Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 121
Sérkenni kristindómsins textafræðingum lagður til grundvallar texti Lúkasar, sem hinn uppruna- legasti, og hafa þeir komist að þeirri niðurstöðu, að öruggur texti væri aðeins þetta (sbr. Lk. 22,15-20): „Og hann sagði við þá: Hjartanlega hef ég þráð að neyta þessarar páskamáltíðar með yður áður en ég líð, því að ég segi yður: Ég mun ekki neyta hennar, uns fullkomnast í guðsríki (Og hann tók bikar, gjörði þakkir og mælti: Takið þetta og skiptið því á meðal yðar,) því ég segi yður, að ég mun ekki upp frá þessu drekka af ávöxtum vínviðarins, uns guðsríki kemur (Og hann tók brauð, gjörði þakkir, braut það og gaf þeim og sagði: Þetta er líkami minn.). Greinarnar sem eru innan sviga eru þó ekki taldar fyllilega viss texti af sumum (RGG. 1.7-8, Schriften d.N.tm. I. bls. 494n). En jafnvel þótt gengið sé út frá Markúsar- textanum, eins og Weinel gerir, þá felst þó ekki í honum neitt sakramentí. „Gildi þess alls er ekki fólgin í máltíðinni, þeir sátu við kvöldverð, sem sennilega hefur verið páskamáltíðin, heldur í orðunum — og í þeim myndum, sem stigu upp í huga Jesú, þegar hann sá brotið brauðið og fljótandi vínið. Þær stíga upp í huga hans, sjálfkrafa og óviljandi, myndir hins hrjáða líkama hans og fljótandi blóðsins” (ibid. bls. 173). En það var engin furða, þótt svo færi sem fór. Sá heimur sem kristindómurinn fæddist inn í, var fullur af sakramentum og mýsteríum. Skírnin var til í ýmsum myndum bæði innan Gyðingalands (skírn Jóhannesar o.fl.) og utan, og virðist í fyrstu tíð hafa verið tengd við upptöku nýrra meðlima í söfnuðinn. En kvöldmáltíðin hafði hliðstæður í hinum margháttuðu mýsteríum, þar sem menn reyndu, fyrir tilstyrk ýmissa ytri tákna og efna, að komast í náið samband við guðdóminn. Er talið að aldrei hafi kristindómurinn átt við erfiðari keppinauta að etja en launhelgarnar og hina gnóstisku mýstík og hefur hann orðið að kaupa sigur sinn því dýra verði, að tileinka sér mikið af innihaldi þessara stefna. Og í sakramentunum hefur verið opnust leiðin til að samlaga sig kröftum tímans, sem heimtaði mýstískar helgiathafnir. Að vísu hefur hér ekki verið látið viljandi undan, og sennilega í fæstum tilfellum vitandi. En áhrifin komu þó, ómótstæðilega þrengdu þau sér inn. Það sést þegar á kenningu Páls um skírnina, þar sem hann líkir henni við dauða Jesú og upprisu, og lýsir því, hvernig maðurinn endurtaki þann atburð í sínu eigin lífi með því að ganga undir skírnina, og verði fyrir það „samgróinn” Kristi, og klykkir út lýsingunni með þessum orðum: „Þannig skuluð þér líka álíta sjálfa yður vera dauða syndinni, en lifandi Guði í Kristi Jesú” (Ró. 6,3-11). Hið sama kemur og glöggt í ljós í orðum Jóhannesar um að maðurinn endurfæðist af vatni og anda (3,3.5). Sem upptöku-helgiathöfn á skírnin líka frummynd sína í mýsteríunum. Og þannig var einróma álit manna á henni allt fram á síðustu tíma, að hún væri ómissanlegt skilyrði þess, að maðurinn hlyti hnoss kristindómsins, hjálpræði og eilíft líf í samfélagi við Guð. Þannig er litið á hana allt frá Markúsi 16,16. og Títusarbréfi 3,5, til Ágústínusar, Lúthers og allt fram á vora daga meðal sumra, þó sleppt sé hinni kaþólsku kirkju. Um hitt hafa menn deilt, hvort skilja ættí skírnina andlega (Origenes, Ágústínus o.fl.) eða vatnið sjálft er talið fela í sér hina lífgandi náð Guðs (skólaspekin) og 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.