Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 62

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 62
Bjöm Magnússon nái fyllstum einstaklingsþroska. „Kenningin: „Deyja til að lifa” á heima í kenningu kommúnista engu að síður en í kristinni kenningu; en það, sem fórnin er færð og færð fyrir er hið tímanlega samfélag mannlegs ríkis” (Temple bls. 47). En manninn skortir ennþá mikið á það, að hafa náð því marki, sem Guð hefur sett honum Meðal mannanna eru vondir og góðir, réttlátir og ranglátir (Mt. 5,45, Mt. 12,35; 22,10). Og gagnvart Guði eru allir vondir (Mt. 7,11). Jafnvel hjörtu lærisveinanna eru forhert (peporomene, Mk. 6,52; 8,17) sem virðist reyndar þýða sama sem skilningslaus (poróo = render stupid, Strong: Greek Dictionary ofthe New Testament, bls. 63). Guðsmynd mannsins er ákvörðun hans að verða bam Guðs í ríki Guðs, eða þeir hæfileikar, sem þarf til þess að geta orðið það. Þannig skýrði Schleiermacher hina gömlu kenningu kirkjunnar um hið upprunalega syndlausa eðli mannsins, sem möguleika sem með manninum hafi búið frá upphafi (sbr. Haering Dogm, 393n). Líkt er það, sem kemur fram hjá Jóhs. Miiller, þar sem hann skýrir, hvað hann eigi við með „uppruna- eðlinu”. „Upprunaeðlið er ekki veruleiki vor, heldur hinn huldi sannleikur í oss. Það er hinn eilífi kjarni í oss, það, sem ekki er af þessum heimi, og það gerir fyrst menn úr lífverum, þegar það mótast í oss. Ég á við með upprunaeðli hina guðlegu hugsjón og ákvörðun mannsins, sem liggur hulin eins og bundin orka og hæfileiki í hverjum, sem fæðist, og bíður þess að vera gerð að veruleika” (Bergpredigt, 44nn) Þannig er vöxturinn einn þáttur í eðli mannsins. Þrátt fyrir þessa skýru kenningu Krists um guðlegt eðli mannsins, hafa þó oft komið upp stefnur innan kristninnar, sem telja eðli mannsins gjörspillt. Er ein þeirra Barths- stefnan, sem hefur náð æði mikilli útbreiðslu á síðustu árum. “Maðurinn sem slíkur, einnig hinn trúhneigði maður, er í holdinu, þ.e. hugsun hans, vilji, störf eru afdráttarlaust heimslegt og syndug, snúin frá Guði en að dauðanum, og það því meir, því hemjulausari sem draumar hans eru um guðdómleik sinn” (Barth, cit. Scharling 19). Eins og sést af þessu, byggir Barth kenningu sína á kenningu Páls um syndaholdið, einhliða þó, því Páll gekk ekki nærri eins langt í því að telja manninn seldan undir syndina, eða a.m.k. hélt ekki síður fram guðlegu ætterni mannsins (Post. 17,28; I. Kor. 6,19. o.v). Auk þess hefur verið á það bent, að kenning sína um syndaholdið hefur Páll ekki frá Kristi, heldur „talar þar Platónistinn” (Inge: Ethics, 85). Engin kenning um gýörspillingu mannlegs eðlis á nokkra stoð í kenningu Jesú. „Hið kristilega mat á manninum talar hvorki um náttúrlega göfgi hans né gjörspillingu — það sem það fullyrðir er að maðurinn geti frelsast. Maðurinn er skapaður þannig í Guðs mynd, að eðli Guðs gat birst í mannlegu lífi Krists. Það er sönnunin um hina miklu möguleika mannins” (Cave, bls. 111). Þrátt fyrir það, þótt eðli mannsins sé í mörgu ófullkomið, þá er þó „hjá manninum nokkuð, sem er í eðli sínu skylt hinu guðdómlega, nokkuð, sem vekur bergmál þegar hinn guðdómlegi kærleiksvilji mætir manninum, nokkuð, 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.