Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 76

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 76
Bjöm Magnússon mönnum, skilyrðislaust. „Hann trúir á manninn. Hann byggir á því, að maðurinn geti gengið í sig og snúið við til föður síns” (Weinel, Theologie 165). Þetta orð, iðrun, felur í sér margþætta sálarstarfsemi. Gríska orðið, sem notað er í Nýja testamentinu og þýtt er í íslensku þýðingunni síðustu með iðrun, er metanoia. Það þýðir eiginlega hugarstefnubreyting, sinna- skipti. Hvað í því felst, sést ljósast af sögunni um glataða soninn, (Lk. 15). Þegar hann var orðinn allslaus í fjarlægu landi, þá „gekk hann í sig” og fann, að allt það, sem hann hafði treyst og glaðst við, hafði brugðist honum. Það er tómið í sálinni, sem fyrst gerir vart við sig. Og hann hugsar til daglaunamannanna hjá föður sínum, en jafnframt finnur hann til eigin óverðleika og fjarlægðar sinnar frá föður sínum. Hann er ekki lengur verður að heita sonur hans. Samt fellur hann ekki í örvæntingu. Hann vill fara og biðja um að mega vera eins og einn af daglauna- mönnunum. Og hann lætur ekki sitja við hugsunina eina saman. Hann tekur sig upp, fer til föður síns og ber fram játningu syndar sinnar, og biður hann ásjár, ekki sem sonur, heldur sem aumur þurfalingur. Þannig felur iðrunin, frá kristilegur sjónarmiði, í sér ekki aðeins viðurkenningu eigin syndar og það, „að sjá eftir” því sem gert er rangt, heldur einnig ákvörðun og framkvæmd þess, að snúa frá syndinni og leita til Guðs eftir styrk til að lifa nýju lífi (Sbr. 2. Kor. 7,10). Annars er ekki um sinnaskipti að ræða, hugarstefnubreytingu. í þessu orði (iðrun) er látið í ljós, að Jesús vill umskapa manninn einnig í tilfinningalífi hans; sterkari tilfinning, sársauki og blygðun iðrunarinnar reka á brott tilfinningar óhreinleikans, hatursins og kærleiksleysisins" (Weinel, Theo- logie 160). „Þekking syndarinnar og andúð gegn syndinni eru veigamikil atriði í því að koma yfirbótinni til leiðar. En yfirbótin fullkomnast fyrst þegar viljaákvörðunin bætist við þessi atriði, þannig að maðurinn snúi sér raunverulega frá syndinni“ (Wendt, bls. 494). Jóhannes leggur áherslu á þessa nýju byrjun með því að tala um endurfæðingu (Fæðingu að ofan: anoþen, 3,3). Minnir það orðalag á málvenjur launhelganna: „Ekkert hjálpræði án endurfæðingar“ (Poimandres, cit. FairWeather: Background of the Epistles, bls. 366, sbr. ibid. bls. 260). Og með því að nota hið tvíræða orð anoþen, er þar einnig látið í ljós, að þessi endurfæðing sé fæðing að ofan, fyrir guðlegan kraft. Þetta kemur og fram annars staðar í kenningu Jesú, meðal annars í orðum Jesú um það, að hann sé kominn til að kalla syndara (til iðrunar), (Mk. 2,17, cf. 5,32) og í sögunni um miklu kvöldmáltíðina (Lk. 14,16nn). „Menn knýja ekki fram iðrunina, menn verða gripnir af iðruninni. Menn upphugsa ekki Guð, heldur opinberar hann sig manninum. Það hefur komið yfir þann, sem hefur reynt það, hvernig sem það hefur komið“ (Weinel: Theologie 169. Sbr. Ró. 2,4; 2. Tím. 2,25). Það hefði mátt ætla um slíkt grundvallaratriði í afstöðu mannsins til Guðs sem iðrunin er, að hennar hefði gætt mjög mikið í kristilegri prédikun alla tíð. En það hefur þó verið misjafnt. í Nýja testamentinu er ekki mikið talað um iðrun eða að iðrast utan samstofna guðspjallanna og Postulasögunni þar sem það er mjög algengt. Ef til vill stafar það af því, 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.