Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 178

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 178
Bjöm Magnússon fólginn í tvennu: sálmum og bænum. Þó geta sálmar verið algerlega fræðilegs eðlis, en miklu algengara er hitt, að í þeim felist bæn. Má því, að því sem þetta umræðuefni snertir, skoða þá sem eina tegund bæna. Það liggur í hlutarins eðli, og leiðir af framansögðu um hið sameiginlega guðssamfélag, að ef bænir safnaðarins, eða prestsins fyrir hönd safnaðarins, eiga að ná tilætluðum notum, að verða sameining í guðssamfélagi, þá verður söfnuðurinn að taka virkan þátt í þeim, syngja sálma, ef kostur er, og leggja sig allan fram í því, sem flutt er, svo maður sé af lífi og sál með í öllu, sem flutt er, og fram fer. Geta allir, sem reynt hafa, borið um það, hve mikill munur er að taka þátt í guðsþjónustu, þar sem allir, eða þó ekki sé nema meiri hlutinn, tekur virkan þátt í söng og bænum, eða þar sem kirkjugestirnir eru aðeins eins og áheyrendur í leikhúsi. Til þess að öllum sé eðlilegt og ljúft að taka þátt í þeim atriðum, er nauðsyn, að þau séu framsett á svo skýran, eðlilegan og algildan hátt, að ekki aðeins presturinn, heldur hver maður, sem þátt tekur í guðsþjónustunni, finni sér ekki aðeins kleift, heldur sjálfsagt að tjá óskir sínar og tilfinningar í þeim orðum. Þetta er sjálfsögð krafa um allt sem flutt er fram af safnaðarins hálfu, enda þótt varla verði náð því æskilega takmarki að allir renni saman í samræma heild um það sem fram er flutt, orði til orðs. En enda þótt því sé ekki náð, getur það, sem fram er flutt, hjálpað til þess að menn samstillist um höfuðatriðið: Að opna sig fyrir nálægð hins guðlega kraftar, og finna hann streyma inn í sálir sínar. „Fáir af oss eru enn farnir að taka alvarlega þær kröfur, sem breytt skilyrði gera til forms kristilegrar tilbeiðslu. Þó virðist mér að það sé einkum hér, að kirkjan sem skipulögð stofnun geti birt skapandi skilning á kristindómnum og náð aftur tökum sínum á lífí manna.” En breytt form er ekki nóg, ef ekki er líf, sem fyllir það. „Vér getum ekki mætt kröfum þess kristindóms, sem rís upp á nýrri öld, með því að bæta inn nokkrum „bænum við sérstök tækifæri” eða með því að umbreyta þeim athöfnum, sem fyrir eru. Það sem vér þurfum er djarfur, nýr skilningur á tilgangi tilbeiðslunnar (a courageously new approach to the meaning of worship) í kristilegu samfélagi” (Barry, bls. 311-313). Hér sem ella er það hið hreina hugarfar, sem sér Guð, og eingöngu hin fullkomna hreinskilni, sannleiksást og einlægni má hér koma nærri. Fyrst og fremst er sú krafa gerandi til prestsins, en einnig til safnaðarins alls. Það verður að vísu ekki fyrir það girt, að alltaf séu einhverjir í stórum söfnuði, og oft hinum minni líka, sem ekki eru samhljóma strengir í þeirri hörpu mannssáln- anna, sem snortin er í guðsþjónustunni. En einmitt til slíkra á boðunin að ná; þeir eiga að finna, að þeim gefst kostur á þátttöku á því, sem öðrum er mikils virði, og tekur hug þeirra allan. Hverjir snertast til samhljóma tóna, er hvorki á valdi prestsins né annarra. En hið ytra form má ekki standa í vegi fyrir því, að sú snerting geti farið fram, að því leyti, sem slíkt er hægt að forðast. Vitanlega stendur eitt form nær einum, annað hinum. En allt sé í sannleika gert, ekki til að sýnast, ekki af hlýðni við gamla siði, ekki af leikaraskap, ekki sem listasýning eða hljómleikar, heldur sem sjálfkrafa tjáning þess trúarlífs, sem inni fyrir býr með 176
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.