Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 108

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 108
106 geta virkað hvetjandi og eflt vilja til að styrkja og bæta. Það geti einnig dregið úr hæfni kennarans og afköstum, valdið flótta úr starfi, tortryggni og kulnun (Hargreaves, 1998:141- 156). Langtímaáhrif neikvæðra tilfinninga geta haft áhrif bæði á andlega- og líkamlega heilsu (Hargreaves og Fullan, 1998:51-56). I rannsókn Trausta Þorsteinssonar (2001) var m.a. spurt um líðan kennara í starfi. Nær allir kennarar sem rannsóknin náði til sögðu að þeim liði vel í starfi. Anægjan var heldur meiri hjá þeim sem kenndu í fámennum skólum. Ekki var spurt nánar út í þætti er snertu líðan. 1 annarri hérlendri rannsókn sem Anna Þóra Baldursdóttir (2000) gerði á kulnun í starfi meðal grunnskólakennara og leiðbeinenda í íslenskum skólum kom í ljós að tæplega 2/3 þeirra kennara sem þátt tóku í könnuninni hugleiddu að hætta kennslu. Það sem einkum réði var mikið álag í starfi, lág laun og lítil virðing fyrir starfi kennara. „Það að hætta kennslu er meðal annars afleiðing vanlíðunar í starfi“, skrifar hún (bls. 128). Hún bendir á að kulnun kennara sé vandamál skólans og samfélagsins alls og að á því þurfi að taka (bls. 134). Rannsóknarspurningar Þessi rannsókn var gerð til að fá innsýn í kennslustarf við erfiðan grunnskóla. Ég skil- greini „erfiðan grunnskóla“ sem skóla er sker sig úr sökum mikilla námslegra, félagslegra og tilfinningalegra erfiðleika margra nemenda sem fá takmarkaðan stuðning frá heimilum sínum og fjölskyldum og koma úr skólahverfi þar sem mikið er um félagslega erfiðleika (heimild úr gögnum skólans). Það eru kennararnir sjálfir sem veita þá innsýn. Leitað var eftir skoðunum þeirra á vanda nemenda og því sem olli þeim mestu álagi, en einnig eftir upplýsingum um líðan þeirra sjálfra í starfi. Með rannsókninni var vonast til að fá aukna þekkingu og skilning á vanda þessara skóla og á líðan kennara sem þar starfa. Rannsóknin Gerð var eigindleg rannsókn í meðalstórum grunnskóla (um 500 nemendur) veturinn 1998-1999. Eigindlegar rannsóknir byggja á kenningarlegu sjónarmiði fyrirbærafræðinnar sem felst í því að rannsaka og reyna að skilja félagsleg fyrirbær, eða reynslu, eins og þau koma þeim fyrir sjónir sem sjálfir eru þátttakendur (Taylor og Bogdan, 1998). Tekin voru opin viðtöl við 45 kennara skólans og sex „fagaðila" sem ég kalla svo en það voru skólastjóri, aðstoðarskólastjóri, náms- og starfsráðgjafi og þrír einstaklingar sem störfuðu á Fræðslumiðstöð Reykjavíkur þegar rannsóknin var gerð og höfðu komið að málefnum skólans á einn eða annan hátt. Það eru viðtölin við þetta fólk sem niðurstöður rannsóknarinnar byggjast fyrst og fremst á. Flest viðtalanna voru hópviðtöl og voru þrír til fimm viðmælendur í hverjum hópi. í opnum viðtölum sögðu þátttakendur frá hvernig þeir skildu og skilgreindu þá þætti sem rannsóknin beinist að og lýstu sínu sjónarhorni með eigin orðum (Kvale, 1996). Viðtölin voru hljóðrituð og síðan skráð. Auk viðtalanna gerði ég þátttökuathuganir á vettvangi þar sem fylgst var með því sem fram fór og það skráð skipulega niður (Bogdan og Biklen, 1992). Ég kom oft í skólann meðan á rannsókninni stóð, fylgdist með kennslu, sat marga fundi og kynntist þeirri þjónustu sem skólinn veitti nemendum. Þá las ég yfir mikið af rituðum gögnum um starf skólans og stöðu skólahverfisins. Urvinnsla gagna Viðtölin skráði ég jafnóðum og þau voru tekin. Eftir hverja skráningu hófst fyrsta stig úrvinnslu með frumgreiningu gagnanna. Með því móti fékk ég all góða innsýn í það sem rannsóknargögnin höfðu að geyma fljótlega eftir að öflun þeirra lauk. Það var þó ekki fyrr en alllöngu seinna sem tími fékkst til frekari úrvinnslu og hægt var að greina rannsóknargögnin af nákvæmni með ítarlegri kóðun, flokkun og samanburði. Sú greining tók langan tíma, ekki síst vegna hóp- Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004 É
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.