Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 139

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 139
Sérkenni kristindómsins En það er annað, sem líka kemur í ljós við þessa athugun, sem sumum hefur þótt erfitt að samrýma þessari niðurstöðu, en er þó raunar í fullu samræmi við hana. Það er afstaða Jesú til hins gamla lögmáls, lögmál Gyðinga. Jesús segir hvergi, að hann sé kominn til að flytja nýtt lögmál, enda gerði hann það ekki. Þegar hann er spurður um, hver séu skilyrðin fyrir að eignast eilíft líf, þá svarar hann með því að benda á hin gömlu boðorð: „Hvað er skrifað í lögmálinu?” (Lk. 10,27nn). „Þú þekkir boðorðin” (Mk. 10,19). Hann bendir að vísu á, að tvöfalda kærleiks- boðorðið og gullna reglan séu inntak alls lögmálsins og spámannanna, meira virði en allar brennifórnir og sláturfórnir (Mk. 12,29nn, Mt. 7,12). Hann minnir á orð spámannins: „Miskunnsemi þrái ég, en ekki fóm” (Mt. 9,13, 12,7, Hós. 6,6), og gerir þannig greinarmun á því, sem í lögmálinu er boðið. Afstaða hans gagnvart fyrirmælum lögmálsins um föstur, hreinsanir og hvíldardaga er og augljós: gagnvart þeim stendur hann fyllilega frjáls og óháður (Mk. 2,18.-3,6, 7,lnn). „Menn mega fremja helgisiðina — honum em þeir óviðkomandi. Það er ekki heldur vilji Guðs, að vegna þeirra sé nokkurt kærleiksverk vanrækt eða nokkur líði lengur fyrir þá” (Weinel, Theologie, bls. 98). En sjálfur kjarni lögmálsins er hinn sami, hann er óbreytanlegur, því hann er opinberun vilja Guðs sjálfs. En hvernig fer þá með „smástafinn og stafkrókinn”? (Mt. 5,18). Þau orð hafa lengi verið þeim örðugur ljár í þúfu, sem reynt hafa að samræma þau orð öðm í kenningu Jesú og framkomu. Nú er það að vísu alls ekki sjálfsagt, að slík samræming sé nauðsynleg. , Jesús var spámaður, en ekki heimspekingur, og í sjálfu sér er enginn ástæða til að búast við, að ekki finnist nein orð eftir hann, sem rekast hvor á önnur. En nú vill svo til, að hér þarf ekki svo að vera. Jesús segist ekki vera kominn til að niðurbrjóta lögmálið og spámennina, heldur til þess að uppfylla. Það em einmitt dæmi þess, sem ég hef rætt hér á undan, er sýna, hvernig gömlu boðorðin fá í kenningu hans fyllra gildi, dýpkuð að inntaki og víðtaki. Með því að dæma út frá hugarfarinu, gefur hann hinum gömlu boðorðum nýja fyllingu. Þannig em þau sígild, en missa þó það þvingandi vald, sem þau höfðu í gamla tímanum, því að þau em orðin mannsins eiginleg eign, hluti af honum sjálfum. Fyrir þeim, sem hafa eignast hið nýja gildismat guðsríkisins, er þannig lögmálið fallið úr gildi sem ytra valdboð: „Tyftari til Krists” (Gal. 3,24, sbr. v. 23, 4,4n). Þeir hafa í þess stað „lögmál lífsins anda” (Ró. 8,1) í eigin brjósti. Smástafirnir og stafkrókarnir eru ekki lengur bindandi fyrir þá, því að fyrir þeim er „allt komið fram”: þeir eru þegar í guðsríkinu, þeir em hinir fátæku í anda, sem sæluboðanirnar hafa ræst á. Það er skilyrðið: Uns allt er komið fram, sem þeim virðist sjást yfir, sem eiga örðugt með að samræma þessi orð afstöðu Jesú til lögmálsins. En það ríður baggamuninn, og einnig þar hefur Matteus hitt á að tjá rétt anda meistarans, þegar hann bætti þeim orðum við (sbr. Lk. 16,17). Þeir, sem enn finna sig bundna af hinu ytra lögmáli, og finna til þess sem þvingandi hafta, þeir geta ekki að skaðlausu brotist undan því. Hver smástafur, sem fyrir þeim hefur gildi sem opinbemn guðslegs vilja, er um leið bindandi fyrir þá. Þetta þýðir, að 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.