Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 140

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 140
Bjöm Magnússon siðgæðisvitund mannkynsins þroskast, og að á því stigi, sem hver maður er staddur, er hann bundinn við þær siðgæðishugmyndir, sem hann veit sannastar og réttastar. Að ætla sér að rjúfa þær reglur, sem manninum eru helgar, hvort heldur er fyrir venju eða ótta eða hlýðni við hið gamla eða vegna hins félagslega skipulags, er að fremja ofbeldi gegn eðlilegri framþróun siðavitundarinnar og drýgja synd gegn því, sem manninum er heilagt, og þar með að bíða tjón á sálu sinni. En það er himinvíður munur milli þess siðgæðis, sem þannig er bundið af ytri lögmálsboðum, og hins frjálsa siðgæðis guðsríkisins. Siðgæði guðsríkisins er nýtt líf, nýtt fyrirbrigði á jörðu. í þessu sambandi er rétt að taka til athugunar aðra mótbáru, sem ffam kemur gegn því, að Jesús hafi boðað nýtt siðgæði, sem laust væri við hinn þrönga sjónhring lögmáls Gyðinga. Hún er sú, að Jesús hafi þráfaldlega notað launahugmyndina, og hvatt menn til að breyta rétt, til þess að fá laun fyrir. Sé þessi athugasemd að öllu réttmæt, þá hlýtur að vera alvarleg tvískipting í siðakenningu Jesú. En einnig hér leysist ósamræmið upp, sé vel að gætt. Það er að vísu rétt, að Jesús talar oft um laun og endurgjald (Mt. 6,1.,4.,6.,18, 10,41, 20,lnn, Mk. 9,41). Er það ekki heldur óeðlilegt, eins og endurgjaldshugmyndin var rík í Gyðingdómnum, að hann noti það orðalag, en í því felst þó engan veginn, að maður eigi að fremja góðverk sín, til þess að hljóta laun fyrir, hvorki af mönnum, né heldur „á himni”. Þegar Jesús segir, að menn muni hljóta laun fyrir breytni sína, þá lýsir hann staðreynd, án þess að hana beri að skoða sem hvatningu (motiv) hinnar réttu breytni. „Þrátt fyrir orð eins og „laun yðar eru mikil á himni”, mundi það vera al-rangt að segja að Kristur hafi mælt með dyggðugu líferni sem ágóðafyrirtæki” (Inge, Ethics, bls. 75). Jesús mælir berlega á móti því, að menn fremji réttlæti sitt til að sýnast fyrir mönnum, og segir, að þeir, sem það geri, hafi þegar tekið út laun sín, sem eru ekki annað en það lof, sem þeim tekst að ávinna sér af mönnum (Mt. 6,lnn). Annað bera þeir ekki úr býtum. Breytni þeirra er ekki runnin úr hugskoti þeirra sjálfra, því setur hún ekkert spor í skapgerð þeirra, nema til að festa þá í hræsni þeirra. En þeir, sem fara að orðum Jesú, og fremja réttlæti sitt í leyndum, ekki til að sýnast, heldur af innri þörf, þeir hljóta laun fyrir „í leyndum”, án þess að þeim sé það sjálfum ljóst, að um nokkur laun sé að ræða; en launin eru þau, að skapgerð þeirra mótast til meiri festu í því að lifa sjálfkrafa samkvæmt vilja Guðs. í íslensku biblíuþýðingunni er þýtt: „faðir þinn, sem sér í leyndum, mun endurgjalda þér” (Mt. 6,4.,6.,18). Hér liggur alveg jafn- nærri að þýða: „faðir þinn, sem sér, mun endurgjalda þér í leyndum” (sbr. Schriften d.N.Tm. I. bls. 273), og sú þýðing nær betur anda fjallræðunnar og allrar kenningar Jesú, því að Jesús brýnir yfirleitt fyrir áheyrendum sínum að gera ekki góðverk sín í launaskyni, heldur af innri þörf þess kærleika, sem ekkert má aumt sjá. „Jesús hefur ekki heimtað með þessum orðum (Mt. 6,2-4) ölmusugjafir í meinlætaskyni, heldur er það hinn hreini tilgangur, sem hann krefst, þegar menn gefa ölmusur, eins og allir guðræknir Gyðingar gerðu” (Weinel, Theologie, bls. 59). 138
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.