Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 124

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 124
Bjöm Magnússon hliðst, Mt. 17,20 og hliðst). Er það harla skiljanlegt, því að hvort bindur annað, trú og bæn. Trúin sem hið innilega traust vekur bænina, og bænin sem samlíf við Guð nærir traustið, og hvort tveggja verður til að gera manninn opinn fyrir hinum ótæmandi máttarlindum hins guðlega kraftar. Og Jesús lagði ríka áherslu á það, að bænin væri í anda og sannleika, eins og það er orðað í Jóhannesarguðspjalli (4,24), þ.e.a.s, að hinn biðjandi væri einlægur í bæn sinni, legði sig allan fram í hana, væri treystandi, opinn, móttækur. Menn eiga ekki að vera eins og hræsnar- arnir, sem er ljúft að láta aðra sjá bænrækni sína og flytja langar bænir að yfirskini, heldur skulu menn ganga afsíðis og biðjast fyrir í leyndum (Mt. 6,5nn, Mk. 12,40). Sá, sem er fullur af sjálfsánægju og hroka, fær enga blessun af bæn sinni, heldur sá, sem finnur til óverðleika síns og opnar sig fyrir líknandi kærleika Guðs í algerri auðmýkt (Lk. 18,9nn). Það eru hinir fátæku í anda, sem einir geta meðtekið auð himnaríkis, og hinir hreinhjörtuðu, sem munu Guð sjá. b) Hvað erbœn? Hér verða engin tök á því að svara til fulls þessari spurningu, því hún ein út af fyrir sig er nóg rannsóknarefni í ritgerð svipaða þessari og þó meiri væri, heldur verður aðeins gerð tilraun til hinnar almennustu skýrgreiningar hugtaksins. Hin einfaldasta skýring er: Bæn er samtal sálarinnar við Guð (Colloquium Dei: Calvin, „að koma með hjarta sitt fram fyrir Guð á himnum og tala við hann:” Lúther, cit. Heiler: Das Gebet, bls. 394). Samtalsefnið getur verið margvíslegt, og má flokka bænir eftir því, hvort það er beiðni, þakkargerð, lofgerð, fyrirbæn eða annað. Allt þetta eru algeng bænarefni (sbr. Fil. 4,6, Ef. 5,19n, 6,18, Kól. 4,2, 3,16n). Þeir, sem tala saman, er annars vegar maðurinn, hins vegar Guð. En hér er aðgætandi, að ekki er um venjuleg samskipti milli tveggja persóna að ræða. Hér er það skepnan, sem ræðir við skapara sinn. Hér stendur maðurinn, sem algjörlega móttakandi, gagnvart Guði, hinum algjöra, sem er allt og ekkert er fyrir utan hann. Aðrir vildu máske snúa þessu alveg við, og segja að það sé maðurinn einn, sem talar, Guð sem hlýðir á, og kalla því bænina frekar eintal en samtal. En slíkt er ekki bæn frá trúarlegu sjónarmiði. Afstaða mannsins til Guðs, frá trúarlegu sjónarmiði, er algjörlega móttæk (passiv). Guð, skaparinn, er allt, gagnvart honum finnur maðurinn aðeins til smæðar sinnar og þess, að hann er honum háður (Kreaturgefiihl, Otto, Schlechthinnige Abhángig- keit, Schleiermacher). Hitt er sanni nær, frá trúarlegu sjónarmiði, að benda á það, að þar sem Guð er allt, og maðurinn gagnvart honum eingöngu móttækur, þá sé hér ekki um að ræða samtal í venjulegri merkingu. Hér eru ekki tveir aðilar, er standa jafnfætis. Það sem maðurinn er, er hann fyrir kraft Guðs. Og meira en það: Það er Guð, sem dregur hann til sín í bæninni. Þannig er beiðnin jafnvel verk Guðs. Ekki innihald hennar, það er takmarkað eftir ófullkomnum óskum og þrám skammsýnnar mannsálar. Heldur sjálfur verknaðurinn: Guð laðar manninn til að nálgast sig með óskir sínar og þrár. Fyrir það að maðurinn 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.