Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 56
Bjöm Magnússon hún er nú, getur alls ekki lengur stutt trúna á fast orsakasamhengi hinnar efnislegu náttúru,sem byggt sé á strang-nákvæmum lögmálum”, (H. Weyl: Allgemeine Relativitatstheorie, 21, bls. 283, cit. Titius, 628). „Vísindin hafa verið að snúast meir og meir frá hrein-stærðfræðilegri skýringu á alheimnum. Þau virðast hafa leyst upp efnið með skýringum sínum, og nú orkuna einnig. Jafnframt því sem þau sýna alheiminn stöðugt furðulegri og furðulegri, stefna þau einnig að því að sýna fram á, hve ófullnægjandi er eingöngu eðlisfræðileg skýring jafnvel á eðlislegum staðreyndum lífsins. Það er mjög erfitt fyrir oss að skilja alheiminn eins og Einstein, Jeans eða Eddington hugsa sér hann, en hann kemur oss sannarlega ekki fyrir sjónir sem alheimur efnishyggjunnar” (Headlam, bls. 190). Þannig er grundvöllurinn undir efnishyggjunni sem heimsskoðun fallin burt. En: „Allt, sem vakti trúarkennd manna fyrr á tímum í náttúruskoðun þeirra, hefur haldist: Hin ómælanlega stærð heimsins, samræm niðurskipun, sem maðurinn er einn liður í, hin djúpa gleði yfir lífi náttúrunnar og gátum hennar, undrunin yfir þeirri speki, sem birtist í öllu. Öll þessi áhrif hafa ekki dofnað með djúptækari þekkingu, heldur þvert á móti styrkst enn meir. Aukist hefur framar öllu öðru þekkingin á einingu allra krafta og verkana, á einstakleik hvers hluta jafnt sem á samhengi heildarinnar; allt hið einstaka verkar út fyrir sjálft sig á heildina og verður fyrir áhrifum af henni, og hún er orðin að alheimi (þar sem fallið er burt djúpið milli himins og jarðar), sem vex óendanlega og ófyrirsjáanlega í rúmi, tíma og orkufyllingu” (Titius, 630). En leiðir þetta ekki til nýs mónisma eða algyðistrúar? Titius svarar því neitandi (636). Dean Inge segir um þá tilraun, að skýra tilorðningu heimsins sem sjálfkrafa þróun: „Tilgátan um sjálfkrafa, blindan uppruna alheimsins hefði engum dottið í hug fyrr en hann hefði alveg gert guðdóminn útlægan. Hún er ekki rökfræðilega ómöguleg, en hún er svo vitleysislega ólíkleg, að það er alveg óhætt að virða hana ekki viðlits. Dettur nokkrum virkilega í hug að hægt sé að hræra í prentsvertu þangað til Hamlet kemur fullmótaður fram?” (God, 227). „Einmitt þetta er hið furðulega, að innan vélgengs orsakasamhengis þeirrar náttúru, sem upprunalega var samsett af einföldum frumefnum í, að því er virðist, reglulausu samblandi, skuli hafa myndast þvílík auðlegð skipulegra lífsvera, sem starfa að ákveðnu marki. Það er gáta, sem ekki verður leyst með því einu að setja fram þróunarlögmál” (Went, bls. 156). Hin aukna náttúruþekking hefur leitt til viðurkenningar þess, að það geti verið til enn, mörg svið tilverunnar, sem vísindin ekki þekkja og þar sem hún hefur komist lengst, er hún nærri því að viðurkenna, að að baki allri tilverunni hljóti að standa vitandi, viljandi kraftur, en það er nokkuð sama og segja: persónulegur Guð. „Ef rétt er skilið, er þannig öll náttúruþekking betri skilningur hins guðlega vilja, sem gagnsýrir alla náttúruna”: (Titius, 825) „Nýjustu vísindin knýja oss til þess að hugsa oss skaparann starfandi fyrir utan tíma og rúm, alveg eins og listamanninn fráskilinn málverki sínu” (Sir James Jeans, cit. Kirkjublað II.-118). 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.