Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 52
50 velgengni í lýðræðisþjóðfélagi (Tatum, 1999). Samkvæmt þessu sjónarmiði hefur það mikið gildi að skilja hvemig sem best má tryggja að skólinn gefi sem flestum möguleika á að öðlast jákvæða sjálfsmynd og jákvæða tilfinningu fyrir eigin menningu. I þessari grein verður greint frá orðræðum eða félagslegum röddum ungs fólks, hvernig það staðsetur sig í umheiminum, um sjálfsmyndir þeirra sem íslendinga og þjóðarvitund þeirra á tímum hnattvæðingar og fjölmenningarlegra áhrifa. En hvað er átt við með hugtökunum sjálfsmyndir, þjóðarvitund og hnattvæðing? Með hugtakinu sjálfsmynd er oft átt við tvö meginatriði. Annars vegar grunnatriði eins og að vera aðskilin persóna, sem birtist í tilburðum til sjálfstæðis og valda (e. agency) og hins vegar það að vera hluti af félagslegri eða trúarlegri heild, sem birtist í þörf fyrir nánd, sameiningu og samkennd með stærri heild (e. communiori) (Gjerde og Onishi, 2000, 217). Sjálfsmyndir fólks eru í mótun alla ævi, en unglingsárin eru yfirleitt talin mjög mikilvæg fyrir þá þróun, þegar barnaímyndin víkur og fólk nær að skilgreina sig á eigin forsendum út frá auknum vitrænum þroska (Erikson, 1968; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Atök við sjálfsmyndarmótun eru af marg- víslegum toga. Ein átökin eru á milli þess að líta á sjálfsmyndina sem heildstæða og þá tengda aldri, uppruna, kynþætti, kynferði eða tilteknum stofnunum og þess að hún sé fljótandi, sjálfvalin að hluta og í sífelldri þróun (Wallace-Cowell, 1999). Sjónarmiði manngildisstefnunnar um heildstæða sjálfs- mynd var ögrað af Foucault (1980) og póst- strúktúarlistum sem hafa bent á mikilvægi valds við mótun sjálfsmyndar að þekking á sjálfinu eins og önnur þekking verði til í valdatengslum innan ákveðinnar orðræðu. Foucault taldi sjálfið því vera óstöðugt þar sem það er staðsett samtímis í mismunandi orðræðum og valdatengslum, og því væru mótsagnir oft óhjákvæmilegar og eðlilegar (Mansfield, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Valdið í merkingunni tengsl var hefðbundið tengt stéttarstöðu, kynferði eða kynþætti en síðustu árin hefur hnattvæðingin og netvæðingin gert neyslumenningu unglinga miðlæga í þessu samhengi (Bean og Moni, 2003). Menningarfræðingar benda á að unglingar séu ekki eins staðbundnir og áður, reiki gjarnan um á verslunarmiðstöðvum, flugvöllum, lestarstöðvum, á öldum ljósvakans eða í sýndarveruleika internetsins. Þessir staðir gefi ekki sömu festu og fjölskyldan, skólinn, vinnan og samfélagið gerði áður fyrir sjálfsmyndarmótun, þeir séu meira fljótandi, oft sveipaðir glansmynd og skapi frekar firringu en tengsl (Dolby, 2002). Það sjónarmið kemur fram að þessar aðstæður skapi víðast hvar meiri frávik frá hefðbundinni félagsmótun og mótun þjóðarvitundar en áður hefur þekkst. Þjóðarvitund fólks muni breytast, því hún byggi hefðbundið á útilokun, sem gangi ekki á tímum hnattvæðingar. Því er oft talið að þriðja árþúsundið eða 21. öldin einkennist af menningarblöndu (hybridity), með tilheyrandi breytingum á sjálfsmyndum fólks (Portella, 2000). Fræðilega eru því skiptar skoðanir um hvort gera má ráð fyrir að atferli og skoðanir fólks á sjálfum sér flæði frá fastmótuðum kjarna persónuleikans og margir velta fyrir sér hvemig ungt fólk í dag fer að (Cameron, 2000; Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994, 2001). Þegar fólk talar um sjálfsmynd sína eða samsömun (identity) endurspeglar það eigin sjálfsmynd en eru um leið að skapa hana (e. doing identity) (Cameron, 2000). Hér er litið á talað mál (e. spoken discourse) sem mikilvæga uppsprettu fyrir þá sem vilja skoða hvernig sjálfsmyndir eru að mótast og á rannsóknargögnin sem texta sem endurspeglar orðræðu, hvernig ungt fólk á íslandi talar um eigin þjóðarvitund og hvaða merkingu íslensk menning hefur fyrir viðkomandi. Athugað verður því hvort orðræða unga fólksins endurspeglar hugmynd manngildisstefnunnar og módernismans um heildstætt sjálf eða hugmyndir póstmódemis- mans um að sjálfsmyndin sé spurning um val eða eigin sköpun við ofannefndar aðstæður, margbreytilega siði, neysluhyggju og sýndar- Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.