Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 178

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 178
Bjöm Magnússon fólginn í tvennu: sálmum og bænum. Þó geta sálmar verið algerlega fræðilegs eðlis, en miklu algengara er hitt, að í þeim felist bæn. Má því, að því sem þetta umræðuefni snertir, skoða þá sem eina tegund bæna. Það liggur í hlutarins eðli, og leiðir af framansögðu um hið sameiginlega guðssamfélag, að ef bænir safnaðarins, eða prestsins fyrir hönd safnaðarins, eiga að ná tilætluðum notum, að verða sameining í guðssamfélagi, þá verður söfnuðurinn að taka virkan þátt í þeim, syngja sálma, ef kostur er, og leggja sig allan fram í því, sem flutt er, svo maður sé af lífi og sál með í öllu, sem flutt er, og fram fer. Geta allir, sem reynt hafa, borið um það, hve mikill munur er að taka þátt í guðsþjónustu, þar sem allir, eða þó ekki sé nema meiri hlutinn, tekur virkan þátt í söng og bænum, eða þar sem kirkjugestirnir eru aðeins eins og áheyrendur í leikhúsi. Til þess að öllum sé eðlilegt og ljúft að taka þátt í þeim atriðum, er nauðsyn, að þau séu framsett á svo skýran, eðlilegan og algildan hátt, að ekki aðeins presturinn, heldur hver maður, sem þátt tekur í guðsþjónustunni, finni sér ekki aðeins kleift, heldur sjálfsagt að tjá óskir sínar og tilfinningar í þeim orðum. Þetta er sjálfsögð krafa um allt sem flutt er fram af safnaðarins hálfu, enda þótt varla verði náð því æskilega takmarki að allir renni saman í samræma heild um það sem fram er flutt, orði til orðs. En enda þótt því sé ekki náð, getur það, sem fram er flutt, hjálpað til þess að menn samstillist um höfuðatriðið: Að opna sig fyrir nálægð hins guðlega kraftar, og finna hann streyma inn í sálir sínar. „Fáir af oss eru enn farnir að taka alvarlega þær kröfur, sem breytt skilyrði gera til forms kristilegrar tilbeiðslu. Þó virðist mér að það sé einkum hér, að kirkjan sem skipulögð stofnun geti birt skapandi skilning á kristindómnum og náð aftur tökum sínum á lífí manna.” En breytt form er ekki nóg, ef ekki er líf, sem fyllir það. „Vér getum ekki mætt kröfum þess kristindóms, sem rís upp á nýrri öld, með því að bæta inn nokkrum „bænum við sérstök tækifæri” eða með því að umbreyta þeim athöfnum, sem fyrir eru. Það sem vér þurfum er djarfur, nýr skilningur á tilgangi tilbeiðslunnar (a courageously new approach to the meaning of worship) í kristilegu samfélagi” (Barry, bls. 311-313). Hér sem ella er það hið hreina hugarfar, sem sér Guð, og eingöngu hin fullkomna hreinskilni, sannleiksást og einlægni má hér koma nærri. Fyrst og fremst er sú krafa gerandi til prestsins, en einnig til safnaðarins alls. Það verður að vísu ekki fyrir það girt, að alltaf séu einhverjir í stórum söfnuði, og oft hinum minni líka, sem ekki eru samhljóma strengir í þeirri hörpu mannssáln- anna, sem snortin er í guðsþjónustunni. En einmitt til slíkra á boðunin að ná; þeir eiga að finna, að þeim gefst kostur á þátttöku á því, sem öðrum er mikils virði, og tekur hug þeirra allan. Hverjir snertast til samhljóma tóna, er hvorki á valdi prestsins né annarra. En hið ytra form má ekki standa í vegi fyrir því, að sú snerting geti farið fram, að því leyti, sem slíkt er hægt að forðast. Vitanlega stendur eitt form nær einum, annað hinum. En allt sé í sannleika gert, ekki til að sýnast, ekki af hlýðni við gamla siði, ekki af leikaraskap, ekki sem listasýning eða hljómleikar, heldur sem sjálfkrafa tjáning þess trúarlífs, sem inni fyrir býr með 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.