Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 77

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 77
Sérkenni kristindómsins að svo var litið á, að hinir kristnu gætu ekki syndgað, er þeir hefðu einu sinni snúið sér (I. Jóh. 3,6,9; Hebr. 6,lnn, sbr. Ró. 6,6nn; 8,ln. en aftur Fil. 2,12n). 1 Jóhannesar ritunum kemur metanoia og metanoein aldrei fyrir. Hins vegar er það eðlilegt, að á þeim tímum, þegar heittrúaröldur ganga yfir, sem leggja ríka áherslu á afstöðu einstaklingsins gangvart Guði, þá er lögð rík áhersla á iðrun og afturhvarf (conversio) og ekki verið eins metin að verðleikum hin hægfara stöðuga þróun, sem í flestum tilfellum er hin eðlilega, að menn iðrist stöðugt og vaxandi, finni alltaf þörfina að berjast gegn hinu lægra eðli sínu og láta hið góða fá yfirhöndina. Rétt mun vera að minnast á í þessu sambandi yfirbóta- og skriftakerfi kaþólsku kirkjunnar, þótt það reyndar fræðilega séð eigi lítið skylt við iðrun frá kristilegur sjónarmiði. Því þar yfirgnæfir alveg hið lagalega viðhorf í afstöðu Guðs og manns, og allt leyst á lagalegum og jafnvel viðskiptalegum grundvelli. Móti þessu reis Lúther, og lagði áherslu á persónulega afstöðu mannsins til Guðs, og vakti þannig upp kröfu Jesú um iðrun. En hann staðnæmdist þó við kenningu Páls um réttlætinguna, og fyrir það sótti aftur í sama horfið í hinni orthodoxu Lútherstrú. Með pietismanum vaknar á ný aukin áhersla á iðrun og afturhvarf, í heittrúarformi, en í endurbættu kirkjunni í strangtrúarformi hjá púrítönum. Iðrunin er eins og áður er að vikið, grundvallaratriði í þeirri trú, sem byggir á persónulegum samskiptum Guðs og manns. Hún er því ekki sérstök fyrir kristnidóminn, en hins vegar er hún ómissandi einkenni þess kristinsdóms, sem vill byggja á hinu nána sambandi Guðs og manns, sem Jesús boðaði. Með tilfinningu þeirri fyrir óverðugleik manns, veikleika hans og smæð gagnvart Guði (schlechtinnige Abhángigkeit), sem í henni felst, er hún einn sterkasti þátturinn í allri sannri trúartilfinningu, og einn hinn fyrsti: Og í kristindómnum er þessi tilfinning mjög sterk. Barry segir um það: „Þannig er það að í návist Krists vita allir menn sig syndara. Þeir mega gjarna halda fram að þeir séu sér ekki meðvitandi um neina verulega rangbreytni. En hann kemur eins og sverðstunga inn að hjartarótum lífsins, og tvístrar allri sjálfsánægju vorri og værukærð; ekki aðeins til að láta oss iðrast eftir yfirsjónir vorar, heldur til að láta oss blygðast vor yfir hinu besta“ (Op. cit. bls. 189). Þá næmu syndatilfinningu vekur kristindómurinn með því að sýna manninum hina háleitustu hugsjón, og framkvæmd hennar í hinni einstæðu persónu Krists. Nú munum vér athuga það viðhorf milli Guðs og manns, sem upp af iðruninni sprettur: trúna sjálfa. b) Trú Hér að framan er rætt nokkuð um uppruna og þróun guðstrúarinnar, og verður það ekki endurtekið hér. Aftur verður gerð nokkur grein fyrir því, hvernig afstaða mannsins til Guðs hefur birst sem trú í kristin- dómnum. 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.