Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 113

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 113
Sérkenni kristindómsins skilyrði þess að kraftaverk geti gerst (Mk. 6,5n, 9,23n, Mt. 17,20), kemur hvort tveggja mætavel heim við það, að kraftaverkin séu verkanir guðlegs kraftar fyrir mannlega milligöngu. Þess ber ennfremur að gæta, að andagáfur Jesú og frumkristninnar eru sama eðlis og spámannhæfileikinn, sem kemur fram hjá spámönnum Gamla testamentisins, og enda spámönnum annarra þjóða og trúarbragða. Sérstaklega er greinileg líkingin milli I. Samúelsbókar á guðmóði spámannanna og lýsinga Páls á andagáfunum (Sjá I. Sam. 10,5nn, 19,20.nn). Andagáfur í einhverri mynd eru þannig ekki séstakar fyrir kristindóminn, en kristindómurinn hefur lyft þeim á hærra stig heldur en þær eru hjá frumþjóðum og meðal nokkura annarra trúarbragða. Páll leggur áherslu á að láta skynsemina ráða yfir ofurmagni tilfinninganna, allt skal miða til uppbyggingar, og Jesús sker sig úr öðrum kraftaverka- mönnum fyrir það, að kraftaverk hans eru ekki eintóm undur, óskynsamleg og jafnvel ósiðferðileg, eins og víða annars, heldur eru þau eingöngu líknarverk hins samúðarríka kærleika. Það er merkilegt, og ber vott um það, hve kristindómurinn hneigðist meir í áttina til að verða kerfi lífsskoðana en samfélag um sjálf lífið, — hversu hin gríska speki sigraði yfir hinum kristna anda, að andagáfumar urðu brátt hornreka í kirkjunni. Eftir því sem kirkjan festist meir í sessi hið ytra, eftir því, sem kenningarkerfi hennar varð fastmótaðra og stjórn hennar skipulegri, eftir því hurfu andagáfurnar í skuggann. Eflaust hefur hin kalda skynsemi vesturlanda átt sinn þátt í því í vesturkirkjunni, eins og hin gríska heimspekisstefna var ofaná í austurkirkjunni. „I kirkjunni var hinn heilagi andi ekki lengur eign andamannanna heldur embættismanna” (RGG. V.2143), og þeir sáu um, að hann færi ekki út fyrir settar reglur. En andinn varð ekki slökktur með öllu. í dýrlingatrú kaþólsku kirkjunnar lifðu „apokrýfar” leifar andagáfnanna, og ranghverfa þeirra birtist í djöflatrú og galdraæði hins lútherska rétttrúnaðar. Þannig var búið að þeim í hinum stóru deildum kirkjunnar. En í ýmsum sértrúarflokkum hefur andinn rutt sér braut, og brotist út með ýmsum svipuðum einkennum eins og í Korintu forðum. Má til þeirra nefna Montaninga í fornkirkjunni, en síðar gætir þeirra ekki að ráði fyrr en eftir siðaskiptin, og eru helstir þeirra Camisardar á Frakklandi, Irvingianar á Englandi, Hvítasunnuhreyfingin víða um lönd. Einnig gætti nokkuð hinna ytri einkenna andans í píetismanum. En sameiginlegt með öllum þessum sérflokkum er það, að það eru einmitt hin ytri einkenni sem lögð er áhersla á, og oftast dómgreindarlaust, þar ræður stjórnlaus hrifning, en ekki skynsemi og kærleikur, eins og hjá Jesú og Páli. í andastefnum síðustu tíma hefur aftur verið reynt að „greina andana”, og hagnýta þann kraft, sem guðsandinn leggur manninum í brjóst, til líknarverka eða uppbyggingar að dæmi frumsafnaðanna. Kemur þessi viðleitni fram í „Christian Science” í Ameríku, (sem reyndar kvað hvorki vera kristileg né vísindi), einnig í dulfræðum guðspekinga, og er þar af sumum a.m.k. byggt vitandi á sama grundvelli og Jesú og frumkristnin starfaði á (sbr. bók Cannons: Máttarvöldin, sem þýdd hefur verið í 111
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.