Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 89

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 89
Sérkenni kristindómsins sem persónulega afstöðu Guðs til mannsins. Náðin og miskunnsemin runnu saman. En þrátt fyrir það héldu siðbótarhöfundarnir við kenninguna um fyrirhugaða sælu og vansælu, sem þó hélt ekki velli í lúthersku kirkjunni, því náðin var ekki talin ómótstæðileg. Fullkominn lausn var ekki fengin á vandamálinu um náðina og viljann, endar var öll röksemdarfærslan öðrum þræði bundin við hinar kaþólsku hugmyndir um náðina. Sá grunntónn, sem heyra má í gegn um allar þessar misjöfnu tilraunir mannanna til að skýra fyrir sér, hvað væri náð Guðs og hvernig hún verkaði, er, að kærleikur Guðs er afl, sem verkar á mannlífið, án tilverknaðar mannsins eða verðskuldunar. „Að minnast á mannlega verðskuldun gagnvart Guði er að leiða inn í umræður um hið trúarlega atriði, sem er andstætt trúnni” (Aulén, 278). Vér notum þannig orðið náð Guðs til að tákna tvær hliðar hins guðlega kærleika eins og hann birtist gagnvart manninum: Að hann er óverðskuldaður af manninum, og að hann verkar að fyrra bragði, án tilverknaðar mannsins (sbr. I. Jóh. 4,19). Þetta er samhljóða reynsla allra þeirra, sem snortnir hafa orðið af anda kristindómsins. Á sumum tímum hefur verið lögð svo einhliða áhersla á þetta, að ekkert hefur verið lagt upp úr vilja eða viðleitni mannsins sjálfs. Síðasta dæmi þess er stefna Barths og fylgjenda hans. „Vér mótmælendur lítum á trúna sem það, að maðurinn tekur við og grípur náð Guðs, fyrir tilverknað sjálfrar náðarinnar, þar sem náðin er og verður náð Guðs — án þess að maðurinn, jafnvel á hinn minnsta hátt geti ráðið yfir náðinni” (Barth: Die Theologie und die Kirche, bls. 295, cit. Scharling 22). „Trú og opinberun tákna skýra neitun þess, að það sé nokkur vegur til frá manninum til náðar Guðs, kærleiks og lífs. Bæði orð láta í ljós, að hér komi aðeins til greina vegur Guðs til mannanna” (Barth: Das Wort Gotts, bls. 8, cit. Scharling 23). Sú skoðun getur ekki samrýmst kenningu Jesú um gildi mannsins og ábyrgð hvers manns á lífi sínu og velferð. Nær hinu rétta mun Páll hafa komist er hann segir: „Vinnið þér nú að sáluhjálp yðar með ugg og ótta ... því að það er Guð, sem verkar í yður bæði að vilja og að framkvæma” (Fil. 2,12n). Þannig verða mennirnir samverkamenn Guðs um sköpun þess mannfélags, sem er að vilja hans. „Guð gerir manninum kunna nærveru sína með ómótstæðilegri sannfæringu í þeirri viljaframkvæmd, að maðurinn gefur sig skilyrðislaust á vald hinu æðsta sem hann þekkir” (Brown, God, III). En einnig í hinni gömlu kenningu kirkjunnar, að náð Guðs væri fólgin í krafti, sem væri veitt inn í mannssálirnar, felst nokkur sannleiki, og fyllilega í samræmi við boðskap Jesú. Sérstaklega má benda á fyrirheitið um kraftinn frá hæðum (Lk. 29,49), enda þótt það hafi verið sett í samband við fyrirheitið um andann, og það með réttu. Því andi Guðs er einmitt hinn guðlegi kærleikskraftur starfandi í manninum. Það er sá kraftur, sem gefur manninum mátt til að sigra hið lægra eðli sitt, og fylgja fram hinu góða, sem hann vill, og stilla líf sitt í samræmi við það fegursta og besta, sem hann þekkir. En um það munum vér ræða betur, er 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.