Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 121
Sérkenni kristindómsins textafræðingum lagður til grundvallar texti Lúkasar, sem hinn uppruna- legasti, og hafa þeir komist að þeirri niðurstöðu, að öruggur texti væri aðeins þetta (sbr. Lk. 22,15-20): „Og hann sagði við þá: Hjartanlega hef ég þráð að neyta þessarar páskamáltíðar með yður áður en ég líð, því að ég segi yður: Ég mun ekki neyta hennar, uns fullkomnast í guðsríki (Og hann tók bikar, gjörði þakkir og mælti: Takið þetta og skiptið því á meðal yðar,) því ég segi yður, að ég mun ekki upp frá þessu drekka af ávöxtum vínviðarins, uns guðsríki kemur (Og hann tók brauð, gjörði þakkir, braut það og gaf þeim og sagði: Þetta er líkami minn.). Greinarnar sem eru innan sviga eru þó ekki taldar fyllilega viss texti af sumum (RGG. 1.7-8, Schriften d.N.tm. I. bls. 494n). En jafnvel þótt gengið sé út frá Markúsar- textanum, eins og Weinel gerir, þá felst þó ekki í honum neitt sakramentí. „Gildi þess alls er ekki fólgin í máltíðinni, þeir sátu við kvöldverð, sem sennilega hefur verið páskamáltíðin, heldur í orðunum — og í þeim myndum, sem stigu upp í huga Jesú, þegar hann sá brotið brauðið og fljótandi vínið. Þær stíga upp í huga hans, sjálfkrafa og óviljandi, myndir hins hrjáða líkama hans og fljótandi blóðsins” (ibid. bls. 173). En það var engin furða, þótt svo færi sem fór. Sá heimur sem kristindómurinn fæddist inn í, var fullur af sakramentum og mýsteríum. Skírnin var til í ýmsum myndum bæði innan Gyðingalands (skírn Jóhannesar o.fl.) og utan, og virðist í fyrstu tíð hafa verið tengd við upptöku nýrra meðlima í söfnuðinn. En kvöldmáltíðin hafði hliðstæður í hinum margháttuðu mýsteríum, þar sem menn reyndu, fyrir tilstyrk ýmissa ytri tákna og efna, að komast í náið samband við guðdóminn. Er talið að aldrei hafi kristindómurinn átt við erfiðari keppinauta að etja en launhelgarnar og hina gnóstisku mýstík og hefur hann orðið að kaupa sigur sinn því dýra verði, að tileinka sér mikið af innihaldi þessara stefna. Og í sakramentunum hefur verið opnust leiðin til að samlaga sig kröftum tímans, sem heimtaði mýstískar helgiathafnir. Að vísu hefur hér ekki verið látið viljandi undan, og sennilega í fæstum tilfellum vitandi. En áhrifin komu þó, ómótstæðilega þrengdu þau sér inn. Það sést þegar á kenningu Páls um skírnina, þar sem hann líkir henni við dauða Jesú og upprisu, og lýsir því, hvernig maðurinn endurtaki þann atburð í sínu eigin lífi með því að ganga undir skírnina, og verði fyrir það „samgróinn” Kristi, og klykkir út lýsingunni með þessum orðum: „Þannig skuluð þér líka álíta sjálfa yður vera dauða syndinni, en lifandi Guði í Kristi Jesú” (Ró. 6,3-11). Hið sama kemur og glöggt í ljós í orðum Jóhannesar um að maðurinn endurfæðist af vatni og anda (3,3.5). Sem upptöku-helgiathöfn á skírnin líka frummynd sína í mýsteríunum. Og þannig var einróma álit manna á henni allt fram á síðustu tíma, að hún væri ómissanlegt skilyrði þess, að maðurinn hlyti hnoss kristindómsins, hjálpræði og eilíft líf í samfélagi við Guð. Þannig er litið á hana allt frá Markúsi 16,16. og Títusarbréfi 3,5, til Ágústínusar, Lúthers og allt fram á vora daga meðal sumra, þó sleppt sé hinni kaþólsku kirkju. Um hitt hafa menn deilt, hvort skilja ættí skírnina andlega (Origenes, Ágústínus o.fl.) eða vatnið sjálft er talið fela í sér hina lífgandi náð Guðs (skólaspekin) og 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.