Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 55

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 55
Sérkenni kristindómsins sýnilegi heimur er ekki öll tilveran. Því fær hugtakið „heimur” tvær merkingar, hina þrengri = efnisheimurinn, og hina víðari = hinn óendanlegi heimur efnis og anda, öll hin skapaða tilvera. Það er eingöngu í þessari rýmri merkingu, sem vér getum talað um heiminn sem fullkomna birtingu hins guðlega vilja. Þetta er hinn verðandi heimur Guðs, eilífur og óendanlegur, eins og tilgangur hans sjálfs. Hann er það svið, þar sem kærleikur hans hlýtur að birtast, og sem hann heldur því sífellt við. Þannig renna saman hugtökin guðsríkið og eilífa lífið. Bæði eru nálæg í byrjun í þessu lífi, en fullkomnun þeirra er teleologisk, og ekki bundin við hina takmörkuðu og endanlegu efnistilveru. 2) Kristileg heimsskoðun og heimsmynd vísindanna Hér verður ekki gerð grein fyrir heimsskoðun Jesú í einstökum atriðum, né þeim breytingum, sem orðið hafa á heimsskoðun kristninnar síðan. Ekki verður heldur gerð nein tilraun til að lýsa hinni vísindalegu heimsmynd né þróun hennar. Það eitt skal tekið fram, að Jesús virðist hafa haldið óbreyttri heimsmynd fornaldarinnar, eins og hann kynntist henni hjá þjóð sinni. Hann virðist ekki hafa fundið til neinna örðugleika í því sambandi. En fyrir nútímamanninum, sem hefur kynnst aðalniðurstöðum efnis- vísindanna, horfir þetta allt-öðruvísi við. Upp af þeim hefur sprottið efnishyggjan, sem telur sig geta ráðið allar gátur tilverunnar án þess að þurfa á neinni guðstrú að halda. Er því ástæða til að athuga það, hvort heimsmynd vísindanna, eins og hún er nú, þurfi að leiða til þeirrar heimsskoðunar, er ekki geti samrýmst hinni kristilegu guðstrú og þeirri heimsskoðun, sem af henni er dregin. Sumum kann að vísu að virðast, að þetta sé óþarft, að því að trú og vísindi séu gjörsamlega óskyldir hlutir, og geti því ekki haft áhrif hvort á annað. Mót þeirri skoðun mælir reynslan, því að einmitt sú heimsskoðun, sem sprottið hefur upp af heimsmynd vísindanna (efnishyggjan) hefur reynst mörgum þröskuldur í vegi guðstrúarinnar. Er augljóst dæmi þess monismi Háckels, sem áður er nefndur, og sú útbreiðsla, sem hann hefur hlotið (R.G.G. IV, 175,). Hér hefur orðið árekstur milli trúar og vísinda, sem ekki er hægt að komast í kring um. Hitt er aftur á móti rétt, að sannindi trúarinnar verða hvorki sönnuð né afsönnuð af vísindunum, svo að ekkert sé eftir, er heyri trúnni til. En þrátt fyrir það er hér fyrir fjölda manna brenndandi spuming, er krefst svars. Er þá rétt að byrja á því að benda á þá staðreynd, að náttúruvísindin sjálf virðast nú vera að komast nær því, að benda til trúar á andlega tilveru og vitandi, viljandi skapara. Sú skoðun, að allt sé bundið föstum náttúrulögmálum, sem reikna megi út fyrirfram, er orðin úrelt. „Það verður að segja það einu sinni skýrt og skorinort, að eðlisfræðin, eins og 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.