Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 142

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 142
Bjöm Magnússon Kirn: Grundrisz d. theol. Ethik, bls. 18), en til glöggvunar á því, hvað það felur í sér, er heppilegt að athuga hvort í sínu lagi, og verður svo gert hér. Við þá athugun mun ég skoða siðgæði einstaklingsins frá þrem sjónarmiðum: sem dyggð og skyldu, og í því sambandi líta í skyndi yfir sögu kristilegra siðakenninga, og framkvæmd siðgæðishugsjónar Jesú, fyrst sem endurmat allra gilda, sem hún hlýtur að byggjast á, og síðan fullkomnun hennar í hinu frjálsa siðgæði guðsbarnsins. 1) Dyggð og skylda Jesús talar hvergi um dyggð eða dyggðir. Hugtakið dyggð er grískt að uppruna, og er komið inn í hina guðfræðilegu siðfræði úr hinni heimspekilegu hugsun fornaldarinnar. Jesús talar ekki heldur mikið um skyldur (Lk. 17,10). Hann tekur sem sjálfsögð hin fornu boðorð Móselögmáls, þar sem þau rekast ekki á tvöfalda kærleiksboðorðið, sem er hið úrskurðandi, eins og sýnt hefur verið hér að framan. En hann setur ekki upp neitt siðakerfi, engan lista yfir dyggðir og skyldur. En það líður ekki á löngu, uns fram kemur viðleitni í þá átt. Páll rökræðir að vísu af miklum skarpleik, hvernig þeir, sem tilheyra Kristi, séu lausir undan lögmálinu. En hann var sjálfur alinn upp undir hinu stranga lögmáli og hinni nákvæmu lögmálsfylgd Faríseanna, og getur ekki losað sig fyllilega undan áhrifum þess, jafnvel ekki þegar hann ræðir um frelsi guðsbarnanna (Ró. 8,lnn). í áminningum sínum til safnaðanna brýnir hann fyrir mönnum skyldur þeirra hvers gagnvart öðrum og gagnvart ríkisvaldinu, í hinum ýmsu stöðum þeirra í mannfélaginu og í ýmsum atvikum lífsins, eins og hann tekur til meðferðar ýmis vandamál safnaða og einstaklinga. Hann segir, að þrennt sé varanlegt: trú, von og kærleikur, en lofsyngur kærleikann öllu öðru fremur, og brýnir hann þráfaldlega fyrir lesendum sínum. Hér er kristilegur andi í gyðinglegum umbúðum. Hjá Páli sjáum vér þegar byrjun þess, sem síðar varð meir áberandi, að hin gyðinglega og gríska siðfræði hafi áhrif á hina kristnu siðakenningu, að hinn frjálsi spámannsandi var lokaður inni í kerfi lögmálsbundins siðalærdóms. Þar endurtókst að miklu leyti sú sama saga, sem hafði gerst um siðgæðiskröfur hinna miklu spámanna gyðingdómsins, að andinn var luktur inni í formi stirðnaðra kenninga, sem misstu að meira eða minna leyti tengsl sín við lífið sjálft. „Upphaflegi eldmóðurinn í fyllstu merkingu orðsins líður burt og brátt koma fram trúarbrögð, þar sem varðar mestu um lögmál og ytra fyrirkomulag” (Harnack: Krd. bls. 147). Sú hnignun varð að vísu ekki augljós á fyrstu áratugunum eftir dauða Jesú, meðan enn lifði nokkuð af þeim anda, sem bar uppi allar siðakröfur Jesú. Páll hafði t.d. ekki slíka persónu og svo mikla spámannsgáfu, að hann gat skorið úr örðugum vandamálum af myndugleik, án þess að úr því yrði smámunaleg lögmálsfesta. En þetta smábreyttist, og reyndar furðu fljótt. Það er tekið að vitna til orða Krists sem óhagganlegra og bókstaflegra boða, án þess að taka tillit til aðstæðna hvers tíma, og brátt 140
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.