Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 132

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 132
130 að framförum í þjóðfélaginu. í krafti þessarar menntunar geti fólk tileinkað sér nýjungar, hafi þá færni sem nútíma samfélag krefst og kunni að nýta sér þá möguleika sem í boði eru. Vel menntað vinnuafl er talið geta verið grunnur að velferð í samfélaginu (Gerður G. Oskarsdóttir, 2000; Giddings og Barr-Telford, 2000; OECD, 1998,2001). Til að meta gildi menntunar er hér litið til mannauðskenningarinnar, merkjakenn- ingarinnar og hugmyndar Pallas (2000) um fjölþættan afrakstur menntunar. Mann- auðskenningin (human capital theory) hefur verið áberandi í allri umfjöllun um fjárhagslegt gildi menntunar. Þar er því haldið fram að með aukinni menntun aukist framleiðni einstaklingsins sem bætir afkomu hans og litið svo á að fjárfesting í menntun sé sambærileg annarri fjárfestingu (Cohn og Geske, 1990; Tryggvi Þór Herbertsson, 1996, 1997). Þegar atvinnurekandi kaupir vél, þá gerir hann það í þeirri von að auka framleiðnina sem skili sér í betri afkomu. A sama hátt fjárfestir fólk í menntun, meðal annars í þeirri von að sá tími og peningar sem það leggur til, komi til með að skila þeim auknum tekjum til lengri tíma litið. Upp úr 1960 færðu ýmsir fræðimenn rök fyrir því að eftir því sem menntunarstig þjóða hækkaði þá ykist framleiðni þjóðfélagsins. Því var talin full ástæða til þess að líta á þann auð sem býr í einstaklingum, og meta framlag fólks í þjóðfélaginu ekki síður en náttúruauðlindir, tækni og fjármagn (Gray og Herr, 1998) enda yrði lítið úr náttúruauðlindum, tækni og fjármagni án mannauðsins. Merkjakenningin (credential theory) skýrir afrakstur menntunar þannig að með aukinni menntun fái einstaklingur einhvers konar gæðastimpil sem eykur tekjur hans. Þetta er vegna þess að atvinnurekendur nota menntunina eða öllu heldur prófin sem vegvísi til að finna hæft starfsfólk (Cohn og Geske, 1990; Gerður G. Óskarsdóttir, 2000; Tryggvi Þór Herbertsson, 1997). Fólk fær því hærri laun á grundvelli þess að vinnuveitandi treystir því að menntunin skili sér þegar til lengri tíma er litið, þótt hann sjái ekki endilega merki þess í auknum afköstum þegar við ráðningu (Cohn og Geske, 1990). Pallas (2000) setur fram líkan um fjölþætt áhrif skólagöngu á líf fullorðinna og setur menntun þannig í víðara samhengi en það sem aðeins vísar í fjárhagslegan ávinning. Hann telur að gildi menntunar sé háð þeirri menningu og sögulegu aðstæðum sem eru við lýði hverju sinni. Hann telur að nám í skóla hafi bein áhrif á þá þekkingu sem fólk býr yfir og síðan á fjárhagslega afkomu og vinnuaðstæður. Þetta hafi svo áhrif á virkni einstaklinga í félagsskap við annað fólk þar sem þeir fá til að mynda félagslegan stuðning og menntunin bæti sálræna heilsu og líkamlegt ástand. Ahrifa gæti einnig í fjölskyldunni, meiri virkni sé í stjórnmálalífi, gildi fólks verði önnur og frítímanum sé betur varið. Rannsóknir benda til að það sem hvetur fullorðið fólk til náms tengist fjölmörgum þáttum, þar á meðal lífsfyllingu, hvetjandi starfsumhverfi, áhuga fyrir að afla sér aukinnar þekkingar eða að bæta hæfni sína á vinnumarkaði (Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999, 2001a, 2001b; Knowles, Holton og Swanson, 1998). Knowles og fleiri (1998) gera greinarmun á hvatningu sem einkennist af ósk um aukið sjálfsálit, meiri starfsánægju og aukin lífsgæði og þeirrar sem vísar til betra starfs, stöðuhækkunar og hærri launa. I þessari rannsókn er leitast við að meta hvaða þættir komi þarna helst við sögu. Fáar rannsóknir hafa beinst að því að skoða hvað hvetji fullorðið fólk að fara í nám og mikilvægt er að skoða þetta frekar (Brookfield, 1988; Wladkowski, Mauldin og Gahn, 2001). Hér eru að vísu tekin viðtöl við valinn hóp, það er að segja þann hóp fólks sem tekst á við námið og lýkur því. Þessari rannsókn svipar því um sumt til rannsókna á þrautseigju (resilience) þar sem áherslan er á að skoða þann hóp sem tekst á við lífið þrátt fyrir erfið skilyrði, og reynt að læra af þeirra reynslu (Werner og Smith, 2001). Tfmarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.