Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 193

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 193
191 rannsókn gætu verið dæmigerð íslensk börn og ekkert bendir til annars. Þau voru samt ekki valin af handahófi né kerfisbundið úr hópi íslenskra bama á leið úr leikskóla í grunnskóla. Engu að síður var ályktandi tölfræði notuð, en sjálfsagt að hafa þann fyrirvara sem hentiúrtaki fylgir. Sú fylgni hljóðkerfisvitundar og lesturs sem fram kemur í þessari rannsókn þýðir að sameiginleg dreifíng þessara tveggja þátta er nálægt 30%. Það eru svipaðar niðurstöður og fundist hafa í öðrum rannsóknum hérlendis og erlendis (Adams, 1994; Ásthildur, 1999; Ehri o.fl., 2001; Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Marktæki munurinn á þeim hópi sem fékk kennslu í Markvissri málörvun og þeim sem fékk hana ekki, ætti að sýna að það borgi sig að kenna Markvissa málörvun. Það tilraunasnið sem hér var notað breyttist þó, eins og oft gerist í menntarannsóknum, í tilraunarlíki (enska: quasi-experimental design), þar sem börnunum var ekki raðað af handahófi í hópana tvo. Þau höfðu fengið sín leikskólapláss löngu áður en síðasta leikskólaárið, lykilárið í þessari rannsókn, rann upp. Hvergi mældist marktækur munur á leikskólunum í árgangi 1, en í árgangi 2 var marktækur munur á því hversu miklu fleiri bókstafi sá hópur þekkti, sem átti að fá Markvissu málörvunina. Þar munaði 10 stöfum á meðalbókstafaþekkingu hópanna og bókstafaþekkingin reyndist vera sú breyta sem best spáði fyrir um lestrargetu í lok fyrsta bekkjar. Otal rannsóknir á forspá um lestrargetu sýna fylgni lestrargetu og bókstafaþekkingar. Á síðustu árum hefur sú staðreynd ekki verið eins mikið í umræðunni og hljóðkerfisvitund og vitund um málhljóð, enda hefur gengið erfiðlega að sýna fram á tengsl bókstafakennslu og lesturs. Sem dæmi um nýlega rannsókn á slíkri kennslu má nefna rannsókn Schneider, Roth og Ennemoser (2000) sem skoðuðu böm sem hætta var á að lentu í erfiðleikum með lestramám. Þessum bömum var skipt af handahófi í þrjá kennsluhópa, þar sem einn hópur fékk kennslu í hljóðkerfisvitund, annar lærði stafina og hljóð þeirra og sá þriðji bland af báðum kennsluaðferðum. Síðastnefndi hópurinn las best þegar upp var staðið. Hljóðkerfisvitundarhópurinn skilaði mestri hljóðkerfisvitund, sem ekki kemur á óvart í ljósi þeirra niðurstaðna sem hér er fjallað um. Böm læra hljóðkerfisvitund sé þeim kennd hún. Áður var minnst á að málhljóðavitund sé bömum erfiðari en sú hljóðkerfisvitund sem byggir á tilfinningu fyrir rími og atkvæðum. Vera má að það að læra stafina og hljóð þeirra krefjist meiri málhljóðavitundar en flest börn ráða þægilega við í byrjun lestrarnáms. Blanda af bókstafanámi og hljóðkerfisvitundamámi, svo sem rími, atkvæðaklappi og hlustun gæti því einfaldlega verið meira við hæfi barnanna en bókstafanám eingöngu. Markvissa málörvunin er blanda af leikjum og verkefnum. Hún tekur stuttan tíma í einu eða um 20 mínútur og er vinsæl hjá börnunr. Því gæti hvatinn sem innbyggður er í málörvunina líka skýrt að einhverju leyti þann litla mun sem fram kom á hljóðkerfisvitund barnanna eftir því hvort þau fengu aðlöguðu eða hefðbundnu kennsluna. Munur á bókstafaþekkingu er þó líklegri skýring á þeim lestrarmun sem fram kom á þessum hópum í lok fyrsta bekkjar. Bókstafaþekking er breyta sem ókleift er að horfa fram hjá og eðlilegt er, þegar spá á fyrir um getu til að ráða í samanraðaða bókstafi, að bókstafaþekking skipti máli. Hugtökin tölfræðilega marktækur munur og hagnýtur munur koma upp í hugann þegar stuðningskennsluþörfin í lok fyrsta bekkjar er skoðuð. Skortur á tölfræðilegri marktækni þýðir að þótt færri börn nái fullnægjandi lestrargetu í hópnum sem fékk ekki Markvissa málörvun, sé sá munur tilkominn fyrir tilviljun í þessum hópi og því illa treystandi. Hinn praktíski skólasálfræðingur eða sérkennari segði hins vegar: „En er ekki mikilvægt að fækka þeim sem ekki ná lestrinum úr 19,4% í 7,5%?“ Samkvæmt einhliða tölfræðiprófi voru 7% líkur á því að hending ein réði þessum mun. Frekari rannsókna er því þörf til þess að unnt sé að draga þá ályktun, með rneiri vissu, að Markviss málörvun fjölgi þeim sem ná fullnægjandi árangri í lestri í fyrsta bekk. Árgangur 1, sá sem ekki fékk Markvissa Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.