Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 71

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 71
69 Hvert skal haldið? Hér er ekki lagt til að rannsóknir á sviði sérþarfa og fötlunar skuli unnar aðgreint frá öðrum rannsóknum í menntunarfræði, félagsfræði eða sálfræði. Þvert á móti tel ég mikilsvert að rannsóknir á þessu sviði séu skilgreindar sem hluti af rannsóknum á menntun almennt og öðrum félagslegum viðfangsefnum. Ein ástæða er það sjónarmið að litið skuli á sérþarfir og fötlun sem hluta af mannlegri fjölbreytni sem vinna skuli með í almenna kerfinu; önnur ástæða er smæð samfélagsins og takmarkaðir möguleikar til að stofnanabinda rannsóknir á afmörkuðum sviðum; þriðja ástæðan er sú að samkeppni um rannsóknarfé fer vaxandi og þar eiga hópar rannsakenda, einkum þverfaglegir hópar, mun meiri möguleika en einstaklingar. I slíkri samvinnu þurfa rannsakendur að komast að samkomulagi um kenningalegar áherslur. Þar sem áhersla er lögð á styrk einstaklinga með fötlun fremur en veikleika þeirra og sjónum beint að tilreunum opinberra þjónustukerfa við að koma til móts við þarfir þeirra ættu rannsóknir að vera unnar í félagslegu samhengi og beinast að félagslegum aðstæðum barna og unglinga jafnt sem að bömunum sjálfum og víxlverkan þessara áhrifaþátta. Rannsóknaraðferðir sem beitt er við rannsóknir á félagslegu samhengi og víxlverkan einstaklings við umhverfl sitt geta ekki byggst einvörðungu á forsendum vissuhyggju um sannleika og hlutlægni heldur þurfa þær ekki síður að hafa þær kenningar í forgmnni sem gera ráð fyrir því að félagsleg fyrirbæri ráðist í samhengi sínu. Við þörfnumst rannsókna sem lýsa, greina, meta og leita úrlausna á fjölmörgum viðfangs- efnum: Athygli okkar þarf að beinast að því að skoða reynslu bama og unglinga með sérþarfir og fötlun og hvernig samfélagið bregst við stöðu þeirra og þörfum. Við eigum að leita svara við spurningum eins og hvaða gildi speglast í stefnu, hvernig stefna samræmist framkvæmd, hvaða afleiðingar núverandi framkvæmd hefur, hvernig skýra megi núverandi ástand °g hvernig ná megi menntunarmarkmiðum þjóðarinnar. Það er þörf á rannsóknum á sviði félagslegrar stefnumótunar sem afla yfirsýnar og fara í saumana á ákvörðunum stjórnvalda. Við þurfum að beita langtímarannsóknum til að rannsaka nám sem ævilangt ferli og bera niðurstöður saman við ámóta rannsóknir í öðrum löndum. Samvinna er mikilvæg meðal rannsakenda í félags-, heilbrigðis- og menntastofnunum. Til þess þurfa þeir að tala saman um hugmyndir sínar. Brýn þörf er því fyrir regluleg rannsóknarþing þar sem tekist er á um álitamál. En áður en nokkuð af ofangreindu verður unnið þarf að hvetja og efla rannsóknarvirkni þeirra sem starfa við menntamál. I þessu felst að efla færni og bæta aðstæður þeirra sem sinna eða gætu sinnt rannsóknum, meðal annars tengsl þeirra við vettvang skólastarfs og möguleika þeirra til samvinnu og útgáfu. Mikilvægast á þessu stigi er að venja fleiri einstaklinga við rannsóknarhugsun og rannsóknarvinnubrögð og hjálpa þeim að breyta vinnuvenjum sínum f þá átt. Þótt erfitt sé að fullyrða nokkuð um svið svo ókannað sem menntarannsóknir á íslandi,4 eru líkur á að sú saga sem hér er sögð af rannsóknum á sviði sérþarfa og fötlunar barna síðast liðin 30 ár eigi við um rannsóknir á fleiri undirsviðum menntarannsókna: að þær séu einangraðar, viðkvæmar plöntur sem spretta fremur tilviljanakennt að frumkvæði og undir verndarvæng duglegra einstaklinga og hverfa síðan gjaman í næsta áhlaupi. Ef svo er eiga íslenskir rannsakendur mikið starf fyrir höndum að stofnanabinda rannsóknarstarf sitt svo að byggja megi upp langtíma þekkingargrunn sem nýta má til ákvarðanatöku í menntamálum. Slíkur grunnur þarf meðal annars að innihalda kenningar og orðræðu sem eiga við íslenskar aðstæður svo smám saman megi þróa tungumál um rannsóknir í menntamálum hér á landi. Heimildir Aðalnámskrá grunnskóla. Almennur hluti (1999). Reykjavík: Menntamála- ráðuneytið. 4 Þegar þetta er skrifað er verið að vinna að yfirlitskönnun á stöðu menntarannsókna á íslandi. Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.