Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 52
50 velgengni í lýðræðisþjóðfélagi (Tatum, 1999). Samkvæmt þessu sjónarmiði hefur það mikið gildi að skilja hvemig sem best má tryggja að skólinn gefi sem flestum möguleika á að öðlast jákvæða sjálfsmynd og jákvæða tilfinningu fyrir eigin menningu. I þessari grein verður greint frá orðræðum eða félagslegum röddum ungs fólks, hvernig það staðsetur sig í umheiminum, um sjálfsmyndir þeirra sem íslendinga og þjóðarvitund þeirra á tímum hnattvæðingar og fjölmenningarlegra áhrifa. En hvað er átt við með hugtökunum sjálfsmyndir, þjóðarvitund og hnattvæðing? Með hugtakinu sjálfsmynd er oft átt við tvö meginatriði. Annars vegar grunnatriði eins og að vera aðskilin persóna, sem birtist í tilburðum til sjálfstæðis og valda (e. agency) og hins vegar það að vera hluti af félagslegri eða trúarlegri heild, sem birtist í þörf fyrir nánd, sameiningu og samkennd með stærri heild (e. communiori) (Gjerde og Onishi, 2000, 217). Sjálfsmyndir fólks eru í mótun alla ævi, en unglingsárin eru yfirleitt talin mjög mikilvæg fyrir þá þróun, þegar barnaímyndin víkur og fólk nær að skilgreina sig á eigin forsendum út frá auknum vitrænum þroska (Erikson, 1968; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Atök við sjálfsmyndarmótun eru af marg- víslegum toga. Ein átökin eru á milli þess að líta á sjálfsmyndina sem heildstæða og þá tengda aldri, uppruna, kynþætti, kynferði eða tilteknum stofnunum og þess að hún sé fljótandi, sjálfvalin að hluta og í sífelldri þróun (Wallace-Cowell, 1999). Sjónarmiði manngildisstefnunnar um heildstæða sjálfs- mynd var ögrað af Foucault (1980) og póst- strúktúarlistum sem hafa bent á mikilvægi valds við mótun sjálfsmyndar að þekking á sjálfinu eins og önnur þekking verði til í valdatengslum innan ákveðinnar orðræðu. Foucault taldi sjálfið því vera óstöðugt þar sem það er staðsett samtímis í mismunandi orðræðum og valdatengslum, og því væru mótsagnir oft óhjákvæmilegar og eðlilegar (Mansfield, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Valdið í merkingunni tengsl var hefðbundið tengt stéttarstöðu, kynferði eða kynþætti en síðustu árin hefur hnattvæðingin og netvæðingin gert neyslumenningu unglinga miðlæga í þessu samhengi (Bean og Moni, 2003). Menningarfræðingar benda á að unglingar séu ekki eins staðbundnir og áður, reiki gjarnan um á verslunarmiðstöðvum, flugvöllum, lestarstöðvum, á öldum ljósvakans eða í sýndarveruleika internetsins. Þessir staðir gefi ekki sömu festu og fjölskyldan, skólinn, vinnan og samfélagið gerði áður fyrir sjálfsmyndarmótun, þeir séu meira fljótandi, oft sveipaðir glansmynd og skapi frekar firringu en tengsl (Dolby, 2002). Það sjónarmið kemur fram að þessar aðstæður skapi víðast hvar meiri frávik frá hefðbundinni félagsmótun og mótun þjóðarvitundar en áður hefur þekkst. Þjóðarvitund fólks muni breytast, því hún byggi hefðbundið á útilokun, sem gangi ekki á tímum hnattvæðingar. Því er oft talið að þriðja árþúsundið eða 21. öldin einkennist af menningarblöndu (hybridity), með tilheyrandi breytingum á sjálfsmyndum fólks (Portella, 2000). Fræðilega eru því skiptar skoðanir um hvort gera má ráð fyrir að atferli og skoðanir fólks á sjálfum sér flæði frá fastmótuðum kjarna persónuleikans og margir velta fyrir sér hvemig ungt fólk í dag fer að (Cameron, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994, 2001). Þegar fólk talar um sjálfsmynd sína eða samsömun (identity) endurspeglar það eigin sjálfsmynd en eru um leið að skapa hana (e. doing identity) (Cameron, 2000). Hér er litið á talað mál (e. spoken discourse) sem mikilvæga uppsprettu fyrir þá sem vilja skoða hvernig sjálfsmyndir eru að mótast og á rannsóknargögnin sem texta sem endurspeglar orðræðu, hvernig ungt fólk á íslandi talar um eigin þjóðarvitund og hvaða merkingu íslensk menning hefur fyrir viðkomandi. Athugað verður því hvort orðræða unga fólksins endurspeglar hugmynd manngildisstefnunnar og módernismans um heildstætt sjálf eða hugmyndir póstmódemis- mans um að sjálfsmyndin sé spurning um val eða eigin sköpun við ofannefndar aðstæður, margbreytilega siði, neysluhyggju og sýndar- Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.