Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 150

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 150
148 þeim tiltekinn stað í skólakerfinu. Á móti og til stuðnings þeim leiðum sem farnar hafa verið má segja að börn af erlendum uppruna þurfa oft mikla aðstoð fyrstu ár skólagöngu sinnar, en innan þess hóps er þó mikil breidd og e.t.v. varasamt að líta á fjölbreyttan hóp barna af erlendum uppruna sem eina heild og miða úrræði við hópinn í heild. Er e.t.v. vænlegra að breyta grundvallarhugsun í skólastarfi á íslandi og fara í auknum mæli að starfa markvissar í anda jafnréttis og fjölbreytileika, eins og að ofan hefur verið rætt? Skiptar skoðanir eru um þennan þátt og samkvæmt rannsóknum erlendis eru algengar þær hugmyndir kennara að þeir komi eins fram við alla og því séu þeir í raun að starfa í þessum anda (Siraj- Blatchford, 1994). En þar sem einstaklingar af ólíkum uppruna, með ólíka menningar- og trúarlega afstöðu og ólíka fjölskyldureynslu mætast, nægir ekki alltaf sú hugsun að telja sig koma eins fram við alla. Slíkt getur auðveldlega haft í för með sér misskilning og e.t.v. rangtúlkanir í samskiptum, eins og komið hefur fram í yfirstandandi rannsókn höfundar (Hanna Ragnarsdóttir, 2004). Mikilvægt er fyrir starfsfólk skóla að temja sér víðsýni og vera reiðubúið að sýna sveigjanleika í samskiptum við ólíka einstaklinga. Hins vegar hefur gjarnan verið spurt hvar eigi að setja mörkin í samskiptum fólks af ólíkum uppruna. Hve langt á starfsfólk skóla að ganga í því að laga starfið að ólíkum þörfum fjölskyldna? Að hve miklu leyti er hægt að ætlast til að foreldrar lagi sig að þörfum og kröfum skólanna? í rannsókn höfundar hefur komið fram að foreldrar af erlendum uppruna eru reiðubúnir til að laga sig að miklu leyti að kröfum skólanna (Hanna Ragnarsdóttir, 2004). Enn má spyrja hvort sú leið sé æskileg, þar sem aðlögun fjölskyldnanna að samfélaginu og skólum verður nánast einhliða. í því felst m.a. að hlutverk innan fjölskyldu breytast, trúariðkun breytist eða fellur jafnvel niður, fjölskyldur laga sig að nýjum uppeldisaðferðum. Er hætt við að grafið sé undan sameiginlegum gildum fjölskyldna með þessu móti? Að mati ýmissa fræðimenna er heldur ekki æskilegt að fólk lifi í tveimur ólíkum heimum sem eiga lítið sameiginlegt (Gullestad, 2002). Reynsla af skólastarfi erlendis bendir til þess að til lengri tíma litið sé æskilegra að sýna sveigjanleika í samstarfi, koma til móts við fjölskyldur að vissu marki um leið og gert er ráð fyrir að þær lagi sig að skólastarfi; með öðrum orðum að gagnkvæm aðlögun skóla og fjölskyldna eigi sér stað (Millam, 2002; Cotton o.fl., 2003; Siraj-Blatchford, 1994; Edwards, 1998). I niðurstöðum yfirstandandi rannsóknar höfundar (Hanna Ragnarsdóttir, 2004) má benda á tiltekna þætti sem einkenna skólastarf í leik- og grunnskólum þar sem erlendu börnunum vegnar vel. Þessir þættir eru m.a. markviss stefna í málefnum bama af erlendum uppruna, góð og traust þekking starfsfólks á ýmsum þáttum fjölmenningarlegs samfélags, frumkvæði, víðsýni og sveigjanleiki í skólastarfinu. I þeim skólum þar sem börnunum hefur ekki vegnað eins vel má m.a. sjá skort á samstöðu og samvinnu kennara, skort á tengslamyndun í barnahópnum, skort á trausti milli heimilis og skóla og að samspil heimila og skóla er óhagstætt barninu, m.a. vegna þekkingarleysis í skólanum. Á sama hátt má nefna að viðhorf foreldra og væntingar til skólastarfsins eru ólíkar, að því er virðist m.a. af menningarlegum ástæðum og virðist það að einhverju leyti fara saman við velgengni barnanna eða skort á velgengni. Jákvæð afstaða foreldra gagnvart skólum barna sinna, sveigjanleiki og jákvæðni kemur fram hjá öllum foreldrum í rannsókninni, en fram koma einnig áhyggjur af einangrun bamanna og þeirri staðreynd að flest þeirra eiga fáa félaga og helst félaga af erlendum uppruna. Stefnumörkun í aðalnámskrám og hjá Reykjavíkurborg I aðalnámskrá leikskóla 1999 segir m.a. um markmið leikskólastarfs, að foreldrar beri frumábyrgð á uppeldi barna sinna en leikskólastarfið sé viðbót við það uppeldi sem börnin fá á heimilum sfnum. Enn fremur að leikskólinn sé fyrir öll börn, óháð andlegu Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.