Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 150

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 150
148 þeim tiltekinn stað í skólakerfinu. Á móti og til stuðnings þeim leiðum sem farnar hafa verið má segja að börn af erlendum uppruna þurfa oft mikla aðstoð fyrstu ár skólagöngu sinnar, en innan þess hóps er þó mikil breidd og e.t.v. varasamt að líta á fjölbreyttan hóp barna af erlendum uppruna sem eina heild og miða úrræði við hópinn í heild. Er e.t.v. vænlegra að breyta grundvallarhugsun í skólastarfi á íslandi og fara í auknum mæli að starfa markvissar í anda jafnréttis og fjölbreytileika, eins og að ofan hefur verið rætt? Skiptar skoðanir eru um þennan þátt og samkvæmt rannsóknum erlendis eru algengar þær hugmyndir kennara að þeir komi eins fram við alla og því séu þeir í raun að starfa í þessum anda (Siraj- Blatchford, 1994). En þar sem einstaklingar af ólíkum uppruna, með ólíka menningar- og trúarlega afstöðu og ólíka fjölskyldureynslu mætast, nægir ekki alltaf sú hugsun að telja sig koma eins fram við alla. Slíkt getur auðveldlega haft í för með sér misskilning og e.t.v. rangtúlkanir í samskiptum, eins og komið hefur fram í yfirstandandi rannsókn höfundar (Hanna Ragnarsdóttir, 2004). Mikilvægt er fyrir starfsfólk skóla að temja sér víðsýni og vera reiðubúið að sýna sveigjanleika í samskiptum við ólíka einstaklinga. Hins vegar hefur gjarnan verið spurt hvar eigi að setja mörkin í samskiptum fólks af ólíkum uppruna. Hve langt á starfsfólk skóla að ganga í því að laga starfið að ólíkum þörfum fjölskyldna? Að hve miklu leyti er hægt að ætlast til að foreldrar lagi sig að þörfum og kröfum skólanna? í rannsókn höfundar hefur komið fram að foreldrar af erlendum uppruna eru reiðubúnir til að laga sig að miklu leyti að kröfum skólanna (Hanna Ragnarsdóttir, 2004). Enn má spyrja hvort sú leið sé æskileg, þar sem aðlögun fjölskyldnanna að samfélaginu og skólum verður nánast einhliða. í því felst m.a. að hlutverk innan fjölskyldu breytast, trúariðkun breytist eða fellur jafnvel niður, fjölskyldur laga sig að nýjum uppeldisaðferðum. Er hætt við að grafið sé undan sameiginlegum gildum fjölskyldna með þessu móti? Að mati ýmissa fræðimenna er heldur ekki æskilegt að fólk lifi í tveimur ólíkum heimum sem eiga lítið sameiginlegt (Gullestad, 2002). Reynsla af skólastarfi erlendis bendir til þess að til lengri tíma litið sé æskilegra að sýna sveigjanleika í samstarfi, koma til móts við fjölskyldur að vissu marki um leið og gert er ráð fyrir að þær lagi sig að skólastarfi; með öðrum orðum að gagnkvæm aðlögun skóla og fjölskyldna eigi sér stað (Millam, 2002; Cotton o.fl., 2003; Siraj-Blatchford, 1994; Edwards, 1998). I niðurstöðum yfirstandandi rannsóknar höfundar (Hanna Ragnarsdóttir, 2004) má benda á tiltekna þætti sem einkenna skólastarf í leik- og grunnskólum þar sem erlendu börnunum vegnar vel. Þessir þættir eru m.a. markviss stefna í málefnum bama af erlendum uppruna, góð og traust þekking starfsfólks á ýmsum þáttum fjölmenningarlegs samfélags, frumkvæði, víðsýni og sveigjanleiki í skólastarfinu. I þeim skólum þar sem börnunum hefur ekki vegnað eins vel má m.a. sjá skort á samstöðu og samvinnu kennara, skort á tengslamyndun í barnahópnum, skort á trausti milli heimilis og skóla og að samspil heimila og skóla er óhagstætt barninu, m.a. vegna þekkingarleysis í skólanum. Á sama hátt má nefna að viðhorf foreldra og væntingar til skólastarfsins eru ólíkar, að því er virðist m.a. af menningarlegum ástæðum og virðist það að einhverju leyti fara saman við velgengni barnanna eða skort á velgengni. Jákvæð afstaða foreldra gagnvart skólum barna sinna, sveigjanleiki og jákvæðni kemur fram hjá öllum foreldrum í rannsókninni, en fram koma einnig áhyggjur af einangrun bamanna og þeirri staðreynd að flest þeirra eiga fáa félaga og helst félaga af erlendum uppruna. Stefnumörkun í aðalnámskrám og hjá Reykjavíkurborg I aðalnámskrá leikskóla 1999 segir m.a. um markmið leikskólastarfs, að foreldrar beri frumábyrgð á uppeldi barna sinna en leikskólastarfið sé viðbót við það uppeldi sem börnin fá á heimilum sfnum. Enn fremur að leikskólinn sé fyrir öll börn, óháð andlegu Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.