Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 122

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 122
120 veikleika og styrk stofnunarinnar sem kemur að notum við stjóm og skipulag hennar. Mat sem virkjar. Felst í að fá fólk innan stofnana til að íhuga breytingar á starfinu sem það hefur jafnvel hugleitt að einhverju marki áður. Sem dæmi nefnir Weiss að iðulega hafi stjórnendur hugmynd um hvað er að innan stofnunar en þeir telji sig get nýtt matsniðurstöður til að færa „lögmæt” rök fyrir breytingum og afla þeim fylgis. Matið verður þá tæki til að sannfæra. Ef sá tilgangur er ljós frá upphafi af hálfu þeirra sem biðja um mat má velta fyrir sér hversu siðlegt það er. Við þannig aðstæður er matið nýtt sem valda- og stjórnunartæki og tilgangur þess líklega falinn flestum hagsmunaaðilum. Sem dæmi úr íslenskum aðstæðum má benda á mat á stofnunum sem hefur verið kvartað undan. Matsniðurstöður eru þá jafnvel nýttar til að skipta um kallinn í brúnni og í ýtrustu tilfellum leggja stofnanir niður. Dæmi um hið fyrra er að finna í tengslum við mat hjá Leikskólum Reykjavíkur, en þar hefur það ítrekað gerst í kjölfar úttektar að skipt hefur verið um stjórnanda. Opinberlega og óopinberlega má vera að gefnar séu aðrar ástæður, en þegar sama ferlið hefur endunekið sig í nokkur skipti má sjá ákveðið munstur sem hægt er að draga ályktanir af. Að lokum bætir Weiss við fjórða flokknum sem tekur þá til þess sem kalla mætti notkun annarra. Með fjölda marskýrsla um ákveðið málefni verður til þekking sem í gegn um metagreiningu kemur að notum við til dæmis skipulag nýrra stofnanna eða sem hjálp við ákvarðanatöku á ákveðnum sviðum. Aðrir matsfræðingar eins og til dæmis Patton (1997) hafa velt fyrir sér hvernig hægt sé að tryggja að matið sé nýtt. Hann notar önnur fræði sent dæmi um hvernig fólk notar ekki þær upplýsingar sem það þó hefur (til dæmis um reykingar og getnaðarvarnir). Hann telur vandamálið ekki felast í því að upplýsingar séu ekki til staðar heldur hvernig eigi að fá fólk til að nota þær. Þetta vandamál hafi verið viðvarandi innan matsfræðanna og á endanum leitt til niðurskurðar á fjármunum til matsverkefna í Bandaríkjunum. Ein þeirra aðferða, sem nefnd er til að auka líkur á nýtingu matsniðurstaða, byggist á því að tryggja aðkomu hagsmunaaðila snemma á matsferlinu þannig að þeir hafi tækifæri til að hafa áhrif á þau gildi sem lagt er upp með og jafnvel það sem er til skoðunar (sjá Torres og Preskill, 2001; Amba, 2000; Weiss, I998a). í Bandaríkjunum er skylda að meta stofnanir sem fá fjármuni úr alríkissjóðum. Yfirleitt eru það alríkisstofnanir sem sjá um að bjóða út matið. Samkvæmt House (1997) eru það fjögur fyrirtæki, öll staðsett í Washington DC, sem fá megnið af öllum matsverkefnum. Matsfræðingar hafa velt fyrir sér hvort færsla matsins nær stofnununum sjálfum sé leið til að tryggja að útkoma þess sé nýtt til að bæta starfið (St.Pierre, Bernstein og Swartz, 2001). Aðrir matsfræðingar, svo sem Scriven (1994), leggja áherslu á frelsi metandans. Það sé síðan þeirra sem hagsmuna eiga að gæta að velja eftir á hversu mikið þeir taka mark á eða vilja nýta matið. Mark, og félagar (2000) telja bæði þessi sjónarmið eiga rétt á sér. Þeir hafna því að viðmið í mati þurfi að byggja á því að hversu miklum notum það komi og hafna líka því sjónarmiði að eina ábyrgð matsaðila sé að leggja mat á gildi og verðleika. Annað vandamál sem sérfræðingar (House, 1997) telja að steðji að mati í Bandaríkjunum er að fiest stór matsverkefni eru þar boðin út á vegum fáeinna opinberra stofnana. Það eru jafnframt örfáar matsstofnanir eða fyrirtæki sem meira og minna fá eða framkvæma flest matsverkefnin. Þeir sem stýra matsstofnunum þekkja orðið þá sem stýra útboðunum, vita hvað þeir vilja og hvað þeir telja æskilegt eða óæskilegt í til dæmis aðferðafræði eða skýrsluskrifum. House færir fyrir því rök að vegna þessa skapist ástand fákeppni og einokunar með þeim göllum sem slfkt fyrirkomulag færir. Telur hann þetta hafa leitt til þess að matskýrslurnar/matáætlanir eru meira og minna klæðskerasniðnar að þörfum og hugmyndum þeirra sem ráða fjármagninu frekar en þeirra sem hagsmuna eiga að gæta í þeim stofnunum sem metnar eru hverju sinni. Telja verður að hætta á slíku sé jafnvel meiri í litlum samfélögum eins Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.