Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 55

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 55
Sérkenni kristindómsins sýnilegi heimur er ekki öll tilveran. Því fær hugtakið „heimur” tvær merkingar, hina þrengri = efnisheimurinn, og hina víðari = hinn óendanlegi heimur efnis og anda, öll hin skapaða tilvera. Það er eingöngu í þessari rýmri merkingu, sem vér getum talað um heiminn sem fullkomna birtingu hins guðlega vilja. Þetta er hinn verðandi heimur Guðs, eilífur og óendanlegur, eins og tilgangur hans sjálfs. Hann er það svið, þar sem kærleikur hans hlýtur að birtast, og sem hann heldur því sífellt við. Þannig renna saman hugtökin guðsríkið og eilífa lífið. Bæði eru nálæg í byrjun í þessu lífi, en fullkomnun þeirra er teleologisk, og ekki bundin við hina takmörkuðu og endanlegu efnistilveru. 2) Kristileg heimsskoðun og heimsmynd vísindanna Hér verður ekki gerð grein fyrir heimsskoðun Jesú í einstökum atriðum, né þeim breytingum, sem orðið hafa á heimsskoðun kristninnar síðan. Ekki verður heldur gerð nein tilraun til að lýsa hinni vísindalegu heimsmynd né þróun hennar. Það eitt skal tekið fram, að Jesús virðist hafa haldið óbreyttri heimsmynd fornaldarinnar, eins og hann kynntist henni hjá þjóð sinni. Hann virðist ekki hafa fundið til neinna örðugleika í því sambandi. En fyrir nútímamanninum, sem hefur kynnst aðalniðurstöðum efnis- vísindanna, horfir þetta allt-öðruvísi við. Upp af þeim hefur sprottið efnishyggjan, sem telur sig geta ráðið allar gátur tilverunnar án þess að þurfa á neinni guðstrú að halda. Er því ástæða til að athuga það, hvort heimsmynd vísindanna, eins og hún er nú, þurfi að leiða til þeirrar heimsskoðunar, er ekki geti samrýmst hinni kristilegu guðstrú og þeirri heimsskoðun, sem af henni er dregin. Sumum kann að vísu að virðast, að þetta sé óþarft, að því að trú og vísindi séu gjörsamlega óskyldir hlutir, og geti því ekki haft áhrif hvort á annað. Mót þeirri skoðun mælir reynslan, því að einmitt sú heimsskoðun, sem sprottið hefur upp af heimsmynd vísindanna (efnishyggjan) hefur reynst mörgum þröskuldur í vegi guðstrúarinnar. Er augljóst dæmi þess monismi Háckels, sem áður er nefndur, og sú útbreiðsla, sem hann hefur hlotið (R.G.G. IV, 175,). Hér hefur orðið árekstur milli trúar og vísinda, sem ekki er hægt að komast í kring um. Hitt er aftur á móti rétt, að sannindi trúarinnar verða hvorki sönnuð né afsönnuð af vísindunum, svo að ekkert sé eftir, er heyri trúnni til. En þrátt fyrir það er hér fyrir fjölda manna brenndandi spuming, er krefst svars. Er þá rétt að byrja á því að benda á þá staðreynd, að náttúruvísindin sjálf virðast nú vera að komast nær því, að benda til trúar á andlega tilveru og vitandi, viljandi skapara. Sú skoðun, að allt sé bundið föstum náttúrulögmálum, sem reikna megi út fyrirfram, er orðin úrelt. „Það verður að segja það einu sinni skýrt og skorinort, að eðlisfræðin, eins og 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.