Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 64

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 64
Bjöm Magnússon Kenning kristindómsins um sjálfstæða tilveru sálarinnar og gildi hennar hefur fengið stuðning á síðustu tímum, ekki aðeins í hinum vísindalegu sálarrannsóknum, sem eru grein út af fyrir sig og hafa hlotið viðurkenningu margra merkra manna, heldur einnig í heimsspekinni. Skal hér aðeins bent á skoðun Bergsons í því efni: „Eg er varanleiki, ég er meðvitund, það er, minni og frelsi; þess vegna er ég í verunni andi, þ.e. vera fyrir utan takmörk rúmsins, sem er óháð efninu; vera frjáls við hið efnislega og allt sem komið er af efninu eða nákvæmar því sem hefur stærð, aðgreinir og sundurgreinir (Chevalier, Bergson, bls. 161-162). 3. Mikið hefur verið um það deilt innan kristninnar, hvort maðurinn væri frjáls til að velja á milli hins lægra og æðra eðlis síns, hvort hann gæti látið guðsbarnið ráða yfir skepnunni, sálina yfir líkamanum. Það er spurningin um hinn frjálsa eða bundna vilja, sem þar kemur til greina. Þessi spurning er í eðli sínu ekki trúarlegs eðlis, heldur heimsspekileg, enda sést ekki í orðum Jesú neitt, sem geti bent á lausn hennar. Hér verður ekki heldur farið út í háspekilegar hugleiðingar um það efni, en aðeins vikið að því að því leyti, sem það getur haft áhrif á hina kristnu skoðun á manninum. Fyrir Páli stendur málið þannig: „Hið góða, sem ég vil, gjöri ég ekki, en hið vonda, sem ég ekki vil, það gjöri ég” (Ró, 7,19). Hér er ekkert sagt um frjálsan eða bundinn vilja. Páll kvartar ekki undan því, að hann vilji ekki, heldur undan því, að hann geri ekki eins og hann vill. Spurningin, sem hér skiptir máli, er: Er manninum kleift að gera vilja Guðs, eða ekki? Er nokkuð það afl í honum sjálfum, sem stendur á móti því? Og sé svo, er þá til nokkuð sterkara afl, sem getur yfirbugað það, sem á móti stendur, svo maðurinn verði fær um að gera það góða, sem hann vill? Hér stendur hvort vitnið á móti öðru. Annars vegar eru siðgæðiskröfur Jesú, og boð hans um að fylgja sér og varpa frá sér því, sem fánýtt er: „Verið þér því fullkomnir, eins og yðar himneski faðir er fullkominn,” sem allt krefst þess, að maðurinn hafi möguleika til að uppfylla það. Hins vegar er mannleg reynsla, með Pál, og Ágústínus og Lúther í broddi fylkingar, sem segir: Maðurinn getur þetta ekki af sjálfsdáðum. Það er ekki nóg að vita og vilja, það verður að vera fyrir hendi máttur til að framfylgja hinum góða vilja og hinni sönnu þekkingu. Um þetta verður betur rætt síðar (bls. 77n, 114n). En hér verður látið nægja að taka þetta fram: Eins og guðseðli mannsins er ekki fullkomið, heldur verðandi (sjá 1), eins er vilji mannsins til hins góða ekki alfrjáls, hann getur ekki viljað gagnstætt sinni megin-hugarstefnu. Hann er ekki heldur al-bundinn, því hann er frjáls gerða sinna innan vissra marka. Eftir því, sem maðurinn kemst nær því að samræma megin-hugarstefnu sína vilja Guðs, eftir því verður hann frjálsari að vilja það, sem gott er. Og maðurinn kemst nær fullkomnunartakmarki sínu í sama mæli sem hann hættir að láta gjörræði 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.