Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 124

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 124
122 þeirra og kjör. Þar sem markmið rannsókna er yfirleitt fyrst og fremst að búa til nýja þekkingu um tiltekið viðfangsefni en markmið mats að fella dóma um ákveðna stofnun. Abyrgð þeirra sem meta er mikil og því ætti það að vera sjálfsögð krafa að siðferðilegar vangaveltur/afstaða séu ætíð snar þáttur í öllu matsferli. Áherslan á siðfræði mats speglast í að samtök matsfólks í Bandaríkjunum (American Evaluation Association, 2001) hafa gefið út siðareglur fyrir matsfólk, en siðareglur eru meðal annars taldar vera ein forsenda fagmennsku samkvæmt ýmsum kenningum (Modarresi, Nevvman og Abolafia, 2001). Ljóst má þó vera að ekki er nóg að hafa siðareglur þegar þær virðast ekki nýttar. House (1997) skoðaði fjölda matsskýrslna sem bandaríska menntamálaráðuneytið hefur látið gera og fann þar hvergi umræðu um siðareglur eða tengdar hugleiðingar matsaðila. Samtök matsfólk í Bandaríkjunum (American Evaluation Association, hefur einnig gefið út staðla (The joint committee on standards for educational evaluation, 1994) um hvernig matsfólk eigi að bera sig að við mat. Stöðlunum er skipt í fjögur meginsvið og tekur eitt þeirra til siðferðilegra þátta. Segir þar að markmið með siðferðisstöðlunum sé að mat sé framkvæmt löglega og siðlega og farið sé með nærgætni að þeini sem taka þátt í matinu og þeim sem niðurstöður taka til. Sérstaklega er fjallað um réttindi þátttakenda og það að matsaðilum beri að vemda þau. Tekið er fram að matsfólki beri að virða mannlega reisn og sóma þeirra sem taka þátt á þann veg að fólki finnist sér ekki ógnað eða það jafnvel beri skaða af þátttöku sinni. Segir þar að formlegir aðilar mats eigi að tryggja það að allir hagsmunaaðilar fái aðgang að fullkominni matsskýrslu og upplýsingum um takmarkanir matsins. Jafnframt ber að tryggja aðgegni allra þeirra sem eiga lögvarðar hagsmuna að gæta. Eins og fram hefur komið hér að framan geta matsaðilar oft verið í æði mikilli klemmu: klemmu á milli þess að gæta hagsmuna þátttakenda, þeirra sem kaupa matið og sinna eigin. í eigin rannsókn (2003) á meðal matsaðila sem framkvæmdu opinberar úttektir á leikskólum kemur fram að matsaðilar virðast vera í nokkurri klemmu með hvað eigi að fara í þær skýrslur sem þeir senda frá sér. Endurspeglast það í setningum eins og að skýrslan hefði verið beinskeyttari ef hún hefði bara farið til leikskólans. Velti ég fyrir mér hvort matsaðilar upplifi hræðslu við að vera álitnir óvinir og það stýri að einhverju leyti gerðum þeirra, það er hvort þarna hafi nálægðin við stéttina áhrif. En allir þeir aðilar sem ég ræddi við eru leikskólakennarar og tilheyra því hópnum. Eitt áhyggjuefna Soltis (1990) í grein sem hann skrifaði um siðferðilegar spurningar í mati byggðu á eigindlegum gögnum var að matsfólk teldi sig skuldbundið þeim sem keyptu matið og það gæti því haft áhrif á matsskýrslur. Soltis telur annað áhyggjuefni vera að hugsanlega þjónaði það eigin starfsferilsskrá að taka „meira” tillit til kaupanda. Eins og fram kom í grein House (1997) getur þetta verið raunverulegt áhyggjuefni. Vegna smæðar íslensks samfélags og jreirra fagstétta sem þar eru má vera að líklegast þjóni það matsaðilum betur að hafa „stéttina" góða en kaupendur sem í flestum tilfellum eru opinberar stofnanir. Fjöldi matsverkefna er enn ekki slíkur að hverfandi líkur eru til að sami aðili leggi mat fyrir sig sem aðalstarf. Þessu til stuðnings er bent á að hér að framan kom frekar fram hræðsla/öryggisleysi við fagstéttina sem verið var að meta og viðbrögð hennar en við þá sem keyptu matið. Bickman (í Fitzpatrick 2002) greinir frá því að þegar hann var að vinna að mati fyrir bandaríska herinn (ekki hernaðarlegt) hafi verið farið fram á að herinn gæti ritskoðað fræðilegar greinar sem matshópurinn sendi frá sér. Þegar því var alfarið hafnað vildu þeir fá að senda inn umsagnir með mögulegum greinum sem var líka hafnað. Bickman segir líka frá því að einu sinni hafi hann verið að safna gögnum í matsverkefni þegar starfsmaður hersins rétti honum tölvudiskling og bað um afrit af gögnunum. Þama er verið að fást við eitt mikilvægasta hagsmunamál matsfólks, eignarhald á þekkingu og gögnum. Umræðan um eignarhald á gögnum hlýtur að vera jafn Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.