Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 193

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Blaðsíða 193
191 rannsókn gætu verið dæmigerð íslensk börn og ekkert bendir til annars. Þau voru samt ekki valin af handahófi né kerfisbundið úr hópi íslenskra bama á leið úr leikskóla í grunnskóla. Engu að síður var ályktandi tölfræði notuð, en sjálfsagt að hafa þann fyrirvara sem hentiúrtaki fylgir. Sú fylgni hljóðkerfisvitundar og lesturs sem fram kemur í þessari rannsókn þýðir að sameiginleg dreifíng þessara tveggja þátta er nálægt 30%. Það eru svipaðar niðurstöður og fundist hafa í öðrum rannsóknum hérlendis og erlendis (Adams, 1994; Ásthildur, 1999; Ehri o.fl., 2001; Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Marktæki munurinn á þeim hópi sem fékk kennslu í Markvissri málörvun og þeim sem fékk hana ekki, ætti að sýna að það borgi sig að kenna Markvissa málörvun. Það tilraunasnið sem hér var notað breyttist þó, eins og oft gerist í menntarannsóknum, í tilraunarlíki (enska: quasi-experimental design), þar sem börnunum var ekki raðað af handahófi í hópana tvo. Þau höfðu fengið sín leikskólapláss löngu áður en síðasta leikskólaárið, lykilárið í þessari rannsókn, rann upp. Hvergi mældist marktækur munur á leikskólunum í árgangi 1, en í árgangi 2 var marktækur munur á því hversu miklu fleiri bókstafi sá hópur þekkti, sem átti að fá Markvissu málörvunina. Þar munaði 10 stöfum á meðalbókstafaþekkingu hópanna og bókstafaþekkingin reyndist vera sú breyta sem best spáði fyrir um lestrargetu í lok fyrsta bekkjar. Otal rannsóknir á forspá um lestrargetu sýna fylgni lestrargetu og bókstafaþekkingar. Á síðustu árum hefur sú staðreynd ekki verið eins mikið í umræðunni og hljóðkerfisvitund og vitund um málhljóð, enda hefur gengið erfiðlega að sýna fram á tengsl bókstafakennslu og lesturs. Sem dæmi um nýlega rannsókn á slíkri kennslu má nefna rannsókn Schneider, Roth og Ennemoser (2000) sem skoðuðu böm sem hætta var á að lentu í erfiðleikum með lestramám. Þessum bömum var skipt af handahófi í þrjá kennsluhópa, þar sem einn hópur fékk kennslu í hljóðkerfisvitund, annar lærði stafina og hljóð þeirra og sá þriðji bland af báðum kennsluaðferðum. Síðastnefndi hópurinn las best þegar upp var staðið. Hljóðkerfisvitundarhópurinn skilaði mestri hljóðkerfisvitund, sem ekki kemur á óvart í ljósi þeirra niðurstaðna sem hér er fjallað um. Böm læra hljóðkerfisvitund sé þeim kennd hún. Áður var minnst á að málhljóðavitund sé bömum erfiðari en sú hljóðkerfisvitund sem byggir á tilfinningu fyrir rími og atkvæðum. Vera má að það að læra stafina og hljóð þeirra krefjist meiri málhljóðavitundar en flest börn ráða þægilega við í byrjun lestrarnáms. Blanda af bókstafanámi og hljóðkerfisvitundamámi, svo sem rími, atkvæðaklappi og hlustun gæti því einfaldlega verið meira við hæfi barnanna en bókstafanám eingöngu. Markvissa málörvunin er blanda af leikjum og verkefnum. Hún tekur stuttan tíma í einu eða um 20 mínútur og er vinsæl hjá börnunr. Því gæti hvatinn sem innbyggður er í málörvunina líka skýrt að einhverju leyti þann litla mun sem fram kom á hljóðkerfisvitund barnanna eftir því hvort þau fengu aðlöguðu eða hefðbundnu kennsluna. Munur á bókstafaþekkingu er þó líklegri skýring á þeim lestrarmun sem fram kom á þessum hópum í lok fyrsta bekkjar. Bókstafaþekking er breyta sem ókleift er að horfa fram hjá og eðlilegt er, þegar spá á fyrir um getu til að ráða í samanraðaða bókstafi, að bókstafaþekking skipti máli. Hugtökin tölfræðilega marktækur munur og hagnýtur munur koma upp í hugann þegar stuðningskennsluþörfin í lok fyrsta bekkjar er skoðuð. Skortur á tölfræðilegri marktækni þýðir að þótt færri börn nái fullnægjandi lestrargetu í hópnum sem fékk ekki Markvissa málörvun, sé sá munur tilkominn fyrir tilviljun í þessum hópi og því illa treystandi. Hinn praktíski skólasálfræðingur eða sérkennari segði hins vegar: „En er ekki mikilvægt að fækka þeim sem ekki ná lestrinum úr 19,4% í 7,5%?“ Samkvæmt einhliða tölfræðiprófi voru 7% líkur á því að hending ein réði þessum mun. Frekari rannsókna er því þörf til þess að unnt sé að draga þá ályktun, með rneiri vissu, að Markviss málörvun fjölgi þeim sem ná fullnægjandi árangri í lestri í fyrsta bekk. Árgangur 1, sá sem ekki fékk Markvissa Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.