Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 147

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 147
Sérkenni kristindómsins hins góða með loforðum um himnesk eða jarðnesk laun, ekki að reka menn til þess með ströngum boðum eða bönnum, heldur að vinna mennina sjálfa, vilja þeirra og hjörtu, með aðdráttarafli hins guðlega kærleika, þannig að þeir óski og þrái ekkert frekar en að lifa í samræmi við kærleiksvilja Guðs. Það er sú eina aðferð, sem er í samræmi við eðli hins alvalda kærleika. Hér er því ekki gerð tilraun til að telja upp kristilegar dyggðir eða skyldur (Sbr. Haring, Chrl. Leben, bls. 297n). Þær spretta upp sjálfkrafa af hinu innilega samlífi við himneska föðurinn, þar sem það er fyrir hendi. En ég mun í eftirfarandi greinum athuga nokkuð, hvað það samlíf hefur í för með sér í afstöðu mannsins til umhverfis síns. 2) Endurmat allra gilda Grundvöllurinn undir öllu sönnu siðgæði er Guð sjálfur. Að hafa hlotið þekkingu á honum, hinum altæka kærleika, ekki aðeins fyrir annarra sögn, heldur fyrir eigin reynslu, með því að finna anda hans verka í eigin brjósti, er að hafa fengið nýtt viðhorf við öllu lífinu: „Hið gamla varð að engu, sjá það er orðið nýtt.” í ljósi þessarar reynslu hlýtur allt líf mannsins að gjörbreytast. Það er þetta, sem hefur knúð til dáða hina miklu ljósbera kristninnar, sem hafa lýst yfir myrkur aldanna með hreinu skini síns fagra lífs, allt frá Páli, Agústínusi, Fransiskusi, til Davids Livingstone, Sundar Singhs og Kagawa. Þetta nýja viðhorf við öllum hlutum er það, sem nefnt hefur verið „endurmat allra gilda” (Umwertung aller Werte). „Við rætur allrar kristilegrar siðfræði liggur það, sem Harnack hefur nefnt endurmat allra gilda í ljósi guðlegs sonernis vors og himnesks borgarraréttar” (Inge, Ethics, bls. 51). Allir hlutir eru metnir út frá því gildi, sem þeir hafa fyrir framkvæmd guðsríkishugsjónarinnar. Hér er um að ræða nýjan siðgæðismælikvarða, því að í boðskap Jesú var ný „sú vissa, að þetta æðra líf væri eitt hið sanna líf, sem allt ylti á fyrir manninn, fjársjóður, sem öll jarðnesk gæði væru alveg einskis virði gagnvart; sú vissa, að hinn rétti gildismælir fyrir alla jarðneska hluti og jarðneska reynslu væri eingöngu fólginn í því, hvort þau væru nytsöm eða skaðleg fyrir það, að öðlast hið sanna hnoss, gæði hins eilífa lífs” (Wendt, bls. 285). í stað hins hverfula, sem mest verðgildi er fest við í hinum veraldlegu viðskiptum, kemur hið varanlega, það sem tilheyrir hinum innra heimi, heimi sálarlífsins, andans, og getur því orðið hluti af manninum sjálfum. Það er meira virði en allt annað. „Hvað stoðaði það manninn, að eignast allan heiminn, og bíða tjón á sálu sinni?” „Jesús hefur ekki þekkt orðið persónuleiki, en það sem það felur í sér, hefur hann áreiðanlega meint: hann hefur hér og þar enda orð yfir það: sálin” (Weinel, Theologie. bls. 83). Það er þessi innri veruleiki í manninum, sálin, persónuleikinn, sem er öllum verðmætum dýrmætari. En hann hefur aftur gildi sitt fyrir samband sitt við Guð: í mannssálinni birtist Guð á jörðu. Jesús var svo skarpskyggn á hið góða í fari mannanna, svo raunskyggn, og þar af 10 145
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.