Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 86

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 86
Bjöm Magnússon komið betur og betur í ljós. Og nú er svo komið, að meðal þeirra manna, sem ekki láta valdboð kirkjunnar eða ímyndaðs innblásturs biblíunnar í heild ráða skoðunum sínum, þá hefur hún misst gildi sitt og meira að segja sýnt sig sem ókristileg. „Ekkert hefur meir skyggt á mynd þjáningarinnar fyrir aðra en hin grófa og raunar óandlega skýring, að þjáning Jesú séu aðeins bætur til Guðs fyrir þá refsingu, sem hann ætti annars með réttu að krefjast af mönnunum” (Aulén, Den allmánneliga Kristna tron, bls. 204). 3. Hver er þá kenning Jesú um fyrirgefningu Guðs? Til þess að svara því er rétt að líta á hin helstu ummæli hans um fyrirgefninguna. Má fyrst nefna söguna um skulduga þjóninn (Mt. 18). Af henni sést, að Guð er reiðubúinn að fyrirgefa mönnunum misgerðir þeirra, ef þeir vilja aðeins fyrirgefa öðrum. Hið sama kemur fram í 5. bæninni í „Faðir vor” og í orðunum, sem koma þar á eftir í fjallræðunni (Mt. 6,12.14), og í hliðstæðum orðum í Mk (11,25). Einnig má sjá hið sama í fjallræðunni: „skil gáfu þína þar eftir fyrir framan altarið og far burt, sæstu fyrst við bróður þinn, og kom síðan og ber fram gáfu þína” (Mt. 5,24). Það virðist því vera ófrávíkjanlegt skilyrði fyrirgefningar Guðs, að maðurinn vilji sjálfur fyrirgefa öðrum mönnum. Og ef því skilyrði er ekki fullnægt, verður maðurinn að gjalda alla skuld sína, til hins síðasta eyris (Mt. 5,26; 18,34n). Það er engum blöðum um það að fletta, að þessi er kenning Jesú. En hitt virðist líka vera fólgið í orðum hans, að maðurinn hafi möguleika til að greiða skuld sína. Og ekki þætti mér fjarri sanni, að einmitt í þessu sambandi ættu orðin heima, sem hann sagði um ríka manninn: „Fyrir mönnum er það ómögulegt, en ekki fyrir Guði; því að allt er mögulegt fyrir Guði” (Mk. 10,27). Jafnvel til hins forhertasta getur fyrirgefningin náð með því að vekja hjá honum samúð, sem er byrjandi fyrirgefning. Besta heildarmynd af því, hvað Jesús kenndi um fyrirgefningu Guðs, má fá af sögunni um glataða soninn. Þar sést líka samband iðrunar og fyrirgefningar, sem ekki kemur annars skýrt í ljós. Vilji föðurins til að taka á móti glataða syninum er ávallt fyrir hendi. Það er ekki um að ræða neina reiði, neina móðgaða hátign, sem þurfi skaðabætur eða sáttargerð. Hann hleypur á móti glataða syninum, strax þegar hann sér hann álengdar, og fellur um háls honum áður en hann fái tóm til að tjá honum óverðleik sinn eða stynja upp bæninni um að mega vera eins og einn af daglaunamönnunum. Og hann hefur sett hann inn í sonarstöðuna á sömu stundu, það er sem hann heyri ekki, að hann er að biðja um daglaunavinnu. „Komið fljótt með hina bestu skikkju og færið hann í, dragið hring á hönd honum og skó á fætur honum.” Það, sem hér kemur fyrirgefningunni af stað, er iðrun sonarins, þ.e. ákvörðum hans og framkvæmd að fara heim til föður síns og biðja hans ásjár. Það gæti nú virst í fljótu bragði, sem ósamræmi væri milli þessarar sögu og hinna fyrrtöldu ummæla um skilyrðin fyrir fyrirgefningunni, þar sem hér er það iðrunin, en þar fyrirgefningarhugarfarið. En svo þarf þó ekki að vera. Því hvort tveggja er runnið af sömu rótum. Hvort tveggja er fólgið í því, að láta sjálfselskuna víkja, hinn þrönga sjónhring þess 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.