Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 124

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 124
Bjöm Magnússon hliðst, Mt. 17,20 og hliðst). Er það harla skiljanlegt, því að hvort bindur annað, trú og bæn. Trúin sem hið innilega traust vekur bænina, og bænin sem samlíf við Guð nærir traustið, og hvort tveggja verður til að gera manninn opinn fyrir hinum ótæmandi máttarlindum hins guðlega kraftar. Og Jesús lagði ríka áherslu á það, að bænin væri í anda og sannleika, eins og það er orðað í Jóhannesarguðspjalli (4,24), þ.e.a.s, að hinn biðjandi væri einlægur í bæn sinni, legði sig allan fram í hana, væri treystandi, opinn, móttækur. Menn eiga ekki að vera eins og hræsnar- arnir, sem er ljúft að láta aðra sjá bænrækni sína og flytja langar bænir að yfirskini, heldur skulu menn ganga afsíðis og biðjast fyrir í leyndum (Mt. 6,5nn, Mk. 12,40). Sá, sem er fullur af sjálfsánægju og hroka, fær enga blessun af bæn sinni, heldur sá, sem finnur til óverðleika síns og opnar sig fyrir líknandi kærleika Guðs í algerri auðmýkt (Lk. 18,9nn). Það eru hinir fátæku í anda, sem einir geta meðtekið auð himnaríkis, og hinir hreinhjörtuðu, sem munu Guð sjá. b) Hvað erbœn? Hér verða engin tök á því að svara til fulls þessari spurningu, því hún ein út af fyrir sig er nóg rannsóknarefni í ritgerð svipaða þessari og þó meiri væri, heldur verður aðeins gerð tilraun til hinnar almennustu skýrgreiningar hugtaksins. Hin einfaldasta skýring er: Bæn er samtal sálarinnar við Guð (Colloquium Dei: Calvin, „að koma með hjarta sitt fram fyrir Guð á himnum og tala við hann:” Lúther, cit. Heiler: Das Gebet, bls. 394). Samtalsefnið getur verið margvíslegt, og má flokka bænir eftir því, hvort það er beiðni, þakkargerð, lofgerð, fyrirbæn eða annað. Allt þetta eru algeng bænarefni (sbr. Fil. 4,6, Ef. 5,19n, 6,18, Kól. 4,2, 3,16n). Þeir, sem tala saman, er annars vegar maðurinn, hins vegar Guð. En hér er aðgætandi, að ekki er um venjuleg samskipti milli tveggja persóna að ræða. Hér er það skepnan, sem ræðir við skapara sinn. Hér stendur maðurinn, sem algjörlega móttakandi, gagnvart Guði, hinum algjöra, sem er allt og ekkert er fyrir utan hann. Aðrir vildu máske snúa þessu alveg við, og segja að það sé maðurinn einn, sem talar, Guð sem hlýðir á, og kalla því bænina frekar eintal en samtal. En slíkt er ekki bæn frá trúarlegu sjónarmiði. Afstaða mannsins til Guðs, frá trúarlegu sjónarmiði, er algjörlega móttæk (passiv). Guð, skaparinn, er allt, gagnvart honum finnur maðurinn aðeins til smæðar sinnar og þess, að hann er honum háður (Kreaturgefiihl, Otto, Schlechthinnige Abhángig- keit, Schleiermacher). Hitt er sanni nær, frá trúarlegu sjónarmiði, að benda á það, að þar sem Guð er allt, og maðurinn gagnvart honum eingöngu móttækur, þá sé hér ekki um að ræða samtal í venjulegri merkingu. Hér eru ekki tveir aðilar, er standa jafnfætis. Það sem maðurinn er, er hann fyrir kraft Guðs. Og meira en það: Það er Guð, sem dregur hann til sín í bæninni. Þannig er beiðnin jafnvel verk Guðs. Ekki innihald hennar, það er takmarkað eftir ófullkomnum óskum og þrám skammsýnnar mannsálar. Heldur sjálfur verknaðurinn: Guð laðar manninn til að nálgast sig með óskir sínar og þrár. Fyrir það að maðurinn 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.