Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 52
50 velgengni í lýðræðisþjóðfélagi (Tatum, 1999). Samkvæmt þessu sjónarmiði hefur það mikið gildi að skilja hvemig sem best má tryggja að skólinn gefi sem flestum möguleika á að öðlast jákvæða sjálfsmynd og jákvæða tilfinningu fyrir eigin menningu. I þessari grein verður greint frá orðræðum eða félagslegum röddum ungs fólks, hvernig það staðsetur sig í umheiminum, um sjálfsmyndir þeirra sem íslendinga og þjóðarvitund þeirra á tímum hnattvæðingar og fjölmenningarlegra áhrifa. En hvað er átt við með hugtökunum sjálfsmyndir, þjóðarvitund og hnattvæðing? Með hugtakinu sjálfsmynd er oft átt við tvö meginatriði. Annars vegar grunnatriði eins og að vera aðskilin persóna, sem birtist í tilburðum til sjálfstæðis og valda (e. agency) og hins vegar það að vera hluti af félagslegri eða trúarlegri heild, sem birtist í þörf fyrir nánd, sameiningu og samkennd með stærri heild (e. communiori) (Gjerde og Onishi, 2000, 217). Sjálfsmyndir fólks eru í mótun alla ævi, en unglingsárin eru yfirleitt talin mjög mikilvæg fyrir þá þróun, þegar barnaímyndin víkur og fólk nær að skilgreina sig á eigin forsendum út frá auknum vitrænum þroska (Erikson, 1968; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Atök við sjálfsmyndarmótun eru af marg- víslegum toga. Ein átökin eru á milli þess að líta á sjálfsmyndina sem heildstæða og þá tengda aldri, uppruna, kynþætti, kynferði eða tilteknum stofnunum og þess að hún sé fljótandi, sjálfvalin að hluta og í sífelldri þróun (Wallace-Cowell, 1999). Sjónarmiði manngildisstefnunnar um heildstæða sjálfs- mynd var ögrað af Foucault (1980) og póst- strúktúarlistum sem hafa bent á mikilvægi valds við mótun sjálfsmyndar að þekking á sjálfinu eins og önnur þekking verði til í valdatengslum innan ákveðinnar orðræðu. Foucault taldi sjálfið því vera óstöðugt þar sem það er staðsett samtímis í mismunandi orðræðum og valdatengslum, og því væru mótsagnir oft óhjákvæmilegar og eðlilegar (Mansfield, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Valdið í merkingunni tengsl var hefðbundið tengt stéttarstöðu, kynferði eða kynþætti en síðustu árin hefur hnattvæðingin og netvæðingin gert neyslumenningu unglinga miðlæga í þessu samhengi (Bean og Moni, 2003). Menningarfræðingar benda á að unglingar séu ekki eins staðbundnir og áður, reiki gjarnan um á verslunarmiðstöðvum, flugvöllum, lestarstöðvum, á öldum ljósvakans eða í sýndarveruleika internetsins. Þessir staðir gefi ekki sömu festu og fjölskyldan, skólinn, vinnan og samfélagið gerði áður fyrir sjálfsmyndarmótun, þeir séu meira fljótandi, oft sveipaðir glansmynd og skapi frekar firringu en tengsl (Dolby, 2002). Það sjónarmið kemur fram að þessar aðstæður skapi víðast hvar meiri frávik frá hefðbundinni félagsmótun og mótun þjóðarvitundar en áður hefur þekkst. Þjóðarvitund fólks muni breytast, því hún byggi hefðbundið á útilokun, sem gangi ekki á tímum hnattvæðingar. Því er oft talið að þriðja árþúsundið eða 21. öldin einkennist af menningarblöndu (hybridity), með tilheyrandi breytingum á sjálfsmyndum fólks (Portella, 2000). Fræðilega eru því skiptar skoðanir um hvort gera má ráð fyrir að atferli og skoðanir fólks á sjálfum sér flæði frá fastmótuðum kjarna persónuleikans og margir velta fyrir sér hvemig ungt fólk í dag fer að (Cameron, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994, 2001). Þegar fólk talar um sjálfsmynd sína eða samsömun (identity) endurspeglar það eigin sjálfsmynd en eru um leið að skapa hana (e. doing identity) (Cameron, 2000). Hér er litið á talað mál (e. spoken discourse) sem mikilvæga uppsprettu fyrir þá sem vilja skoða hvernig sjálfsmyndir eru að mótast og á rannsóknargögnin sem texta sem endurspeglar orðræðu, hvernig ungt fólk á íslandi talar um eigin þjóðarvitund og hvaða merkingu íslensk menning hefur fyrir viðkomandi. Athugað verður því hvort orðræða unga fólksins endurspeglar hugmynd manngildisstefnunnar og módernismans um heildstætt sjálf eða hugmyndir póstmódemis- mans um að sjálfsmyndin sé spurning um val eða eigin sköpun við ofannefndar aðstæður, margbreytilega siði, neysluhyggju og sýndar- Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.