Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 62

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 62
Bjöm Magnússon nái fyllstum einstaklingsþroska. „Kenningin: „Deyja til að lifa” á heima í kenningu kommúnista engu að síður en í kristinni kenningu; en það, sem fórnin er færð og færð fyrir er hið tímanlega samfélag mannlegs ríkis” (Temple bls. 47). En manninn skortir ennþá mikið á það, að hafa náð því marki, sem Guð hefur sett honum Meðal mannanna eru vondir og góðir, réttlátir og ranglátir (Mt. 5,45, Mt. 12,35; 22,10). Og gagnvart Guði eru allir vondir (Mt. 7,11). Jafnvel hjörtu lærisveinanna eru forhert (peporomene, Mk. 6,52; 8,17) sem virðist reyndar þýða sama sem skilningslaus (poróo = render stupid, Strong: Greek Dictionary ofthe New Testament, bls. 63). Guðsmynd mannsins er ákvörðun hans að verða bam Guðs í ríki Guðs, eða þeir hæfileikar, sem þarf til þess að geta orðið það. Þannig skýrði Schleiermacher hina gömlu kenningu kirkjunnar um hið upprunalega syndlausa eðli mannsins, sem möguleika sem með manninum hafi búið frá upphafi (sbr. Haering Dogm, 393n). Líkt er það, sem kemur fram hjá Jóhs. Miiller, þar sem hann skýrir, hvað hann eigi við með „uppruna- eðlinu”. „Upprunaeðlið er ekki veruleiki vor, heldur hinn huldi sannleikur í oss. Það er hinn eilífi kjarni í oss, það, sem ekki er af þessum heimi, og það gerir fyrst menn úr lífverum, þegar það mótast í oss. Ég á við með upprunaeðli hina guðlegu hugsjón og ákvörðun mannsins, sem liggur hulin eins og bundin orka og hæfileiki í hverjum, sem fæðist, og bíður þess að vera gerð að veruleika” (Bergpredigt, 44nn) Þannig er vöxturinn einn þáttur í eðli mannsins. Þrátt fyrir þessa skýru kenningu Krists um guðlegt eðli mannsins, hafa þó oft komið upp stefnur innan kristninnar, sem telja eðli mannsins gjörspillt. Er ein þeirra Barths- stefnan, sem hefur náð æði mikilli útbreiðslu á síðustu árum. “Maðurinn sem slíkur, einnig hinn trúhneigði maður, er í holdinu, þ.e. hugsun hans, vilji, störf eru afdráttarlaust heimslegt og syndug, snúin frá Guði en að dauðanum, og það því meir, því hemjulausari sem draumar hans eru um guðdómleik sinn” (Barth, cit. Scharling 19). Eins og sést af þessu, byggir Barth kenningu sína á kenningu Páls um syndaholdið, einhliða þó, því Páll gekk ekki nærri eins langt í því að telja manninn seldan undir syndina, eða a.m.k. hélt ekki síður fram guðlegu ætterni mannsins (Post. 17,28; I. Kor. 6,19. o.v). Auk þess hefur verið á það bent, að kenning sína um syndaholdið hefur Páll ekki frá Kristi, heldur „talar þar Platónistinn” (Inge: Ethics, 85). Engin kenning um gýörspillingu mannlegs eðlis á nokkra stoð í kenningu Jesú. „Hið kristilega mat á manninum talar hvorki um náttúrlega göfgi hans né gjörspillingu — það sem það fullyrðir er að maðurinn geti frelsast. Maðurinn er skapaður þannig í Guðs mynd, að eðli Guðs gat birst í mannlegu lífi Krists. Það er sönnunin um hina miklu möguleika mannins” (Cave, bls. 111). Þrátt fyrir það, þótt eðli mannsins sé í mörgu ófullkomið, þá er þó „hjá manninum nokkuð, sem er í eðli sínu skylt hinu guðdómlega, nokkuð, sem vekur bergmál þegar hinn guðdómlegi kærleiksvilji mætir manninum, nokkuð, 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.