Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 55

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 55
Sérkenni kristindómsins sýnilegi heimur er ekki öll tilveran. Því fær hugtakið „heimur” tvær merkingar, hina þrengri = efnisheimurinn, og hina víðari = hinn óendanlegi heimur efnis og anda, öll hin skapaða tilvera. Það er eingöngu í þessari rýmri merkingu, sem vér getum talað um heiminn sem fullkomna birtingu hins guðlega vilja. Þetta er hinn verðandi heimur Guðs, eilífur og óendanlegur, eins og tilgangur hans sjálfs. Hann er það svið, þar sem kærleikur hans hlýtur að birtast, og sem hann heldur því sífellt við. Þannig renna saman hugtökin guðsríkið og eilífa lífið. Bæði eru nálæg í byrjun í þessu lífi, en fullkomnun þeirra er teleologisk, og ekki bundin við hina takmörkuðu og endanlegu efnistilveru. 2) Kristileg heimsskoðun og heimsmynd vísindanna Hér verður ekki gerð grein fyrir heimsskoðun Jesú í einstökum atriðum, né þeim breytingum, sem orðið hafa á heimsskoðun kristninnar síðan. Ekki verður heldur gerð nein tilraun til að lýsa hinni vísindalegu heimsmynd né þróun hennar. Það eitt skal tekið fram, að Jesús virðist hafa haldið óbreyttri heimsmynd fornaldarinnar, eins og hann kynntist henni hjá þjóð sinni. Hann virðist ekki hafa fundið til neinna örðugleika í því sambandi. En fyrir nútímamanninum, sem hefur kynnst aðalniðurstöðum efnis- vísindanna, horfir þetta allt-öðruvísi við. Upp af þeim hefur sprottið efnishyggjan, sem telur sig geta ráðið allar gátur tilverunnar án þess að þurfa á neinni guðstrú að halda. Er því ástæða til að athuga það, hvort heimsmynd vísindanna, eins og hún er nú, þurfi að leiða til þeirrar heimsskoðunar, er ekki geti samrýmst hinni kristilegu guðstrú og þeirri heimsskoðun, sem af henni er dregin. Sumum kann að vísu að virðast, að þetta sé óþarft, að því að trú og vísindi séu gjörsamlega óskyldir hlutir, og geti því ekki haft áhrif hvort á annað. Mót þeirri skoðun mælir reynslan, því að einmitt sú heimsskoðun, sem sprottið hefur upp af heimsmynd vísindanna (efnishyggjan) hefur reynst mörgum þröskuldur í vegi guðstrúarinnar. Er augljóst dæmi þess monismi Háckels, sem áður er nefndur, og sú útbreiðsla, sem hann hefur hlotið (R.G.G. IV, 175,). Hér hefur orðið árekstur milli trúar og vísinda, sem ekki er hægt að komast í kring um. Hitt er aftur á móti rétt, að sannindi trúarinnar verða hvorki sönnuð né afsönnuð af vísindunum, svo að ekkert sé eftir, er heyri trúnni til. En þrátt fyrir það er hér fyrir fjölda manna brenndandi spuming, er krefst svars. Er þá rétt að byrja á því að benda á þá staðreynd, að náttúruvísindin sjálf virðast nú vera að komast nær því, að benda til trúar á andlega tilveru og vitandi, viljandi skapara. Sú skoðun, að allt sé bundið föstum náttúrulögmálum, sem reikna megi út fyrirfram, er orðin úrelt. „Það verður að segja það einu sinni skýrt og skorinort, að eðlisfræðin, eins og 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.