Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 162

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 162
Bjöm Magnússon finnst hún gera meira en skylt er, heldur þannig, að bræðralagið byggist á tilfinningunni fyrir því, að hver maður hefur ómetanlegt gildi fyrir Guði, og hann er sjálfstæður persónuleiki, með ótakmarkaða þroskamöguleika, og á alveg jafnan rétt og ég tíl að nota þá möguleika og leiða í ljós það besta, sem í honum býr. Afstaða mannanna til hinna efnislegu gæða er samkvæmt boðskap Jesú hvorki sú sameignarstefna, sem segir: Allt þitt er mitt, né heldur sú, sem segir: Allt mitt er þitt, heldur er þar hvorki að ræða um mitt né þitt, því að allt er Guðs. Oss er trúað fyrir efnisgæðunum eingöngu til að verja þeim tíl heilla „náunga vorum eins og sjálfum oss”, og vér höfun engan rétt eða tilkall til þeirra umfram þetta. Það er enginn vafi á því, að þetta er fólgið í kenningu Jesú um hin efnislegu gæði, enda þótt vér séum enn harla langt frá því að gera þá hugsjón að veruleika. Að loka augunum fyrir því er ekki annað en að láta undan eigin værukærð, til þess að geta því betur sætt sig við það ástand, sem ríkir. Það er rétt, að Jesús segir þetta hvergi berum orðum, enda ekki þess að vænta, að hann kenndi samtíð sinni lausn þeirra vandamála, sem ekki voru vöknuð með henni. „Þegar á allt er litið má segja, að Jesús sjálfur hafi enn ekki komið vitandi auga á þá félagssiðfræði, sem leiddi af hinni nýju hugsjón hans” (Weinel: Theologie, bls. 106). En hann hefur einmitt orðið með hugsjón sinni tíl að vekja það vandamál. (Hvernig það vaknaði á fyrstu öldum kristninnar má sjá hjá Wunsch: Evangelische Wirtschaftsethik, bls. 664-665, einkum neðanmálsgr) og í þeirri mynd sem það birtist nú í þjóðfélagi menningarinnar, er það aðeins eðlileg þróun hugsjónar hans, sem enn á að stríða við hinn megnasta misskilning og efnishyggju. Kristíndómurinn á um framkvæmd hugsjónar sinnar að stríða við tvennar öfgar. Annars vegar er yfirgangs og drottnunarhyggja auðvaldsins, einstaklingshyggjan í sinni einsýnustu mynd, sem hugsar ekki um annað en að hreykja sér upp á kostnað heildarinnar. Hins vegar er efnishyggja kommúnismans, sem sér ekki nein trúarleg verðmætí, og vill láta persónueðli einstaklingsins hverfa inn í meðalmennsku múg- hyggjunnar. Hvorugt fullnægir hinni kristílegu bræðralagshugsjón. Um hina fyrri stefnu má segja með orðum Inges: „Það sem heimurinn kallar heppni er næstum ófrávíkjanlega fólgið í því, að draga til sín frá heildinni, á einn eða annan hátt, miklu meira en manni ber, hvort heldur sem litíð er tíl þess tíma og erfíðis sem til þess er eytt, eða skynsamlegra þarfa þess, sem hlýtur, þar sem aðaltilgangur viðskipta er ekki að gefa mönnum það sem þeir þarfnast, heldur að rýja þá því sem þeir hafa, falla þau undir dóm Krists. Gagnvart hinni síðari vil ég benda á orð Temples erkibiskups: „Vér ættum aldrei að standa í slíkri afstöðu tíl neins, sem vér stöndum yfirleitt í nokkuri afstöðu tíl, að vér viljum nota hann eingöngu sem tæki og ekki líka sem takmark í sjálfum sér. En nú er þetta einmitt það, sem kommúnista heimspekin neitar opinskátt, og fasista heimspekin óbeint” (Op. cit. bls. 57n). Og ennfremur má vitna í orð Barrys: „Líf í „þjónustu”, sem hugsar sér þau gæði sem hún reynir að afla náunga sínum algjörlega bundin við takmark þessa heims — heilbrigði, þægindi, réttlæti o.s.frv., — veitir að því leyti minna en fullkomna þjónustu, þeir eru 160
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.