Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 66
Bjöm Magnússon er aðeins áhorfandi álengdar frá — alveg eins og í heimi efnishyggjunnar þar sem alls enginn Guð er — það er ekkert sem getur blásið mannkyninu í brjóst von um betri tíma, engin hvöt til siðlegra átaka” (Macnicol, 47). Hversu miklu bjartari útsýn yfir lífið gefur trú kristindómsins á tilgang mannsins á óendanlegum þroska í eilífu lífi! Ekki verður komist hjá því að minnast stuttlega á þær hugmyndir, sem menn hafa gert sér um líf mannsins eftir dauðann. Það er oft nefnt eilíft líf, en ekki er það allskostar heppilegt, því það er of vítt að því leyti, að samkvæmt kristilegri málvenju byrjar eilífa lífið fyrir líkamsdauðann, og of þröngt að því leyti, að oft táknar það = guðsríkið, (sbr. Jóh. ) Hins vegar segir orðið ódauðleiki ekkert um hina sérstöku, kristilegu hugmynd um lífið eftir jarðlífið. Það er raunar vafamál, hvort hægt er að tala um sérstaka, kristilega hugmynd um framhaldslífið. Það má að vísu greina hana skýrt frá ýmsum öðrum hugmyndum, eins og hugmyndum lægri trúarbragða um skuggatilveru í undirheimum án siðferðilegrar aðgreiningar (Animis- mus), og þeirri hugmynd, að lífið eftir dauðann sé ekki annað en áframhald þessa jarðlífs, án frekari siðferðilegs þroska. En þær hugmyndir, sem kristindómurinn tileinkaði sér um lífið eftir dauðann, eru að mestu ef ekki öllu leyti mótaðar af hugmyndum síðgyðingsdómsins um þá hluti (sérstaklega opinberunarstefnunnar), sem aftur munu vera af persneskum rótum runnar. Jesús sjálfur var mjög fáorður um þá hluti, en þar sem hann minnist á þá, virðist hann alveg halda skoðun samtíðar sinnar um upprisu, dauðraríki og tvo staði, sælu og vansælu (Lk. 16,22nn). Þó er svo að sjá, sem hann hafi haft andlegri hugmyndir um framhaldslífið en samtíðarmenn hans (Mk. 12,25), og í Jóhannesarguðspjalli talar hann um, að í húsi föður síns séu mörg híbýli (Jóh. 14,2). Það er Páll, með sinni gyðinglegu guðfræðimenntun, sem verður til að móta fyrst hugmyndir kristninnar um framhaldslífið. Hann hefur þó slitið sig frá gyðingdómnum í því, að hann heldur fram andlegri upprisu, (I.Kor. 15,50) eins og hann hafði sjálfur séð Krist í andlegum upprisulíkama, en Gyðingar gátu ekki hugsa sér líf án efnislíkama. En einmitt í þessu atriði varð kenning hans að víkja í kirkjunni fyrir annarri óandlegri, þar sem kirkjan leit svo á, að á dómsdegi myndu allir rísa upp með líkömum sínum (upprisa holdsins). Annars er kenning kirkjunnar um framhaldslífið óljós, og ekki laus við mótsagnir, þar sem talað er um millibilsástand, er sálirnar lifi í þegar eftir dauðann, og einnig um upprisu á dómsdegi. Er þar auðsjáanlega tilraun til að samræma almenna trú mannkynsins um framhaldslíf, sem byggð er á reynslu hinna andlegu hluta, og hina gömlu hugmynd gyðingdómsins um dómsdag. Hið varanlega í þessum hugmyndum kristindómsins er það, að maðurinn haldi áfram að lifa eftir líkamsdauðann (ódauðleiki sálarinnar), að hin andlega tilvera sé allt eins raunveruleg og hin efnislega, og að 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.