Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 54

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 54
Bjöm Magnússon líðandi stund, og siðgæðiskröfur hans verða engan veginn skiljanlegri né eðlilegri, sé litið á þær sem bráðabirgðasiðaboð (interims-etik). Um hitt er aftur ekki neinum blöðum að fletta, að frumkristnin lifði í sterkri eftirvæntingu eftir heimsslitum og endurkomu Krists, eins og fyrr hefur verið bent á. Það sést glöggt hjá Páli, í almennu bréfunum og Opinberunarbókinni. En sú trú kulnaði, eftir því, sem lengra leið fram. Meðan kirkjan átti við ofsóknir að búa, hélst þó enn við nokkuð af hinni gömlu trú á bráða lausn frá hinni „yfirstandandi vondu öld”, en eftir að kirkjan varð ríkiskirkja, snúast vonirnar meira og meira að fullkomnun sælunnar í öðru lífi. En þó hefur alltaf haldist við innan ýmissa flokka vonin um nálæg heimsslit og endurkomu Krists, og alltaf blossað upp með meira krafti, þegar eitthvað hefur þrengt að þjóðunum (Aðventistar o.fl). Gagnstætt þeirri skoðun, sem kemur fram í heimsslitavonunum, að þessi heimur sé illur og ekki hæfur vettvangur guðsríkis, hefur jafnan verið uppi í kristninni önnur skoðun, að heimurinn væri, þrátt fyrir ófullkomleika sinn, það svið, þar sem Guð framkvæmdi vilja sinn og stofnsetti ríki sitt. Dæmisögur Jesú um guðsríkið benda í þá átt. Hann líkir því við sáðkorn, sem grær og vex, við súrdeig, sem sýrir allt deigið. í niðurlagi Matteusarguðspjalls er skipunin um að gera allar þjóðir að lærisveinum, og í þeim anda hefur jafnan verið starfað síðan að útbreiðslu kristninnar. Jesús var ekki heldur neinn heimsflóttamaður. Hann gerir grein fyrir muninum á sér og Jóhannesi skírara: „Jóhannes kom, og át hvorki né drakk”. „Mannssonurinn kom, át og drakk, og menn segja: Sjá átvagl og vínsvelgur” (Mt. 11.18n). Hann hefur opin augu fyrir fegurð náttúrunnar. Siðbótarmennirnir sáu þetta einnig. Þeir afnema hið tvöfalda siðgæði kaþólsku kirkjunnar, þar sem það var talið æðra siðgæði, að halda sig frá heiminum (klausturheit, ókvæni presta), og sérstaklega hefur endurbætta kirkjan lagt ríka áherslu á helgi vinnunnar og hinnar veraldlegu starfa. Á síðustu tímum má sjá merki um hið sama hjá hinum japanska afreksmanni Kagawa (Axling, 38,150). En jafnframt því, að viðkenna, að þessi heimur, sem vér lifum nú í, sé svið guðlegs tilgangs þá hefur kristindómurinn jafnan haft opin augun fyrir fallvaltleik hinna veraldlegu gæða, og séð uppfyllingu framtíðarvona sinna rætast fyrst í öðrum heimi. Jesús brýnir fyrir mönnum fallvaltleik auðæfanna, (Lk. 12,16nn, Mk. 4,19; 10,23nn), og hvetur þá til að safna sér auðæfum á himni (Mt. 6,19;) og nota sér mammon ranglætisins til að gera sér vini með í eilífa lífinu (Lk. 16,9). Heimurinn, hinn efnislegi, er þannig ekki takmark i sjálfum sér, heldur eitt stig á leiðinni að takmarkinu. „Heimurinn hefur tilgang sinn í kærleika Guðs, sem stefnir að því að gera guðsríkið að veruleika. Heimurinn er tæki að ná þessu marki, ekkert nema tæki, en líka sem tæki raunverulega nauðsynlegur” (Háring, Dogm, bls. 363). Heimurinn er takmarkaður og endanlegur, en guðsríkið eilíft og ótakmarkað. En hinn 52
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.