Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 145

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 145
Sérkenni kristindómsins verkunum. Þungamiðja hins kristilega lífs er hugarfarið, trúin, sem getur af sér hið hreina siðgæði. Hér er enn andi spámannsins á ferðinni, sem flytur siðgæði kristindómsins aftur nær anda Krists. í samræmi við þessa afstöðu mannsins gagnvart Guði er ennfremur mat heimsgæðanna, Guð er orðinn nálægari, heimurinn svið verka hans. Meinlæti og heimsflótti eru ekki skoðuð sem æðra siðgæði ókvæni presta og munkdómur eru afnumin, heimilislífið hefur jákvætt, siðferðilegt gildi, meðferð hinna efnislegu gæða er siðferðilegt hlutverk, valdstjórnin er guðleg skipun, eins og hjá Páli. Annars er afstaðan til hins veraldlega frekar afskiptaleysi en umsköpun. Calvín lagði meiri áherslu á helgun hinna einstöku meðlima kirkjunnar en Lúther, sem byggði meira á hinni óverðskulduðu náð Guðs. „Hættan fyrir lúthersku stefnuna liggur í því, að hún neitar að hafa áhrif á mótun sögunnar, og þolir það ástand sem er, eins og það sé það skipulag, sem Guð vill; hættan fyrir kalvínsku stefnuna í því, að hún blandar saman mannlegum aga og guðlegum, telur takmarkaðar mannlegar hugsjónir og skipulag vera hið sama og skipulag guðsríkisins” (Althaus: Grundrisz d. Ethik, bls. 58). Calvín beitir strangari kirkjuaga, og byggir siðgæðið á lögmálsboðum bæði hins Gamla og Nýja testamentis, eins og raunar Lúther gerði líka. En móti einhliða verkaréttlæti verkaði hin stranga fyrirhugunarkenning hans, þótt hún hins vegar, þótt undarlegt mætti virðast, jitti undir siðgæðisviðleitni manns, „til að gera útvalningu sína vissa”. I endurbættu (reformertu) kirkjunni hefur siðakenning Calvín§ leitt til aukins skilnings á gildi hinna veraldlegu starfa, þar sem hann hvatti menn tíl að sýna sig verðuga útvalningar sinnar í öllu daglegu lífi sínu, og hefur hún þar orðið hvöt til hinna miklu iðnaðarframfara í löndum endurbættu kirkjunnar. Píetsminn átti að nokkru leyti rætur sínar að rekja frá endurbættu kirkjunni og hinum ensku púrítönum, en að nokkru leyti til endurskírenda og annarra mýstískra flokka meðal mótmælenda. Hann lagði ríka áherslu á innilegt guðssamfélag, og í andstöðu við hina prótestantísku guðfræði, sem hélt því fram, að hinir kristnu ættu að þekkjast á hugarfarinu einu saman, vildi hann láta það birtast í lífi þeirra. Siðgæði hinna „endur- fæddu” átti að þekkjast á afstöðu þeirra til veraldlegra hluta, til skemmtana og lista, en gagnvart öllu slíku sýndu þeir sig mjög fjarlæga, og vildu helga líf sitt með því að halda sér óflekkuðum af heiminum. En einnig^ kemur það fram í áhuga þeirra fyrir vakningastarfsemi, trúboði o.fl. Áframhald píetismans var síðan vakningastefna 19. aldarinnar, í sumum greinum sínum með aukinni mótsetningu milli hinna endurfæddu og hinna óendurfæddu, og upp af henni spratt síðan heimatrúboðið. Á upplýsingaröldinni breyttust mjög viðhorf manna til hins yfir- náttúrlega í trúarbrögðunum, og í samræmi við það var viðleitnin á siðgæðissviðinu sú, að sýna fram á, að siðgæði kristíndómsins væri hið náttúrlega eðli mannsins, og lögmál siðgæðisins væri manninum meðfætt. Hið skynsamlegasta er að lifa siðlega. Hins vegar var lítil áhersla lögð á sambandið milli trúar og siðgæðis. En meiri áhrif en nokkur annar hafði 143
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.