Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 86

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 86
Bjöm Magnússon komið betur og betur í ljós. Og nú er svo komið, að meðal þeirra manna, sem ekki láta valdboð kirkjunnar eða ímyndaðs innblásturs biblíunnar í heild ráða skoðunum sínum, þá hefur hún misst gildi sitt og meira að segja sýnt sig sem ókristileg. „Ekkert hefur meir skyggt á mynd þjáningarinnar fyrir aðra en hin grófa og raunar óandlega skýring, að þjáning Jesú séu aðeins bætur til Guðs fyrir þá refsingu, sem hann ætti annars með réttu að krefjast af mönnunum” (Aulén, Den allmánneliga Kristna tron, bls. 204). 3. Hver er þá kenning Jesú um fyrirgefningu Guðs? Til þess að svara því er rétt að líta á hin helstu ummæli hans um fyrirgefninguna. Má fyrst nefna söguna um skulduga þjóninn (Mt. 18). Af henni sést, að Guð er reiðubúinn að fyrirgefa mönnunum misgerðir þeirra, ef þeir vilja aðeins fyrirgefa öðrum. Hið sama kemur fram í 5. bæninni í „Faðir vor” og í orðunum, sem koma þar á eftir í fjallræðunni (Mt. 6,12.14), og í hliðstæðum orðum í Mk (11,25). Einnig má sjá hið sama í fjallræðunni: „skil gáfu þína þar eftir fyrir framan altarið og far burt, sæstu fyrst við bróður þinn, og kom síðan og ber fram gáfu þína” (Mt. 5,24). Það virðist því vera ófrávíkjanlegt skilyrði fyrirgefningar Guðs, að maðurinn vilji sjálfur fyrirgefa öðrum mönnum. Og ef því skilyrði er ekki fullnægt, verður maðurinn að gjalda alla skuld sína, til hins síðasta eyris (Mt. 5,26; 18,34n). Það er engum blöðum um það að fletta, að þessi er kenning Jesú. En hitt virðist líka vera fólgið í orðum hans, að maðurinn hafi möguleika til að greiða skuld sína. Og ekki þætti mér fjarri sanni, að einmitt í þessu sambandi ættu orðin heima, sem hann sagði um ríka manninn: „Fyrir mönnum er það ómögulegt, en ekki fyrir Guði; því að allt er mögulegt fyrir Guði” (Mk. 10,27). Jafnvel til hins forhertasta getur fyrirgefningin náð með því að vekja hjá honum samúð, sem er byrjandi fyrirgefning. Besta heildarmynd af því, hvað Jesús kenndi um fyrirgefningu Guðs, má fá af sögunni um glataða soninn. Þar sést líka samband iðrunar og fyrirgefningar, sem ekki kemur annars skýrt í ljós. Vilji föðurins til að taka á móti glataða syninum er ávallt fyrir hendi. Það er ekki um að ræða neina reiði, neina móðgaða hátign, sem þurfi skaðabætur eða sáttargerð. Hann hleypur á móti glataða syninum, strax þegar hann sér hann álengdar, og fellur um háls honum áður en hann fái tóm til að tjá honum óverðleik sinn eða stynja upp bæninni um að mega vera eins og einn af daglaunamönnunum. Og hann hefur sett hann inn í sonarstöðuna á sömu stundu, það er sem hann heyri ekki, að hann er að biðja um daglaunavinnu. „Komið fljótt með hina bestu skikkju og færið hann í, dragið hring á hönd honum og skó á fætur honum.” Það, sem hér kemur fyrirgefningunni af stað, er iðrun sonarins, þ.e. ákvörðum hans og framkvæmd að fara heim til föður síns og biðja hans ásjár. Það gæti nú virst í fljótu bragði, sem ósamræmi væri milli þessarar sögu og hinna fyrrtöldu ummæla um skilyrðin fyrir fyrirgefningunni, þar sem hér er það iðrunin, en þar fyrirgefningarhugarfarið. En svo þarf þó ekki að vera. Því hvort tveggja er runnið af sömu rótum. Hvort tveggja er fólgið í því, að láta sjálfselskuna víkja, hinn þrönga sjónhring þess 84
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.