Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Qupperneq 132

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Qupperneq 132
130 að framförum í þjóðfélaginu. í krafti þessarar menntunar geti fólk tileinkað sér nýjungar, hafi þá færni sem nútíma samfélag krefst og kunni að nýta sér þá möguleika sem í boði eru. Vel menntað vinnuafl er talið geta verið grunnur að velferð í samfélaginu (Gerður G. Oskarsdóttir, 2000; Giddings og Barr-Telford, 2000; OECD, 1998,2001). Til að meta gildi menntunar er hér litið til mannauðskenningarinnar, merkjakenn- ingarinnar og hugmyndar Pallas (2000) um fjölþættan afrakstur menntunar. Mann- auðskenningin (human capital theory) hefur verið áberandi í allri umfjöllun um fjárhagslegt gildi menntunar. Þar er því haldið fram að með aukinni menntun aukist framleiðni einstaklingsins sem bætir afkomu hans og litið svo á að fjárfesting í menntun sé sambærileg annarri fjárfestingu (Cohn og Geske, 1990; Tryggvi Þór Herbertsson, 1996, 1997). Þegar atvinnurekandi kaupir vél, þá gerir hann það í þeirri von að auka framleiðnina sem skili sér í betri afkomu. A sama hátt fjárfestir fólk í menntun, meðal annars í þeirri von að sá tími og peningar sem það leggur til, komi til með að skila þeim auknum tekjum til lengri tíma litið. Upp úr 1960 færðu ýmsir fræðimenn rök fyrir því að eftir því sem menntunarstig þjóða hækkaði þá ykist framleiðni þjóðfélagsins. Því var talin full ástæða til þess að líta á þann auð sem býr í einstaklingum, og meta framlag fólks í þjóðfélaginu ekki síður en náttúruauðlindir, tækni og fjármagn (Gray og Herr, 1998) enda yrði lítið úr náttúruauðlindum, tækni og fjármagni án mannauðsins. Merkjakenningin (credential theory) skýrir afrakstur menntunar þannig að með aukinni menntun fái einstaklingur einhvers konar gæðastimpil sem eykur tekjur hans. Þetta er vegna þess að atvinnurekendur nota menntunina eða öllu heldur prófin sem vegvísi til að finna hæft starfsfólk (Cohn og Geske, 1990; Gerður G. Óskarsdóttir, 2000; Tryggvi Þór Herbertsson, 1997). Fólk fær því hærri laun á grundvelli þess að vinnuveitandi treystir því að menntunin skili sér þegar til lengri tíma er litið, þótt hann sjái ekki endilega merki þess í auknum afköstum þegar við ráðningu (Cohn og Geske, 1990). Pallas (2000) setur fram líkan um fjölþætt áhrif skólagöngu á líf fullorðinna og setur menntun þannig í víðara samhengi en það sem aðeins vísar í fjárhagslegan ávinning. Hann telur að gildi menntunar sé háð þeirri menningu og sögulegu aðstæðum sem eru við lýði hverju sinni. Hann telur að nám í skóla hafi bein áhrif á þá þekkingu sem fólk býr yfir og síðan á fjárhagslega afkomu og vinnuaðstæður. Þetta hafi svo áhrif á virkni einstaklinga í félagsskap við annað fólk þar sem þeir fá til að mynda félagslegan stuðning og menntunin bæti sálræna heilsu og líkamlegt ástand. Ahrifa gæti einnig í fjölskyldunni, meiri virkni sé í stjórnmálalífi, gildi fólks verði önnur og frítímanum sé betur varið. Rannsóknir benda til að það sem hvetur fullorðið fólk til náms tengist fjölmörgum þáttum, þar á meðal lífsfyllingu, hvetjandi starfsumhverfi, áhuga fyrir að afla sér aukinnar þekkingar eða að bæta hæfni sína á vinnumarkaði (Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999, 2001a, 2001b; Knowles, Holton og Swanson, 1998). Knowles og fleiri (1998) gera greinarmun á hvatningu sem einkennist af ósk um aukið sjálfsálit, meiri starfsánægju og aukin lífsgæði og þeirrar sem vísar til betra starfs, stöðuhækkunar og hærri launa. I þessari rannsókn er leitast við að meta hvaða þættir komi þarna helst við sögu. Fáar rannsóknir hafa beinst að því að skoða hvað hvetji fullorðið fólk að fara í nám og mikilvægt er að skoða þetta frekar (Brookfield, 1988; Wladkowski, Mauldin og Gahn, 2001). Hér eru að vísu tekin viðtöl við valinn hóp, það er að segja þann hóp fólks sem tekst á við námið og lýkur því. Þessari rannsókn svipar því um sumt til rannsókna á þrautseigju (resilience) þar sem áherslan er á að skoða þann hóp sem tekst á við lífið þrátt fyrir erfið skilyrði, og reynt að læra af þeirra reynslu (Werner og Smith, 2001). Tfmarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.