Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 142

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 142
Bjöm Magnússon Kirn: Grundrisz d. theol. Ethik, bls. 18), en til glöggvunar á því, hvað það felur í sér, er heppilegt að athuga hvort í sínu lagi, og verður svo gert hér. Við þá athugun mun ég skoða siðgæði einstaklingsins frá þrem sjónarmiðum: sem dyggð og skyldu, og í því sambandi líta í skyndi yfir sögu kristilegra siðakenninga, og framkvæmd siðgæðishugsjónar Jesú, fyrst sem endurmat allra gilda, sem hún hlýtur að byggjast á, og síðan fullkomnun hennar í hinu frjálsa siðgæði guðsbarnsins. 1) Dyggð og skylda Jesús talar hvergi um dyggð eða dyggðir. Hugtakið dyggð er grískt að uppruna, og er komið inn í hina guðfræðilegu siðfræði úr hinni heimspekilegu hugsun fornaldarinnar. Jesús talar ekki heldur mikið um skyldur (Lk. 17,10). Hann tekur sem sjálfsögð hin fornu boðorð Móselögmáls, þar sem þau rekast ekki á tvöfalda kærleiksboðorðið, sem er hið úrskurðandi, eins og sýnt hefur verið hér að framan. En hann setur ekki upp neitt siðakerfi, engan lista yfir dyggðir og skyldur. En það líður ekki á löngu, uns fram kemur viðleitni í þá átt. Páll rökræðir að vísu af miklum skarpleik, hvernig þeir, sem tilheyra Kristi, séu lausir undan lögmálinu. En hann var sjálfur alinn upp undir hinu stranga lögmáli og hinni nákvæmu lögmálsfylgd Faríseanna, og getur ekki losað sig fyllilega undan áhrifum þess, jafnvel ekki þegar hann ræðir um frelsi guðsbarnanna (Ró. 8,lnn). í áminningum sínum til safnaðanna brýnir hann fyrir mönnum skyldur þeirra hvers gagnvart öðrum og gagnvart ríkisvaldinu, í hinum ýmsu stöðum þeirra í mannfélaginu og í ýmsum atvikum lífsins, eins og hann tekur til meðferðar ýmis vandamál safnaða og einstaklinga. Hann segir, að þrennt sé varanlegt: trú, von og kærleikur, en lofsyngur kærleikann öllu öðru fremur, og brýnir hann þráfaldlega fyrir lesendum sínum. Hér er kristilegur andi í gyðinglegum umbúðum. Hjá Páli sjáum vér þegar byrjun þess, sem síðar varð meir áberandi, að hin gyðinglega og gríska siðfræði hafi áhrif á hina kristnu siðakenningu, að hinn frjálsi spámannsandi var lokaður inni í kerfi lögmálsbundins siðalærdóms. Þar endurtókst að miklu leyti sú sama saga, sem hafði gerst um siðgæðiskröfur hinna miklu spámanna gyðingdómsins, að andinn var luktur inni í formi stirðnaðra kenninga, sem misstu að meira eða minna leyti tengsl sín við lífið sjálft. „Upphaflegi eldmóðurinn í fyllstu merkingu orðsins líður burt og brátt koma fram trúarbrögð, þar sem varðar mestu um lögmál og ytra fyrirkomulag” (Harnack: Krd. bls. 147). Sú hnignun varð að vísu ekki augljós á fyrstu áratugunum eftir dauða Jesú, meðan enn lifði nokkuð af þeim anda, sem bar uppi allar siðakröfur Jesú. Páll hafði t.d. ekki slíka persónu og svo mikla spámannsgáfu, að hann gat skorið úr örðugum vandamálum af myndugleik, án þess að úr því yrði smámunaleg lögmálsfesta. En þetta smábreyttist, og reyndar furðu fljótt. Það er tekið að vitna til orða Krists sem óhagganlegra og bókstaflegra boða, án þess að taka tillit til aðstæðna hvers tíma, og brátt 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.