Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 68

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 68
Bjöm Magnússon einnig heiðingjarnir liggja í synd, því að þeir eru ofurseldir fýsnum og girndum (Ró. l,24nn; 2,12nn). „Allur heimurinn liggur í hinu vonda” (I. Jóh. 5,19). „Ef vér segjum: vér höfum ekki synd, þá svíkum vér sjálfa oss, og sannleikurinn er ekki í oss” (I. Jóh. 1,8). „Það er greinilegt, að það er ekki hægt að leiða út af samstofna guðspjöllunum þær kenningar um manninn og syndina, sem urðu ríkjandi í kirkjunni síðar. Þær kenningar byggja vald sitt á nokkrum dráttum í kenningu Páls. En þessi drættir í kenningu Páls heyrðu ekki svo mjög til hinum kristilega boðskap hans, eins og tíl þeirra heimsskoðana sem hann erfði frá gyðingdómnum” (Cave 101). Frá Kristi verður ekki rakin beint nein kenning um eðli syndarinnar. Synd getur verið bæði siðferðilegt og trúarlegt hugtak. Sé litið á hana sem siðferðilegt hugtak, þá er hún fólgin í því, að maðurinn gerir ekki það, sem rétt er. Hún er brot gegn vilja Guðs, eða vanræksla að framkvæma hann. Að því leyti er hún ófullkomleiki. En þar með er ekki allt skýrt. „Ófullkomleika og synd má ekki blanda saman. Það er ekki það, að láta stjórnast af hinum náttúrlegu hvötum í sjálfu sér, sem er synd, heldur að vera fús til að láta stjórnast af þeim” (Haering, Dogm, bls. 431). „Fulltrúar hins besta í nýrri sálarfræði halda því fram, að siðferðilegur sjúkleiki sé eitt, og synd annað” (Mackintosh: Forgiveness, 40, sbr. Aulén, 156). Hér kemur til greina að athuga syndina sem trúarlegt hugtak. Frá því sjónarmiði er syndin fjandsamleg Guði. Hún er ekki aðeins getuleysi að framkvæma hið góða, ekki heldur vanþekking, eins og gríska heimspekin hélt fram (Sókrates) heldur ákveðin viljastefna gegn vilja Guðs. „Hún er í rauninni guðleysi, sá vilji, að alls enginn Guð væri til fyrir oss” (Mack. Forgiveness, 60). Hún er það, sem stríðir gegn trúarlegri afstöðu mannsins gagnvart Guði, lífssamfélaginu við Guð. Hún er uppreisn gegn kærleiksvilja Guðs, af því maður vill láta sinn eigin vilja ráða. „Vér syndgum með viljanum, sagði Águstínus forðum ... veikleiki vilja vors er viljaatriði, — svo að segja rangur styrkleiki viljans, — eigingimi, sjálfs-leit, sjálfs-elska” (Haering, Dogm, bls. 432). Þannig er syndin líka ófullkomleiki, það að missa þess marks, sem Guð hefur sett oss, að verða fullkomnir, eins og hann, í sjálfsfórnandi kærleika, sem nær jafnt til allra. Dýpsta syndin er því að vera ánægður með sjálfan sig. En sá sem gengur í sig, og fínnur til, að hann er fátækur í anda, hann hefur fyrsta skilyrðið til að sigra syndina, og stofna guðsríki í sjálfum sér, með því að láta Guð ríkja, en ekki syndaholdið. b) Uppruni syndarinnar Jesús flytur enga kenningu um uppmna syndarinnar. Hið eina, sem séð verður af orðum hans er það, að syndin er nátengd manninum, hún er 66
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.