Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 113

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 113
Sérkenni kristindómsins skilyrði þess að kraftaverk geti gerst (Mk. 6,5n, 9,23n, Mt. 17,20), kemur hvort tveggja mætavel heim við það, að kraftaverkin séu verkanir guðlegs kraftar fyrir mannlega milligöngu. Þess ber ennfremur að gæta, að andagáfur Jesú og frumkristninnar eru sama eðlis og spámannhæfileikinn, sem kemur fram hjá spámönnum Gamla testamentisins, og enda spámönnum annarra þjóða og trúarbragða. Sérstaklega er greinileg líkingin milli I. Samúelsbókar á guðmóði spámannanna og lýsinga Páls á andagáfunum (Sjá I. Sam. 10,5nn, 19,20.nn). Andagáfur í einhverri mynd eru þannig ekki séstakar fyrir kristindóminn, en kristindómurinn hefur lyft þeim á hærra stig heldur en þær eru hjá frumþjóðum og meðal nokkura annarra trúarbragða. Páll leggur áherslu á að láta skynsemina ráða yfir ofurmagni tilfinninganna, allt skal miða til uppbyggingar, og Jesús sker sig úr öðrum kraftaverka- mönnum fyrir það, að kraftaverk hans eru ekki eintóm undur, óskynsamleg og jafnvel ósiðferðileg, eins og víða annars, heldur eru þau eingöngu líknarverk hins samúðarríka kærleika. Það er merkilegt, og ber vott um það, hve kristindómurinn hneigðist meir í áttina til að verða kerfi lífsskoðana en samfélag um sjálf lífið, — hversu hin gríska speki sigraði yfir hinum kristna anda, að andagáfumar urðu brátt hornreka í kirkjunni. Eftir því sem kirkjan festist meir í sessi hið ytra, eftir því, sem kenningarkerfi hennar varð fastmótaðra og stjórn hennar skipulegri, eftir því hurfu andagáfurnar í skuggann. Eflaust hefur hin kalda skynsemi vesturlanda átt sinn þátt í því í vesturkirkjunni, eins og hin gríska heimspekisstefna var ofaná í austurkirkjunni. „I kirkjunni var hinn heilagi andi ekki lengur eign andamannanna heldur embættismanna” (RGG. V.2143), og þeir sáu um, að hann færi ekki út fyrir settar reglur. En andinn varð ekki slökktur með öllu. í dýrlingatrú kaþólsku kirkjunnar lifðu „apokrýfar” leifar andagáfnanna, og ranghverfa þeirra birtist í djöflatrú og galdraæði hins lútherska rétttrúnaðar. Þannig var búið að þeim í hinum stóru deildum kirkjunnar. En í ýmsum sértrúarflokkum hefur andinn rutt sér braut, og brotist út með ýmsum svipuðum einkennum eins og í Korintu forðum. Má til þeirra nefna Montaninga í fornkirkjunni, en síðar gætir þeirra ekki að ráði fyrr en eftir siðaskiptin, og eru helstir þeirra Camisardar á Frakklandi, Irvingianar á Englandi, Hvítasunnuhreyfingin víða um lönd. Einnig gætti nokkuð hinna ytri einkenna andans í píetismanum. En sameiginlegt með öllum þessum sérflokkum er það, að það eru einmitt hin ytri einkenni sem lögð er áhersla á, og oftast dómgreindarlaust, þar ræður stjórnlaus hrifning, en ekki skynsemi og kærleikur, eins og hjá Jesú og Páli. í andastefnum síðustu tíma hefur aftur verið reynt að „greina andana”, og hagnýta þann kraft, sem guðsandinn leggur manninum í brjóst, til líknarverka eða uppbyggingar að dæmi frumsafnaðanna. Kemur þessi viðleitni fram í „Christian Science” í Ameríku, (sem reyndar kvað hvorki vera kristileg né vísindi), einnig í dulfræðum guðspekinga, og er þar af sumum a.m.k. byggt vitandi á sama grundvelli og Jesú og frumkristnin starfaði á (sbr. bók Cannons: Máttarvöldin, sem þýdd hefur verið í 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.