Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 64

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 64
Bjöm Magnússon Kenning kristindómsins um sjálfstæða tilveru sálarinnar og gildi hennar hefur fengið stuðning á síðustu tímum, ekki aðeins í hinum vísindalegu sálarrannsóknum, sem eru grein út af fyrir sig og hafa hlotið viðurkenningu margra merkra manna, heldur einnig í heimsspekinni. Skal hér aðeins bent á skoðun Bergsons í því efni: „Eg er varanleiki, ég er meðvitund, það er, minni og frelsi; þess vegna er ég í verunni andi, þ.e. vera fyrir utan takmörk rúmsins, sem er óháð efninu; vera frjáls við hið efnislega og allt sem komið er af efninu eða nákvæmar því sem hefur stærð, aðgreinir og sundurgreinir (Chevalier, Bergson, bls. 161-162). 3. Mikið hefur verið um það deilt innan kristninnar, hvort maðurinn væri frjáls til að velja á milli hins lægra og æðra eðlis síns, hvort hann gæti látið guðsbarnið ráða yfir skepnunni, sálina yfir líkamanum. Það er spurningin um hinn frjálsa eða bundna vilja, sem þar kemur til greina. Þessi spurning er í eðli sínu ekki trúarlegs eðlis, heldur heimsspekileg, enda sést ekki í orðum Jesú neitt, sem geti bent á lausn hennar. Hér verður ekki heldur farið út í háspekilegar hugleiðingar um það efni, en aðeins vikið að því að því leyti, sem það getur haft áhrif á hina kristnu skoðun á manninum. Fyrir Páli stendur málið þannig: „Hið góða, sem ég vil, gjöri ég ekki, en hið vonda, sem ég ekki vil, það gjöri ég” (Ró, 7,19). Hér er ekkert sagt um frjálsan eða bundinn vilja. Páll kvartar ekki undan því, að hann vilji ekki, heldur undan því, að hann geri ekki eins og hann vill. Spurningin, sem hér skiptir máli, er: Er manninum kleift að gera vilja Guðs, eða ekki? Er nokkuð það afl í honum sjálfum, sem stendur á móti því? Og sé svo, er þá til nokkuð sterkara afl, sem getur yfirbugað það, sem á móti stendur, svo maðurinn verði fær um að gera það góða, sem hann vill? Hér stendur hvort vitnið á móti öðru. Annars vegar eru siðgæðiskröfur Jesú, og boð hans um að fylgja sér og varpa frá sér því, sem fánýtt er: „Verið þér því fullkomnir, eins og yðar himneski faðir er fullkominn,” sem allt krefst þess, að maðurinn hafi möguleika til að uppfylla það. Hins vegar er mannleg reynsla, með Pál, og Ágústínus og Lúther í broddi fylkingar, sem segir: Maðurinn getur þetta ekki af sjálfsdáðum. Það er ekki nóg að vita og vilja, það verður að vera fyrir hendi máttur til að framfylgja hinum góða vilja og hinni sönnu þekkingu. Um þetta verður betur rætt síðar (bls. 77n, 114n). En hér verður látið nægja að taka þetta fram: Eins og guðseðli mannsins er ekki fullkomið, heldur verðandi (sjá 1), eins er vilji mannsins til hins góða ekki alfrjáls, hann getur ekki viljað gagnstætt sinni megin-hugarstefnu. Hann er ekki heldur al-bundinn, því hann er frjáls gerða sinna innan vissra marka. Eftir því, sem maðurinn kemst nær því að samræma megin-hugarstefnu sína vilja Guðs, eftir því verður hann frjálsari að vilja það, sem gott er. Og maðurinn kemst nær fullkomnunartakmarki sínu í sama mæli sem hann hættir að láta gjörræði 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.