Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 119

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 119
117 slíkt. Ég tilheyri hópnum „matsaðili" þegar ég hef verið að vinna að mati, en ég er jafnframt leikskólakennari. Ég hef þar að auki starfað mikið að bæði fag- og kjaramálum fyrir Félag leikskólakennara, starfað fyrir menntamálaráðuneytið að leikskólamálum og er lektor í leikskólafræðum við Háskólann á Akureyri. Þessi staða hefur auðvitað áhrif á það hvernig mér er tekið í leikskólanum og hvernig tekið er í þær niðurstöður sem ég set frá mér. Ymsir rannsakendur hafa fengist við vandamál sem tengjast því að vera á mörkum tveggja heima. Þar hafa spurningar sem lúta að siðferði og tengsl um rannsakanda við þá sem hann er að rannsaka verið fyrirferðamiklar. Má til dæmis benda á grein Wolcott (1990) þar sem hann greinir frá eigin rannsókn á utangarðsungmenni sem seinna varð jafnframt ástmaður hans. Hann segir frá hvernig þessi tengsl veittu honum aðgegni og aukinn skilning en líka hvemig þau á endanum sköðuðu báða. Að þekkja verklag - sannfærandi mat Greinarmunur er almennt gerður á rannsóknum annarsvegar og mati hinsvegar sem vert er að glöggva sig aðeins á. Mat er um margt nátengt hagnýtum rannsóknum. Bæði byggir á að afla upplýsinga á kerfisbundin hátt. Það sem skilur helst að er að við mat er áherslan á hagnýtt gildi þeirra upplýsinga sem safnað er frekar en á tengingu við ákveðin fræði (Hall og Hall, 2004). Mat byggir á því að fella ígrundaða dóma byggða á upplýsingum. Rannsókn hinsvegar er ætlað að afla sértækra upplýsinga sem hafa það að markmiði að bæta við þá þekkingu sem fyrir er (Worthen og Sanders, 1997). Green (2003) bendir á að mat sé nátengt völdum og pólitík, því að taka ákvarðanir um á hvað beri að leggja áherslu, hvert skuli stefna. Því sé ljóst að mat getur aldrei verið óháð umhverfi sínu. í ljósi sterkra tengsla rannsókna og mats má telja nauðsynlegt fyrir matsaðila að búa yfir góðri þekkingu á aðferðafræði, sérstaklega með það í huga að niðurstöður verði teknar trúanlegar. Þó gerður sé ákveðinn greinarmunur á rannsóknum og mati telur Bickman að ekki megi gleyma því að í hverju góðu matsverkefni felist líka möguleikar til rannsókna og til þess að hafa áhrif á stefnumótun. I raun sé það sóun á rannsóknartækifærum að nýta ekki mat til rannsókna (í Fitzpatrick, 2002). Tilgangur mats er margvíslegur og raunar fer tilgangurinn oft eftir því fyrir hvern matið er gert. Fyrir matsaðila er nauðsynlegt að bera strax kennsl á tilganginn, bæði vegna þess að það hefur áhrif á matsleiðir og þá aðferðafræði sem notuð verður en líka og ekki síst vegna þeirra siðferðislegu spurninga sem hver matsaðili verður að svara með sjálfum sér. Samkvæmt Mark, Henri og Julines (2000) teljast eftirfarandi þættir algengir við ákvörðun um tilgang mats almennt: • Mat á gildi: Hvert er gildi og lögmæti viðkomandi stofnunar/stefnu, á einstak- lings- og/eða stofnanaplani? • Umbótamiðað: Sú fyrirætlun að nota upplýsingar sem fást við mat til þess að breyta eða bæta stofnun/stefnu. • Yfirsýn og fylgni við lög og reglur: Mat á því að hve miklu leyti stofnun/stefna fylgir þeim ytri ramma sem samfélagið hefur sett. • Þekkingarþróun: Að finna eða prófa almennar kenningar eða tilgátur sem tengjast stefnu/stofnun. A það er bent að þegar verið er að meta skólastarf eða aðrar mannlegar stofnanir er í leiðinni alltaf verið að meta manneskjur og þeirra gerðir. Til að mat geti talist trúverðugt verður það að byggjast á fjölbreyttum gögnum og að mismunandi aðferðum hafi verið beitt við öflun þeirra (Bogdan og Biklen, 1992). Sem dæmi má nefna að við mat á starfsemi deildar í leikskóla sé fylgst með og gerð vettvangsathugun, viðtal tekið við börn, starfsfólk og foreldra og spurningalistar lagðir fyrir. Aðferðafræðin ætti þannig að tryggja að gögnum sé safnað frá öllum hagsmunaaðilum, gögnunum sé safnað á mismunandi máta og Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.