Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 68

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 68
Bjöm Magnússon einnig heiðingjarnir liggja í synd, því að þeir eru ofurseldir fýsnum og girndum (Ró. l,24nn; 2,12nn). „Allur heimurinn liggur í hinu vonda” (I. Jóh. 5,19). „Ef vér segjum: vér höfum ekki synd, þá svíkum vér sjálfa oss, og sannleikurinn er ekki í oss” (I. Jóh. 1,8). „Það er greinilegt, að það er ekki hægt að leiða út af samstofna guðspjöllunum þær kenningar um manninn og syndina, sem urðu ríkjandi í kirkjunni síðar. Þær kenningar byggja vald sitt á nokkrum dráttum í kenningu Páls. En þessi drættir í kenningu Páls heyrðu ekki svo mjög til hinum kristilega boðskap hans, eins og tíl þeirra heimsskoðana sem hann erfði frá gyðingdómnum” (Cave 101). Frá Kristi verður ekki rakin beint nein kenning um eðli syndarinnar. Synd getur verið bæði siðferðilegt og trúarlegt hugtak. Sé litið á hana sem siðferðilegt hugtak, þá er hún fólgin í því, að maðurinn gerir ekki það, sem rétt er. Hún er brot gegn vilja Guðs, eða vanræksla að framkvæma hann. Að því leyti er hún ófullkomleiki. En þar með er ekki allt skýrt. „Ófullkomleika og synd má ekki blanda saman. Það er ekki það, að láta stjórnast af hinum náttúrlegu hvötum í sjálfu sér, sem er synd, heldur að vera fús til að láta stjórnast af þeim” (Haering, Dogm, bls. 431). „Fulltrúar hins besta í nýrri sálarfræði halda því fram, að siðferðilegur sjúkleiki sé eitt, og synd annað” (Mackintosh: Forgiveness, 40, sbr. Aulén, 156). Hér kemur til greina að athuga syndina sem trúarlegt hugtak. Frá því sjónarmiði er syndin fjandsamleg Guði. Hún er ekki aðeins getuleysi að framkvæma hið góða, ekki heldur vanþekking, eins og gríska heimspekin hélt fram (Sókrates) heldur ákveðin viljastefna gegn vilja Guðs. „Hún er í rauninni guðleysi, sá vilji, að alls enginn Guð væri til fyrir oss” (Mack. Forgiveness, 60). Hún er það, sem stríðir gegn trúarlegri afstöðu mannsins gagnvart Guði, lífssamfélaginu við Guð. Hún er uppreisn gegn kærleiksvilja Guðs, af því maður vill láta sinn eigin vilja ráða. „Vér syndgum með viljanum, sagði Águstínus forðum ... veikleiki vilja vors er viljaatriði, — svo að segja rangur styrkleiki viljans, — eigingimi, sjálfs-leit, sjálfs-elska” (Haering, Dogm, bls. 432). Þannig er syndin líka ófullkomleiki, það að missa þess marks, sem Guð hefur sett oss, að verða fullkomnir, eins og hann, í sjálfsfórnandi kærleika, sem nær jafnt til allra. Dýpsta syndin er því að vera ánægður með sjálfan sig. En sá sem gengur í sig, og fínnur til, að hann er fátækur í anda, hann hefur fyrsta skilyrðið til að sigra syndina, og stofna guðsríki í sjálfum sér, með því að láta Guð ríkja, en ekki syndaholdið. b) Uppruni syndarinnar Jesús flytur enga kenningu um uppmna syndarinnar. Hið eina, sem séð verður af orðum hans er það, að syndin er nátengd manninum, hún er 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.