Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 51
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi legu máli að framhaldsskólar eru mjög opnir. Einnig er eðlilegt að spyrja hvort framhaldsskólar hafi átt erfitt með að ná til stórs hluta nemenda; þeir hafi þurft að afla sér þroska á öðrum vettvangi til þess að verða tilbúnir að ljúka framhaldsskóla- námi. Það er skynsamlegt að leita skýringa bæði í þáttum sem hrinda fólki úr skóla og í þáttum sem draga það úr skóla. En séraðstæður geta tæplega verið fullnaðar- skýring. Um allan heim hefur vegferð ungs fólks til fullorðinsára gerbreyst; í okkar heims- hluta einkennast breytingarnar af því að vegferðin hefur lengst og að ekki eru jafn aðskildar brautir milli samfélagsstétta og áður. Nám langt fram á þrítugsaldur er ekki lengur forréttindi fárra, meðalaldur við fjölskyldustofnun og fyrstu barneign hefur hækkað og fáir ímynda sér nú að það starf sem þeir hefja á þrítugsaldri verði ævistarf. Á vegferðinni bjóðast alls konar tækifæri en hún er jafnframt rík af óvissu (Furlong o.fl., 2003). Samanburðarrannsóknir sem náðu til tiu vesturevrópskra landa um og eftir aldamót sýndu að æ fleira ungt fólk fór fram og aftur milli skóla, vinnu, ferðalaga, hjúskapar og einlífis frá táningsaldri og (stundum Iangt) fram á fertugsaldur, og kölluðu rannsakendur þetta „jójó-vegferð- ina" (López Blasco o.fl. (ritstj.), 2003; Walt- her, 2006; Leccardi og Ruspini, 2006). Ungt fólk sem fer þennan veg lítur lífssögu sína öðrum augum en algengast var meðal fyrri kynslóða. Hún er ekki lengur lífssaga við- miða, þar sem samfélagið setur ákveðinn ramma um að gera hlutina „í réttri röð" ~ aó mennta sig, stofna fjölskyldu, „koma ser fyrir", eignast börn o.s.frv. Vissulega var eitt viðmiðið að ungmenni ættu rétt á ákveðnum tímabilum þar sem kröfiir fjölskyldu og samfélags voru að verulegu leyti settar til hliðar (sjá Erikson, 1968) og unga fólkið gat hvílt sig frá námi, farið í ferðalög, karlmenn gátu frekar en konur lifað piparsveinalífi í nokkur ár o.s.frv. Á áttunda áratug 20. aldar voru slíkar frí- mínútur frá skólagöngu og markvissri atvinnuþátttöku orðnar eign ungmenna í flestum samfélagshópum á Vesturlöndum og þýski rannsakandinn Thomas Ziehe rakti þær til þess að menningarlegar við- miðanir væru ekki lengur sjálfsagðar heldur yrðu ungmenni að leggja í menn- ingarlega leit sem einstaklingar og hópar (Ziehe og Stubenrauch, 1981). í hugtakinu jójó-vegferð felst síðan að leitin sé í senn menningarleg og félagsleg og eigi sér stað á flestum Kfssviðum unga fólksins um talsvert skeið og oft fleiri en eitt skeið. Unga fólkið í jójó-vegferðinni sér ekki eigin lífssögu í ljósi ytri viðmiða eða lífs- skilyrða heldur sem afurð eigin vals. Það kýs ekki bara að taka sér hlé heldur að hoppa fram og til baka - úr vinnu í nám, úr fjölskyldu í einlífi o.s.frv. Konan sem fór í öldungadeild þegar börnin voru orðin stálpuð og varð síðar framkvæmdastjóri er ein af hetjum slíkrar lífssögu, en önnur hetja getur verið maðurinn sem dag einn slökkti á tölvunni sinni, kastaði kveðju á einkaritarann og fór út á land að stunda skógarhögg. Þetta fólk hefur valið og stað- ið við val sitt. Lífssögur vals hafa skv. rannsóknum verið að sækja á í meira en 30 ár (Fuchs, 1984; Bois-Reymond, 1998; Vinken, 2007). Ulrich Beck hefur breikkað sjónarhornið í kenningum sínum um einstaklingsvæð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.