Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 136

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 136
134 talið hafa áhrif á hvort þessir fjórir þættir sem einstaklingur hefur fengið út úr náminu nýtist á starfsvettvangi. Sérhæfð þekking úr læknisfræði skilar sér til að mynda með öðrum hætti inn í sjávarútveg en í heilbrigðisgeira. Atvinnuástand skiptir jafnframt máli því þegar niðursveifla er í atvinnulífi eru meiri líkur á því að fólk fái ekki vinnu. Flestir viðmælendur (14) töldu að menntunin hefði bætt stöðu þeirra á vinnumarkaði og um helmingur þeirra sagðist vera sáttur við stöðu sína. Um helmingur kvennanna (6) sagðist hafa lækkað í launum við það að ljúka námi. Flestir karlamir (4) töldu að líklega hefðu þeir getað haft jafnhá ef ekki hærri laun í fyrra starfi. I viðtölunum kom fram að konur sem höfðu starfað við skrifstofustörf og fóru að starfa við umönnun lækkuðu í launum eftir námið. Það gaf tilefni til að athuga nánar hvort launabreyting í kjölfar menntunar gæti verið önnur ef fólk skipti um atvinnugrein. Til að skoða það voru meðalheildarlaun svarenda úr könnun á símenntun greind eftir menntun og atvinnugrein (sjá 1. töflu). I fjölbreytudreifigreiningu kom fram að svarendur sem störfuðu við fiskveiðar eða fiskvinnslu voru með hærri heildarlaun að meðaltalien svarenduríöðrumatvinnugreinum. Svarendur sem störfuðu í iðnaði voru með lægri heildarlaun að meðaltali en svarendur í fiskveiðum eða fiskvinnslu, en með hærri laun en svarendur í öðrum atvinnugreinum. Ekki var munur á meðalheildarlaunum milli heilbrigðisgeirans, menntageirans, þjónustu og verslun eða annarri opinberri þjónustu. Fram komu samvirkniáhrif menntunar og launa þar sem laun hafa mismunandi áhrif eftir því hver atvinnugreinin er. Til að meta áhrifin var reiknuð dreifigreining innan hverrar atvinnugreinar og Tukey-próf til að meta hvort munur á meðalheildarlaunum væri marktækur eftirmenntun svarenda. Þegarmeðalheildarlaun eru skoðuð innan sömu atvinnugreina eru launin hærri meðal svarenda sem höfðu lokið háskólaprófi í samanburði við þá sem höfðu aðeins lokið grunnskólaprófi. Þó er opinberi menntageirinn undantekning þar á, þar sem laun eru ekki marktækt hærri eftir menntun. Þegar eingöngu voru skoðaðir svarendur í menntageiranum sem störfuðu 30-70 klst. að meðaltali á viku, var niðurstaðan sú sama. Meðalheildarlaun svarenda í fiskveiðum eða fiskvinnslu með grunnskólapróf eru marktækt hærri en svarenda með háskóla- próf innan menntageirans. Ekki er munur á meðalheildarlaunum svarenda með grunn- skólapróf í fiskveiðum eða fiskvinnslu og svarenda með háskólapróf innan heilbrigðis- geirans, annarri opinberri þjónustu og sem störfuðu við þjónustu og verslun. Niðurstaðan bendir því til að fólk sem starfar við fiskveiðar eða fiskvinnslu með grunnskólapróf hækkar ekki endilega í launum ljúki það háskólaprófi sé miðað við svarendur sem starfa í menntageira, heilbrigðisgeira, opinberri þjónustu eða við þjónustu og verslun. Svarendur sem aðeins eru með grunnskólapróf og störfuðu í iðnaði voru með lægri laun en háskólafólk í iðnaði, í annarri opinberri þjónustu eða við þjónustu og verslun. Hins vegar er ekki munur á laununum sé miðað við menntageirann og heilbrigðisgeirann. Niðurstaðan bendir því til að fólk sem starfar í iðnaði með grunnskólapróf hækkar ekki alltaf í launum ljúki það háskólaprófi sé miðað við svarendur sem starfa í menntageira eða heilbrigðisgeira. Til að skoða nánar tengslin milli menntunar og launa var tekinn lógariþmi af laununum til að fá normaldreifingu. í dæmunum hér að framan var það ekki gert til að niðurstöður væru auðtúlkanlegri. Hér eru hins vegar skoðaðir fleiri þættir sem geta haft áhrif á laun. Til að meta það er reiknuð fjölbreytuaðhvarfs- greining þar sem frumbreytur eru: menntun, atvinnugrein, kyn, aldur og vinnutími. Hér er eingöngu verið að bera saman svarendur sem höfðu aðeins lokið grunnskólaprófi við svarendur sem höfðu lokið háskólaprófi. í 2. töflu er að sjá hallatölurnar (b), staðlaða hallatölu (þ) og hvað hver þessara breyta skýrir án leiðréttingar fyrir hverja breytu. Einnig er að sjá heildarfjölda svarenda og hvað breyturnar skýra samanlagt í launadreifingunni. Menntun hefur áhrif á laun þegar búið er að taka tillit Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.