Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 59

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 59
57 >að að lesa Gísla sögu Súrssonar bara breytti mér svolítið á mínum unglingsárum, þegar maður var að horfa á MTV eða eitthvað svoleiðis, þetta virkaði eins og svona mótvægi, verður Islendingur. Eins og að fara á þorrablót, maður „íslenskast" ... einu sinni fórum við í svona hlutverkaspil ... sem heitir Askur Yggdrasils og vinur minn leiddi mig inn í söguþráð Gíslasögu og þegar við vorum búnir vorurn við búnir að breyta gangi sögunnar. Eg var einhver persóna sem kom þarna inn í söguna og var vitnað í þegar Vésteinn var drepinn, og ég elti árásarmanninn á skíðum og náði honum og svo drap ég hann og ... Þorgrím nef. Þetta var alveg stórskemmtilegt. Onnur leið að sjálfsmynd unga fólksins er að tengja bókmenntirnar við menningu ungs fólks í dag og með uppeldisáhrifum að heiman, eins og virðist hafa átt sér stað hjá Oddv. Mér finnst Islendingasögumar mjög mikilvægar ... alltaf verið að tala um þessa víkinga sem bara sigldu um og kváðu rfmur og eitthvað ... bara lýsingar á villingum ... akkúrat það sem gerir þær skemmtilegar ... fullkomlega siðblindar bókmenntir ... manni er kennt þetta, svona skaltu í rauninni vera ... skáld sem voru í hirðum ... Þetta var bara eins og með rapparana nú ... rapparar eru með hirðir í kring um sig, þeir eru gangsterar ... bara eins og víkingar ... það voru stríð á milli hirða, eins og gengin eru úti ... ég held þetta hafi virkað mjög sterkt á mig ... maður vildi vera svona, þetta voru algjörar fyrirmyndir ... ekkert spes góðar fyrirmyndir ... bara eins og rokkstjörnur ... Egilssaga er uppáhaldssagan mín, hann var ... fullkomlega siðblindur ... þegar — hann fór tilbaka og drap alla ... engin virðing fyrir mannslífum ... þetta hefur líka persónulega þýðingu fyrir mig af því að þetta er eitt af því sem mamma mín (kennari) sagði mér oft frá ... já ég hef allavega rosalega miklar, sterkar taugar til þessara bókmennta. Síðastnefndu dæmin sýna að mögulegt er að snerta ungt fólk hvort sem er með forn- bókmenntum eða nútímabókmenntum, þó að Ijóst sé einnig af viðtölunum að fyrir allt of marga þá eru þetta frómar bókmenntir sem ná ekki að snerta eða hafa áhrif á sjálfsmynd viðkomandi í skóla, þó þær eigi ef til vill eftir að gera það síðar og séu að þeira mati oft ómissandi hluti af skólanámi íslendinga. Samantekt og umræða Að lokum verður leitast við að draga saman niðurstöður og setja þær í fræðilegt og menntunarlegt samhengi. Fyrst var spurt hvernig orðræðan um hið íslenska og hið hnattræna birtist í sjálfsmyndum ungs fólks? Hvar í tilverunni ungt fólk staðsetur sjálft sig nú og til framtíðar? Ráðandi orðræða grunnskólanemanna var að kenna sig við sitt nánasta umhverfi, Reykjavík eða tiltekið bæjarhverfi eða stofnanir eins og íþróttafélag. Þeir sem sögðust vera Islendingar voru helst þeir sem voru aðfluttir af landsbyggðinni eða erlendis frá. Fyrir aðra grunnskólanema var það að vera Islendingur ekki mikilvægt og heimsborgarinn var ekki í augsýn. Orðræða framhaldskólanemanna virðist endurspegla afstæðari hugsun: Þeir eru Islendingar, aðallega þegar þeir eru í útlöndum eða þegar við erum að keppa í einhverju, en stundum eru þeir fyrst og fremst Reykvíkingar eða Vesturbæingar og nokkrir heimsborgarar líka. Orðræða háskólanemanna var skýrust. Þeir segjast vera frá þeim bæ sem þeir ólust upp í, en einnig Islendingar. Evrópuvæðing og hnattvæðing er mjög raunverulegur hluti af orðræðunni, ýmist sem jákvætt, neikvætt, eða hlutlaust fyrirbæri. Það kom þægilega á óvart hve fáir upplifa eiginleg átök á milli staðbundinnar, íslenskrar, evrópskrar eða alþjóðlegrar sjálfsmyndar. Orðræðan um sjálfsmyndir og þjóðarímyndir endurspeglar bæði það sjónarmið að persónuleikinn sé óbreytanlegur eða breytist lítið, og hitt að sjálfsmyndin sé að hluta sjálfsvalin og fljótandi: nú sé flott að vera svona eða hinsegin Islendingur eða heimsborgari og þá sé hagkvæmt að skilgreina sig þannig. Því má segja að hugmynd manngildisstefnunnar um heildstæða sjálfsmynd sé álíka lifandi í hugum viðmælenda og hugmynd póststrúktúralista um fljótandi og óstöðugt sjálf, sem breytist eftir hagsmunum, orðræðu og valdatengslum. Það er greinilega ráðandi orðræða meðal nýbúanna að þeir upplifi sig á jaðrinum, finni sig útilokaða frá íslenskri menningu eða sveiflist á milli staðbundinnar menningar og upp- runamenningar, eins og algengt er í erlendum Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.