Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 56
Bjöm Magnússon hún er nú, getur alls ekki lengur stutt trúna á fast orsakasamhengi hinnar efnislegu náttúru,sem byggt sé á strang-nákvæmum lögmálum”, (H. Weyl: Allgemeine Relativitatstheorie, 21, bls. 283, cit. Titius, 628). „Vísindin hafa verið að snúast meir og meir frá hrein-stærðfræðilegri skýringu á alheimnum. Þau virðast hafa leyst upp efnið með skýringum sínum, og nú orkuna einnig. Jafnframt því sem þau sýna alheiminn stöðugt furðulegri og furðulegri, stefna þau einnig að því að sýna fram á, hve ófullnægjandi er eingöngu eðlisfræðileg skýring jafnvel á eðlislegum staðreyndum lífsins. Það er mjög erfitt fyrir oss að skilja alheiminn eins og Einstein, Jeans eða Eddington hugsa sér hann, en hann kemur oss sannarlega ekki fyrir sjónir sem alheimur efnishyggjunnar” (Headlam, bls. 190). Þannig er grundvöllurinn undir efnishyggjunni sem heimsskoðun fallin burt. En: „Allt, sem vakti trúarkennd manna fyrr á tímum í náttúruskoðun þeirra, hefur haldist: Hin ómælanlega stærð heimsins, samræm niðurskipun, sem maðurinn er einn liður í, hin djúpa gleði yfir lífi náttúrunnar og gátum hennar, undrunin yfir þeirri speki, sem birtist í öllu. Öll þessi áhrif hafa ekki dofnað með djúptækari þekkingu, heldur þvert á móti styrkst enn meir. Aukist hefur framar öllu öðru þekkingin á einingu allra krafta og verkana, á einstakleik hvers hluta jafnt sem á samhengi heildarinnar; allt hið einstaka verkar út fyrir sjálft sig á heildina og verður fyrir áhrifum af henni, og hún er orðin að alheimi (þar sem fallið er burt djúpið milli himins og jarðar), sem vex óendanlega og ófyrirsjáanlega í rúmi, tíma og orkufyllingu” (Titius, 630). En leiðir þetta ekki til nýs mónisma eða algyðistrúar? Titius svarar því neitandi (636). Dean Inge segir um þá tilraun, að skýra tilorðningu heimsins sem sjálfkrafa þróun: „Tilgátan um sjálfkrafa, blindan uppruna alheimsins hefði engum dottið í hug fyrr en hann hefði alveg gert guðdóminn útlægan. Hún er ekki rökfræðilega ómöguleg, en hún er svo vitleysislega ólíkleg, að það er alveg óhætt að virða hana ekki viðlits. Dettur nokkrum virkilega í hug að hægt sé að hræra í prentsvertu þangað til Hamlet kemur fullmótaður fram?” (God, 227). „Einmitt þetta er hið furðulega, að innan vélgengs orsakasamhengis þeirrar náttúru, sem upprunalega var samsett af einföldum frumefnum í, að því er virðist, reglulausu samblandi, skuli hafa myndast þvílík auðlegð skipulegra lífsvera, sem starfa að ákveðnu marki. Það er gáta, sem ekki verður leyst með því einu að setja fram þróunarlögmál” (Went, bls. 156). Hin aukna náttúruþekking hefur leitt til viðurkenningar þess, að það geti verið til enn, mörg svið tilverunnar, sem vísindin ekki þekkja og þar sem hún hefur komist lengst, er hún nærri því að viðurkenna, að að baki allri tilverunni hljóti að standa vitandi, viljandi kraftur, en það er nokkuð sama og segja: persónulegur Guð. „Ef rétt er skilið, er þannig öll náttúruþekking betri skilningur hins guðlega vilja, sem gagnsýrir alla náttúruna”: (Titius, 825) „Nýjustu vísindin knýja oss til þess að hugsa oss skaparann starfandi fyrir utan tíma og rúm, alveg eins og listamanninn fráskilinn málverki sínu” (Sir James Jeans, cit. Kirkjublað II.-118). 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.